สธ.รุดตรวจ รง.ผลิตยาแก้ปวดปนเส้นลวด


สั่งระงับการผลิต-เรียกเก็บยาล๊อตเจ้าปัญหาทั่วประเทศ จ่อถอนใบอนุญาตหากพบกระบวนการผลิตไม่ได้มาตรฐานวันนี้(26 ต.ค.) นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการพบเส้นลวดในเม็ดยาพาราเซตามอล ขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) ว่า เรื่องนี้ได้รับรายงานจาก นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผอ.อภ. แล้วว่า ยาพาราเซตามอลในล็อตดังกล่าวเป็นการผลิตโดยว่าจ้างบริษัทยาเอกชนแห่งหนึ่ง ในนิคมอุตสาหกรรม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ให้เป็นผู้ผลิต และได้สั่งการให้ตรวจสอบและเรียกเก็บยาที่ผลิตในล็อตเดียวกันนี้ทั้งหมด เพื่อความปลอดภัย ไม่ว่าจะแจกจ่ายไปยังสถานพยาบาล โรงพยาบาลใด และจะต้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดกับผู้ป่วยด้วย พร้อมกันนี้ยังได้ให้ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้าตรวจสอบมาตรฐานการผลิตยาของโรงงานแห่งนี้ หากพบว่าการผลิตไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ตามที่ได้ใบอนุญาต ก็จะเพิกถอนใบอนุญาตในการผลิตยา นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ อย. เพิ่มการตรวจสอบกระบวนการผลิตยาในทุกโรงงานด้วย

ด้าน นพ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม(บอร์ด อภ.) กล่าวว่า เบื้องต้นได้ตั้งข้อสังเกตว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากวัตถุดิบหรือกระบวนการผลิต แต่เท่าที่ดูลักษณะลวดที่พบในเม็ดยา เห็นว่าน่าจะมาจากแร่งที่ใช้สำหรับร่อนยาเกิดปัญหาชำรุด ทำให้เศษลวดจากอุปกรณ์ดังกล่าวหลุดเข้าไปในกระบวนการอัดเม็ดยา แต่ที่กังวล คือ เหตุใดเครื่องตรวจสอบการปนเปื้อนที่ไม่พบก่อนที่จะบรรจุ จึงต้องตรวจจะสอบในกระบวนการนี้ด้วย โดยตนได้ส่งเจ้าหน้าที่ อภ.ไปตรวจสอบแล้ว และได้ประสานไปยังผู้ประกอบการโรงงานผลิตยานี้ให้หยุดการผลิตยาทั้งหมด พร้อมกันนี้ยังได้สั่งเรียกเก็บยาล็อตเดียวกันทั้งหมดทั่วประเทศคือบริษัทยาทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (26 ต.ค.) นายวิทยา พร้อมด้วยผู้บริหาร อภ. และ อย. จะเดินทางไปตรวจโรงงานผลิตยาดังกล่าว ที่นิคมอุตสาหกรรม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี.
 

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์