สธ.ล้อมคอกฮูลิแกน วัดระดับแอลกอฮอล์คนดูกีฬา


หลังเกิดเหตุทะเลาะวิวาท ในการแข่งขันชิงแชมป์ฟุตบอลถ้วย ก. "ห้ามขายเหล้า"มาฆบูชา ฝ่าฝืนปรับ 1 หมื่น จำคุก 6 เดือน ประสาน ผวจ.ทั่วประเทศกวดขัน...

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก่อนจะให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า ที่ประชุมมีมติตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาอีก 3 ชุด ประกอบด้วย 1. คณะอนุกรรมการพิจารณาด้านการบำบัด รักษา และฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2. คณะอนุกรรมการด้านวิชาการ เพื่อลด ละ เลิก การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ 3. คณะอนุกรรมการรณรงค์ สร้างภาคี ในการลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

โดยที่ประชุมยังได้ยกกรณีเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทระหว่างแฟนบอลทีม เมืองทอง ยูไนเต็ด กับทีมการท่าเรือไทย เอฟซี ที่สนามศุภชลาศัย ขึ้นมาพิจารณา พบว่าสาเหตุหนึ่งที่เกิดขึ้นเพราะมีผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระหว่างชมการแข่งขัน จากเหตุดังกล่าวจึงถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ที่ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ราชการ เพราะสนามศุภชลาศัยเป็นสถานที่ที่อยู่ในบริเวณของกรมพลศึกษา จึงถือว่าเป็นสถานที่ราชการ ขณะเดียวกันทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาก็แจ้งมาว่าได้ประกาศให้สนามศุภชลาศัยเป็นสถานที่ที่ห้ามขาย และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการนำไปประกอบการพิจารณาดำเนินคดีกับผู้ที่ก่อเหตุด้วย

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังพิจารณาด้วยว่า หากผู้ที่เข้าชมกีฬาดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก่อนเข้าชมกีฬา จะมีการแก้ปัญหาอย่างไร ที่ประชุมก็มีมติว่าในการจัดการแข่งขันกีฬาในสนามกีฬาที่เป็นของหน่วยงานราชการ ควรที่จะมีการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ผู้เข้าชมกีฬา พร้อมทั้งตรวจด้วยว่ามีการพกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาด้วยหรือไม่ โดยจะมีการขอความร่วมมือไปยังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการดำเนินการตามแนวทางนี้ ส่วนสนามกีฬาของเอกชนที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะกรรมการพัฒนากฎหมายไปศึกษา ข้อกฎหมายถึงแนวทางที่จะสามารถทำได้ และให้นำเสนอสู่ที่ประชุมครั้งต่อไป

ด้านนางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เนื่องในวันมาฆบูชา ตรงกับวันที่ 28 ก.พ. อยากเชิญชวนประชาชนลด ละ เลิก ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อีกทั้งยังเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตาม ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ยกเว้นการขายในโรงแรม โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศและ กทม. ให้ดำเนินการกวดขันร้านค้าต่างๆ ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเคร่งครัด มีผลตั้งแต่วันที่ 27 - 28 ก.พ. หากฝ่าฝืนต้องมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รมช.สาธารณสุข กล่าวด้วยว่า วันมาฆบูชาเป็น 1 ใน 4 วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามประกาศสำนักนายก รัฐมนตรี ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 4 ก.ค. 2552 มีผลใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. 2552 เป็นต้นมา ประกอบด้วยวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ที่กฎหมายฉบับนี้ยกเว้นเฉพาะการขายในโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศและ กทม.ให้ดำเนินการกวดขันร้านค้าต่างๆ ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเคร่งครัด มีผลตั้งแต่หลัง 24 นาฬิกาของวันที่ 27 ก.พ.จนถึง 00.00 น.ของวันที่ 28ก.พ. 2553 หากฝ่าฝืนต้องมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์