สธ.ยอมรับเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ป่วยไข้หวัดใหญ่มาก-กว่าครึ่งไม่รุนแรง

สธ.14 ก.ย.- สธ.ยอมรับเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่มาก ร้อยละ 60 ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 แต่ไม่รุนแรง ชี้สาเหตุที่ป่วยมาจากภูมิคุ้มกันน้อย เล่นไม่ระวัง และระยะแพร่เชื้อไข้หวัดใหญ่ในเด็กนานกว่าผู้ใหญ่ถึง 14 วัน

นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยอมรับขณะนี้พบปริมาณเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่จำนวนมาก

ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี พบมีคนไข้เด็กจากโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นร้อยละ 20-30 จากการตรวจสอบพบว่าร้อยละ 60 ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 แต่ไม่รุนแรง ที่เหลือประมาณร้อยละ 20 -30 เป็นไข้หวัดใหญ่ ชนิดบี ส่วนสาเหตุที่กลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี มีอัตราป่วยมากนั้น เนื่องจากมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติน้อย ประกอบกับในช่วงการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ระลอกแรก ในระหว่างเดือนเมษายน-กันยายน 2552 และการระบาดระลอก 2 ระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม 2553 มีการระบาดในเด็กโต และคาดว่าอาจได้รับเชื้อจากพี่น้องหรือจากการเดินทางไปโรงเรียนแต่มีภูมิคุ้มกันแล้ว

นพ.ทวี กล่าวว่า สาเหตุที่ในกลุ่มเด็กมักมีการแพร่ระบาดของโรคนาน

เนื่องจากกลุ่มเด็กมักมีการคลุกคลีกับเพื่อน และเล่นซนโดยขาดความระมัดระวังป้องกันตนเอง หากมีน้ำมูกใสก่อนมีอาการของไข้หวัด เชื้อก็สามารถแพร่ได้ 2-3 วัน หลังอาการหายเกือบไปปกติ เชื้อไข้หวัดใหญ่ในเด็กยังสามารถแพร่ได้นานอีก 14 วัน ผิดกับในผู้ใหญ่ที่เชื้อไข้หวัดใหญ่จะแพร่ได้นานเพียง 7 วันเท่านั้น ส่วนปัญหาการดื้อยาโอเซลทามิเวียร์ ทั่วโลก ขณะนี้พบในผู้ใหญ่อยู่ที่ร้อยละ 1-1.3 ส่วนในเด็กพบอัตราการดื้อยาร้อยละ 4 แต่ไม่ถือว่ามีความปกติหรือรุนแรง อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้ปกครองตื่นตระหนก หากปฏิบัติตามกระทรวงสาธารณสุข ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย การรับประทานอาหารร้อน ใช้ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ ก็สามารถป้องกันโรคได้ .- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์