สธ.สั่งระวังพิเศษ คนอ้วน-เด็ก ป่วยหวัด2009

ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่ 134 คน ในจำนวนนี้ 115 คน เป็นเด็กนักเรียน ส่งผลให้ยอดรวมสะสมอยู่ที่1,845 คน กลับบ้านได้แล้1,748 คน เสียชีวิต 6 ราย มีผู้ป่วยเฝ้าระวัง 10 ราย ส่วนใหญ่มีโรคประจำตัว-โรคอ้วน

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (4 ก.ค.) นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางมารณรงค์การใช้หน้ากากอนามัย และเจลล้างมือภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพหรือหมอชิต 2 ซึ่งมีผู้มาใช้บริการจำนวนมาก

นายวิทยา กล่าวถึงผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เอช 1 เอ็น 1 ในประเทศไทย ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่ 134 คน ในจำนวนนี้ 115 คน เป็นเด็กนักเรียน ส่งผลให้ยอดรวมสะสมอยู่ที่ 1
,845 คน กลับบ้านได้แล้1,748 คน เสียชีวิต 6 ราย มีผู้ป่วยเฝ้าระวัง 10 ราย ส่วนใหญ่มีโรคประจำตัวและโรคอ้วน

ในระยะหลังผู้ป่วยที่เสียชีวิตส่วนใหญ่มีโรคอ้วน จึงกำชับให้โรงพยาบาลดูแลผู้ป่วยมีภาวะอ้วนเป็นกรณีพิเศษ และขอให้ผู้ปกครองงดให้บุตรหลานไปเรียนพิเศษเพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาด รมว.สธ. กล่าว และว่า กำชับให้โรงพยาบาลในต่างจังหวัด เตรียมรับมือผู้ป่วยหวัด 09 รายใหม่ เพราะอาจมีผู้ป่วยยังไม่รู้ติดเชื้อ เดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงวันหยุดยาวนี้

ทั้งนี้ เมื่อเย็นวานนี้ (3 ก.ค.) ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี

นายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ประเสริฐ ทองเจริญ ประธานมูลนิธิส่งเสริมการศึกษาไข้หวัดใหญ่ นายแพทย์สมชัย นิจพานิช รองอธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์ศุภมิตร ชุณห์สุทธิ์วัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค และนายแพทย์ภาสกร อัครเสวี ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา ร่วมกันแถลงข่าว ผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 รายที่ 6 ของประเทศ โดยผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นเพศชาย อายุ 30 ปี มีน้ำหนักตัว 123 กิโลกรัม สูง 165 เซนติเมตร ถือว่ามีภาวะอ้วน จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง เริ่มป่วยด้วยอาการไข้ เจ็บคอ ตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน 2552 ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2552 แพทย์ให้ยารักษาตามอาการและให้กลับมาพักผ่อนที่บ้าน แต่ผู้ป่วยยังคงทำงานตามปกติ


ต่อมาวันที่ 30 มิถุนายน 2552 เริ่มมีไข้สูง หายใจเหนื่อยหอบ ไอ ไปพบแพทย์อีกครั้ง แพทย์เอ็กซเรย์พบมีภาวะปอดอักเสบทั้ง 2 ข้าง ได้รับไว้รักษาในห้องไอซียู วันที่ 1 กรกฎาคม ผู้ป่วยมีอาการปอดอักเสบมากขึ้น และเสียชีวิตในวันเดียวกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์