สธ.ระดมตรวจโรคผู้มีอายุ 30 ปีขึ้นไปฟรี! เทิดพระเกียรติในหลวง 9 ธ.ค.นี้

สธ.ระดมตรวจโรคผู้มีอายุ 30 ปีขึ้นไปฟรี! เทิดพระเกียรติในหลวง 9 ธ.ค.นี้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 5 ธันวาคม 2549 15:44 น.

สธ.ระดมพยาบาลทั่วประเทศ 90,000 คน ให้บริการตรวจวัดความดันโลหิต ตรวจหาน้ำตาลในเลือดในผู้สูงอายุ และประชาชนทั่วประเทศที่มีอายุ 30 ปีขึ้น เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี ในปี 2549 โดยให้บริการฟรีพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 9 ธันวาคม 2549 เวลา 09.00 12.00 น.

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า

ในวันที่ 9 ธันวาคม 2549 นี้ กระทรวงสาธารณสุข จะจัดโครงการรวมพลังพยาบาลรักษ์สุขภาพประชาชน เพื่อแสดงความจงรักภักดี และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสการฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในวันดังกล่าวจะรวมพลังพยาบาลประมาณ 90,000 คนทั่วประเทศ ให้บริการตรวจวัดความดันโลหิตและตรวจหาน้ำตาลในเลือดในผู้สูงอายุ และประชาชนทั่วไปที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป ฟรี พร้อมกันทั่วประเทศ ตั้งแต่เวลา 09.00 12.00 น.ที่สถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งทั่วประเทศ รวมทั้งยังมีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพประชาชนที่มีสุขภาพดี ยังไม่เจ็บป่วยให้มีสุขภาพดีต่อเนื่อง เช่น การฝึกการออกกำลังกาย การแนะนำอาหารเพื่อสุขภาพ โดยในส่วนกลางจัดที่บริเวณชั้นล่างอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ต่างจังหวัดจัดที่สถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ คาดว่า จะให้บริการประชนได้จังหวัดละไม่ต่ำกว่า 5,000 คน

นพ.สุพรรณ กล่าวว่า จากการประเมินปัญหาสุขภาพของประชาชนไทยขณะนี้ พบว่า

การเจ็บป่วยจากโรคที่เกิดมาจากพฤติกรรม ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากปัญหาความอ้วนเป็นต้นเหตุ กำลังนำหน้าโรคที่เกิดจากเชื้อโรค โดยคาดว่าขณะนี้มีประชาชนไม่ต่ำกว่า 13 ล้านคนป่วยจากโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง แต่มีประมาณ 9 ล้านคน หรือประมาณร้อยละ 70 ที่มีโรคแอบแฝงโดยยังไม่รู้ตัวมาก่อน ดังนั้น หากสามารถให้การรักษาคนกลุ่มนี้ได้ก่อนที่โรคจะมีอาการกำเริบ ก็จะสามารถลดการเสียชีวิตของประชาชน รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลได้เป็นอันมาก และหากผู้ป่วยปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างใกล้ชิด ก็จะสามารถใช้ชีวิตอย่างคนปกติทั่วไปได้ โดยในวันที่ 9 ธันวาคม 2549 หากตรวจพบความผิดปกติ ก็จะส่งตัวเข้ารับการรักษาจากแพทย์เฉพาะทางทันที จึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศเข้ารับบริการดังกล่าวได้

นพ.สุพรรณ กล่าวต่อว่า

สำหรับในวันที่ 9 ธันวาคม 2549 เวลา 09.00 น.จะจัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล ส่วนกลางจัดที่ลานด้านหน้าอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ส่วนภูมิภาคจัดที่ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด โดยพยาบาลจะแต่งเครื่องแบบสีขาว แขนสั้น หรือสีฟ้าขาว ติดเข็มตราสัญลักษณ์ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์