สธ.ประสานรพ.สิงคโปร์ใส่ขาเทียมน้องธัญย์

สธ.ประสานรพ.สิงคโปร์ใส่ขาเทียมคอมพิวเตอร์ “น้องธัญย์”แถมเรียนต่อจิตแพทย์ได้

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือด.ญ.ณิชชารีย์ เป็นเอกชนะศักดิ์ อายุ 13 ปี หรือน้องธัญย์  นักเรียนชั้นม.2 โรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย จ.ตรัง ซึ่งเดินทางไปเรียนซัมเมอร์คอร์สภาษาอังกฤษ เคมบริดจ์ที่ประเทศสิงคโปร์ และประสบอุบัติเหตุรถไฟฟ้าทับขาขาดสองข้างเมื่อวันที่3 เม.ย.ที่ผ่านมาและขณะนี้ยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตัน ต๊อก เส็ง ( Tan TocK Seng)  ในประเทศสิงคโปร์ว่า ตามที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณรับสั่งให้กรมการแพทย์และศูนย์เทคโนโลยีอิเลิกทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ประสานงานรพ.ตัน ต๊อก เส็งดูแลอย่างดีที่สุด  ขณะนี้ อาการน้องธัญย์ดีขึ้นมากแล้ว  เมื่อแผลจากการตัดขา2 ข้างหายดีแล้วคาดว่าอีก 3-4 สัปดาห์จะลงน้ำหนักได้ ช่วงนี้ทำกายภาพบำบัดทุกวัน

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นจะใส่ขาเทียมให้น้องธัญย์ 

ซึ่งศูนย์สิรินธรเพื่อการฟื้นฟู กรมการแพทย์ได้ประสานรพ.ตัน ต๊อก เส็ง ให้ใส่ขาเทียมที่ดีที่สุดตกข้างละ 2.5 ล้านบาท  โดยขาเทียมดังกล่าวเป็นระบบซี เลก หรือระบบคอมพิวเตอร์ เมื่อน้องธัญย์เดินได้แล้วแทบจะดูไม่ออกเลยว่าใส่ขาเทียม ในส่วนค่าใช้จ่ายได้มอบให้ทางสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำสิงคโปร์เจรจารถไฟสิงคโปร์รับผิดชอบให้  กรณีน้องธันย์ถือเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุด เพราะไม่จำนนต่อโชคชะตาและให้กำลังใจตัวเองต่อสู้  ตนเป็นกำลังใจให้น้องธันย์เช่นกัน

ด้าน นพ.เรวัต วิศรุตเวช อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า
 
สำหรับเทคโนโลยี ซี เลก หรือขาเทียมระบบคอมพิวเตอร์นี้ราคาจะแพงมาก เพราะเป็นเทคโนโลยีใหม่ ทำงานโดยไมโครโปรเซสเซอร์แทนกล้ามเนื้อ ทำให้การเดินคล่องแคล่ว มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่มีอายุ 4-5 ปี ต้องเปลี่ยนใหม่ กรณีน้องธันย์ต้องพิจารณาถึงการเปลี่ยนในอนาคต  ส่วนที่น้องธัญย์อยากเรียนจิตแพทย์ทางสิงคโปร์แจ้งว่าผู้พิการเรียนได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์