สธ.สั่งระงับวิธีรักษาต้อพิสดาร-ชี้มีอันตราย

จากกรณีที่มีข่าวที่จังหวัดพิษณุโลกว่า มีหญิงวัย 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 72/1 หมู่ 2 ตำบลท่าทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก

ใช้สูตรผีบอก นำเนื้อสดแปะที่ดวงตา พร้อมท่องคาถากำกับรักษาต้อเนื้อ ต้อกระจก ม่านตาเบาหวาน ใช้เวลารักษารายละประมาณ 2 นาที พร้อมถ่ายทอดสูตรให้หลานสาววัย 13 ปี รักษาโรคต้อกระจก โดยใช้กะลาตาเดียว ให้ผู้ป่วยมองส่องดวงอาทิตย์และท่องคาถาตักเม็ดข้าวเปลือก อ้างรักษาหายขาดนั้น

    
เมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข  กล่าวว่า กรณีดังกล่าวแยกเป็น 2

ส่วนที่ 1 คือกรณีการใช้เนื้อสดไปใช้แปะรักษาต้อเนื้อ ต้อกระจกที่ตา ซึ่งรักษาโดยหญิงวัย 66 ปีและส่วนที่ 2 การให้หลานใช้กะลาตาเดียวรักษาต้อกระจกเช่นกัน โดยให้เพ่งมองแสงอาทิตย์ผ่านรูที่กะลาตาเดียว ซึ่งทั้ง 2 กรณีนี้ เป็นการกระทำผิดกฎหมายเพราะ เข้าข่ายการรักษาโรคโดยไม่ได้รับอนุญาต คือพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ.2542 และพระราชบัญญัติสถานพยาบาล  พ.ศ. 2541 ซึ่งผิดทั้งข้อหาตั้งสถานพยาบาล และการดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษทั้งจำคุก หรือปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ

    
นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า กรณีการใช้เนื้อสดแปะที่ตานั้น โดยหลักการแพทย์แผนปัจจุบันไม่สามารถใช้รักษาโรคตาต้อกระจกหรือต้อเนื้อได้

ในทางตรงกันข้ามอาจเป็นอันตรายต่อตาได้ จากการติดเชื้อที่ติดมากับชิ้นเนื้อที่ใช้ คล้ายกับการนำน้ำเจียรนัยเพชรไปหยอดตาตามที่เคยเป็นข่าว จึงไม่ควรใช้การรักษาด้วยวิธีนี้ หรือการเพ่งมองแสงอาทิตย์ผ่านกะลาตาเดียวรักษาตาต้อกระจก ทางการแพทย์จะทำให้เกิดต้อกระจกมากขึ้นและอาจทำลายจอประสาทตา ขณะนี้ได้สั่งให้ระงับการดำเนินการแล้วและให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกติดตามเฝ้าระวังอย่าให้เปิดดำเนินการอีก และติดตามอาการผู้ป่วยที่รักษาด้วยวิธีเหล่านี้ไปแล้ว

    
นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า

ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ดำเนินการตรวจสอบ พบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดกฎหมาย มีโทษผิดตาม พ.ร.บ.การประกอบโรคศิลปะ พ.ศ.2542 มาตรา 30 ฐานประกอบโรคศิลปะโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต เข้าข่ายหมอเถื่อน ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และผิดตามพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ฐานประกอบกิจการสถานพยาบาลและดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์