สธ.ย้ำหน่วยงานทั่ว ปท.เฝ้าระวังอี.โคไล เกาะติดผู้ป่วยเม็ดเลือดแดงแตก ไตวาย

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)
 
เปิดเผยภายหลังประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับเจ้าหน้าที่สำนักป้องกันโรค 12 เขตทั่วประเทศ เกี่ยวกับมาตรการควบคุมโรคจากเชื้อ อี.โคไล โอ 104 ว่า ได้เน้นให้สำนักควบคุมโรคแจ้งผู้ประกอบอาหารว่า หากเจ็บป่วยโดยเฉพาะด้วยโรคทางเดินอาหาร ให้หยุดประกอบกิจการจนกว่าจะหาย เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อโรคไปยังผู้บริโภค นอกจากนี้ยังกำชับให้สร้างความเข้าใจประเด็นการติดต่อจากคนสู่คน เพราะอาจทำให้ประชาชนวิตกกังวล เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคทางเดินอาหารชนิดหนึ่ง การติดต่อมาจากอาหารและน้ำ แต่ที่ต้องระวัง คือ พฤติกรรมที่ไม่ถูกสุขลักษณะ โดยเฉพาะผู้ปรุงอาหาร ซึ่งต้องย้ำเตือนผู้ประกอบทุกคน ซึ่งวันที่ 22 มิถุนายน จะหารือกับกรมอนามัยเพื่อเฝ้าระวังร้านอาหาร โดยเฉพาะแผงลอยตามตลาดนัด ซึ่งอาจควบคุมยาก
 
นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า เชื้อ อี.โคไล ติดต่อจากน้ำ อาหาร ดังนั้นสิ่งที่ต้องระวัง คือ สุขอนามัยการกิน โดยปฏิบัติตามคำแนะนำ ของ สธ. โดยล้างมือก่อนประกอบอาหาร กินข้าว ปรุงอาหารให้สุก แยกเขียงอาหารดิบจากผัก จะสามารถป้องกันเชื้อได้
 
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป กล่าวว่า
 
ไทยอยู่ในกลุ่มที่ประเมินแล้วว่ามีความเสี่ยงน้อย แต่ไม่ได้หมายความปลอดภัย 100% เพราะเชื้ออยู่ในสิ่งแวดล้อมและอาหารที่เคลื่อนย้ายไปประเทศต่างๆ ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำ คือ เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีอาการเม็ดเลือดแดงแตก ไตวาย แม้จะไม่ได้เดินทางมาจากยุโรปก็ตาม ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ยังสุ่มตรวจอาหารที่มาจากยุโรป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์