สธ.รับวัคซีนเชื้อเป็นหวัด09ไม่พอ เร่งสั่งซื้อเพิ่ม

สธ.ชี้หวัดพันธุ์ใหม่ระบาดยาวถึงต้นปี "วิทยา"รับวัคซีนเชื้อเป็นไม่พอ เร่งสั่งซื้อให้ทันมกราคม ผู้เชี่ยวชาญฮูประเมินโรงงานนำร่องผลิตวัคซีนไทย ได้มาตรฐานจีเอ็มพี คนป่วยยังแห่ไปร.พ.วันละ 3 หมื่นราย ครึ่งหนึ่งมีเชื้อ"หวัด09" วอนอาการไม่หนักพักผ่อนอยู่บ้านดูอาการก่อน หวั่นยิ่งแพร่ระบาดหนัก

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมร่วมกับผู้ว่าการภาคสโมสรไลออนส์สากล

และผู้ว่าการภาคสโมสรโรตารีสากล เพื่อประสานความร่วมมือแก้ไขปัญหาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ยังถือว่า เป็นการระบาดระลอกแรก และจะระบาดยาวไปถึงปลายปีหรือต้นปีหน้า โดยขณะนี้การระบาดเริ่มทรงตัว และนักวิชาการคาดการณ์ว่า จะมีการระบาดระลอก 2 ในช่วงฤดูฝนปี 2553 ดังนั้น จึงต้องวางแผนป้องกันควบคุมให้ครอบคลุมทุกด้าน โดยเฉพาะในเขตชนบท


"ในช่วงนี้เป็นต้นไป สธ.จะขอความร่วมมือทุกฝ่ายตรึงกำลัง เพื่อให้ประชาชนในเขตชนบทปลอดภัยจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 พร้อมเร่งรณรงค์ให้ความรู้เรื่องป้องกันโรคอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา" นายวิทยากล่าว



นายวิทยายังกล่าวถึง วัคซีนเชื้อเป็นป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า ยอมรับว่า ไม่เพียงพอต่อประชากรในประเทศ

โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงหญิงตั้งครรภ์ เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ผู้ใหญ่อายุเกิน 49 ปี และผู้เป็นโรคทางเดินหายใจ ที่ไม่สามารถใช้วัคซีนเชื้อเป็นชนิดพ่นที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ผลิตขึ้นเองได้ จำเป็นต้องใช้วัคซีนที่ผลิตจากเชื้อตาย ซึ่งไทยสั่งซื้อจากประเทศฝรั่งเศสได้เพียง 2 ล้านโด๊ส รองรับประชากรได้เพียง 1 ล้านคนเท่านั้น ดังนั้น จึงอาจจะมีการพิจารณาสั่งซื้อวัคซีนเชื้อตายจากบริษัทต่างชาติอื่นเพิ่มเติม แต่จะต้องดูเงื่อนไขเรื่องการจัดส่งว่าได้อย่างช้าที่สุดเดือนมกราคม 2553 หรือไม่ ล่าสุด มีบริษัทเสนอขายวัคซีนหลายแห่ง แต่เกือบทั้งหมดจะจัดส่งให้ไทยได้เร็วที่สุดเดือนมีนาคม 2553


"คณะอนุกรรมการวัคซีนแห่งชาติจะพิจารณาว่าจะให้วัคซีนเชื้อเป็นกับคนกลุ่มใด รวมถึงการทดลองในกลุ่มอาสาสมัครด้วย ที่เบื้องต้นกำหนดให้อาสาสมัคร 3 กลุ่ม คือ อายุ 12-18 ปี 100 คน อายุ 18-49 ปี 200 คน และอายุ 49 ปีขึ้นไป 100 คน รวมทั้งสิ้น 400 คน เพราะมีกลุ่มเสี่ยงที่ไม่อยู่ในข้อบ่งใช้วัคซีนชนิดนี้ด้วย คืออายุ 49 ปีขึ้นไป" นายวิทยากล่าว


นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการ อภ.กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก หรือฮู

ได้ประเมินโรงงานนำร่องกึ่งอุตสาหกรรมของ อภ.ที่ใช้ผลิตวัคซีนโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตกำแพงแสน ครั้งที่ 2 แล้วเสร็จ โดยผลประเมินเป็นที่น่าพอใจ ได้มาตรฐานจีเอ็มพี (GMP) ดังนั้น อภ.สามารถผลิตวัคซีนเพื่อนำไปใช้ในอาสาสมัครชุดแรก 24 คนได้ ทั้งนี้ วันที่ 16 สิงหาคมนี้ จะทราบผลว่า จะได้เชื้อไวรัสในปริมาณเท่าใด จากนั้นจึงเจาะประเมินได้ว่าวัคซีน 1 โด๊ส จะต้องใช้ปริมาณเชื้อไวรัสเท่าใด


ด้าน นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ระดับ 10 กรมควบคุมโรค สธ.กล่าวว่า ข้อมูลล่าสุด ขณะนี้มีผู้ป่วยไข้หวัดทุกชนิดไปรักษาที่โรงพยาบาลเฉลี่ยวันละ 30,000 คนทั่วประเทศ

ในจำนวนนี้ร้อยละ 50 ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หากคนกลุ่มนี้ หยุดพักอยู่กับบ้านจะช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคได้ โดยควรจะหยุดพักอยู่กับบ้านอย่างน้อยที่สุด 4 วัน และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา


ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า โรงเรียน มหาวิทยาลัย และโรงภาพยนตร์รวมกันแล้วจำนวนหลายพันแห่งในนครมุมไบ

เมืองสำคัญด้านการเงินของอินเดีย ต่างก็ต้องปิดทำการเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ขณะที่นายกูลาม นาบี อาซาด รัฐมนตรีสาธารณสุขอินเดีย ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนอย่าตื่นตกใจ หลังจากที่มีประชาชนจำนวนมากใส่หน้ากากออกมาเดินตามท้องถนนและแห่กันไปรับการตรวจที่ศูนย์ตรวจสุขภาพหลายแห่ง


สำนักข่าวพีทีไอของอินเดียรายงานว่า จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 แล้ว 20 ราย และมีผู้ติดเชื้อที่ผลตรวจยืนยันแล้ว 1,078 ราย จากจำนวนผู้ที่ต้องสงสัยว่าได้รับเชื้อราว 5,000 ราย


ด้านประธานาธิบดีราฟาเอล คอร์เรีย ของเอกวาดอร์ ต้องเข้ารับการกักตัวเพื่อสังเกตอาการหลังจากที่ผลตรวจยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ในทีมรักษาความปลอดภัยประจำตัวของเขา 2 ราย และนายริคาร์โด ปาติโน รัฐมนตรีนโยบาย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ใกล้ชิดป่วยเป็นไข้หวัด 2009  เอพีรายงานว่ากระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียแถลงว่ามีผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เพิ่มอีก 5 ราย ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตของมาเลเซียเพิ่มเป็น 56 รายแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์