สธ.ประกาศเดินหน้าจัดการปัญหาสุขภาพ


ในพื้นที่ชุมชน เน้นปีนี้ 8 เรื่อง ตั้งเป้าพัฒนาให้มีโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน เป็นต้นแบบอำเภอละ 1 แห่ง


วันนี้ (27 พ.ค.) ที่โรงแรมพีรญา รีสอร์ท แอนด์สปา อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ดร.นพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมอนามัย เปิดประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขระดับกรม และจังหวัดใน 14 จังหวัดภาคใต้ เพื่อชี้แจงนโยบายการดำเนินงานแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ของ อาจารย์อมร นนทสุต และทีมงาน เพื่อขับเคลื่อนให้ทุกจังหวัดได้ดำเนินการ โดยให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการคิด ทำ และตรวจสอบ เพื่อลดปัญหาในพื้นที่ ในปี 2553 นี้ เป็นปีแห่งการเริ่มต้นของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งจะเน้นหนักเรื่องการลดปัญหาการเจ็บป่วยของประชาชนเป็นงานหลัก และมีบริการตรวจรักษาโรคเบื้องต้น เพื่อลดความแน่นแออัดของผู้ป่วยในโรงพยาบาล
         
ดร.นพ.สมยศ กล่าวว่า ปี 2553 นี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำแผนปฏิบัติการงานสร้างเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคของชุมชน ท้องถิ่น ที่อยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 2,000 แห่ง ทั่วประเทศ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประชาชนอย่างน้อย 8 เรื่อง ได้แก่ 1.โรคไข้เลือดออก 2.โรคเอดส์ 3.โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง 4.การดูแลความปลอดภัยอาหารบริโภค และโภชนาการในพื้นที่ เพื่อคุ้มครองสุขภาพของผู้บริโภค 5.การจัดการปัญหาขยะในชุมชนไม่ให้ก่อผลกระทบต่อสุขภาพ 6.งานอนามัยแม่ และเด็ก 7.งานดูแลสุขภาพวัยเรียน วัยรุ่น และ 8.การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ในบางแห่งอาจเพิ่มเติมได้ตามสภาพปัญหาสาธารณสุขที่มีเฉพาะในพื้นที่ เช่น ภาคใต้ มีโรคไข้ปวดข้อ หรือโรคชิคุนกุนยา เป็นต้น

ทั้งนี้ จะให้สาธารณสุขจังหวัดคัดเลือกพื้นที่ที่มีศักยภาพ เพื่อพัฒนาให้เกิดเป็นโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน ที่มีความเป็นเลิศในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือหลายเรื่องใน 8 เรื่องที่กำหนด ให้ได้อย่างน้อยอำเภอละ 1 แห่ง เพื่อเป็นต้นแบบของพื้นที่ และเป็นสถานที่ศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชนต่าง ๆ สามารถนำไปประยุกต์ขยายผลในพื้นที่รับผิดชอบได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้ปัญหาดังกล่าวลดลง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์