สธ.สรุปเด็ก2ขวบตายติดเชื้อมือเท้าปาก

ภาพจาก โพสต์ทูเดย์ภาพจาก โพสต์ทูเดย์

ผู้เชี่ยวชาญที่กรมควบคุมโรคสรุปเด็ก2ขวบตายเพราะติดเชื้อโรคมือเท้าปาก เตือนเด็กมีโรคประจำตัวให้ระวังอาการรุนแรง

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาและระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงความเห็นว่า เด็กหญิงอายุ 2 ขวบ ซึ่งเสียชีวิตที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กทม. เสียชีวิตจากโรคมือเท้าปาก โดยพบเชื้อเอนเทอร์โรไวรัส 71 สายพันธุ์บี 5 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ไม่รุนแรงในร่างกาย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเชื้อมือเท้าปากสายพันธุ์บี 5 จะไม่รุนแรง แต่เนื่องจากเด็กหญิงรายดังกล่าวมีภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ อาทิ หืดหอบ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ จึงทำให้เสียชีวิตในท้ายที่สุด

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เด็กหญิงวัย 2 ขวบมีประวัติหืดหอบ เมื่อมาถึงโรงพยาบาลต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ขณะนั้นหมอวินิจฉัยว่าสมองอักเสบ เพราะมีอาการซึม ชัก เกร็ง ประกอบกับภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ แต่เมื่อตรวจอุจจาระและน้ำไขสันหลังครั้งแรกกลับไม่พบเชื้อ แต่สธ.จึงตรวจต่อไปจึงได้พบเอนเทอโรไวรัส 71 ในช่องคอ ยืนยันว่าหากต้องการปกปิดก็คงไม่ตรวจหาเชื้อต่อจนเจอ

"เด็กเล็กที่มีโรคประจำตัว เช่น หืดหอบ หรือคลอดก่อนกำหนด ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อและมีอาการรุนแรง จึงขอให้นำมาพบแพทย์ทันที"นพ.พรเทพ กล่าว

สำหรับเด็กอีก 5 ราย ที่มีอาการหนักและเข้าข่ายโรคมือเท้าปาก ต้องรอให้ที่ประชุมผู้เชี่ยวชาญฯ ลงความเห็นอีกครั้ง

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมช.สธ. กล่าวว่า เชื้อเอนเทอร์โรไวรัส 71 สายพันธุ์ บี 5 พบในประเทศไทยอยู่แล้ว อาการทั่วไปไม่รุนแรงและไม่มีการกลายพันธุ์ แต่อาจทำให้เด็กที่ร่างกายอ่อนแอหรือบกพร่องในระบบภูมิคุ้มกันเสียชีวิตได้

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ทราบผลการตรวจเชื้อของเด็กหญิงตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้ส่งผลกลับไปยังโรงพยาบาลนพรัตนราชธานีและกรมควบคุมโรคแล้ว โดยกรมวิทย์ฯ มีหน้าที่เพียงตรวจเชื้อในห้องแล็บเท่านั้น จึงไม่สามารถแถลงข่าวได้

วันเดียวกัน สธ.รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จนถึงวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อมือเท้าปากทั้งสิ้น 14,452 ราย โดยแนวโน้มการระบาดค่อยๆ ลดลง สำหรับจังหวัดที่พบผู้ป่วยมากที่สุดคือ พะเยา เชียงราย ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และระยอง ตามลำดับ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เบื้องต้นสามารถควบคุมได้ในระดับหนึ่ง แต่การแพร่ระบาดขึ้นอยู่กับพื้นที่ จึงได้สั่งการให้สธ. กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงศึกษาธิการ กำหนดมาตรการป้องกันในพื้นที่

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา ยังมีโรงเรียนที่ประกาศปิดเพิ่มอย่างต่อเนื่อง อาทิ โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ กทม. โรงเรียนอนุบาลวัดปรินายก กทม. โรงเรียนอนุบาลปษิตา กทม. โรงเรียนอนุบาลสุโขทัย


ขอบคุณ โพสต์ทูเดย์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์