สธ.บุกจับ หมอฟันเถื่อน ย่านปทุมฯ

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต


       

        เตรียมประสาน ศธ. สั่งครูประจำชั้นตรวจฟัน นร.ทั่วประเทศ ชี้หากพบจัดฟันให้ไปขอใบรับรองจากทันตแพทย์ที่จัดให้ หากไม่มีเตรียมร่อนหนังสือถึงผู้ปกครองให้พาไปเอาออกใน 30 วัน เตรียมขยายผลจับกุมร้านจำหน่ายอุปกรณ์ให้

        ที่บริเวณชั้น 2 ศูนย์การค้าเจเวนิว นวนคร จ.ปทุมธานี วันนี้(17 ก.ย.) นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าหน้าที่กองการประกอบโรคศิลปะ เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดต่อเด็ก เยาวชน และสตรี (ปดส.)  เจ้าหน้าที่สำนักคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าจับกุมร้านจัดฟันเถื่อน ชื่อ 'อ้อย จัดฟันแฟชั่น' มีป้ายโฆษณาว่า จัดฟันแฟชั่น ทำเขี้ยว 800 บาท โดยยึดอุปกรณ์จัดฟันและอุปกรณ์ประมาณ 10 รายการ เช่น แบ็คเก็ต เครื่องกรอฟัน ยางสีต่าง ๆ กาวติดแบ็คเก็ต ลวดดัดฟัน พร้อมจับกุมผู้ต้องหา 2 คน คือ นายวีรศักดิ์ เที่ยงแท้ อายุ 24 ปี ผู้ให้บริการจัดฟัน และ น.ส.น้ำอ้อย ทองปรน อายุ 34 ปี ผู้คิดเงิน

        นายมานิต กล่าวว่า สำหรับผู้ต้องหาที่ให้บริการจัดฟันแฟชั่น จะมีความผิด 3 ข้อหา คือ 1.ผิดตาม พ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรม พ.ศ.2537 ที่ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิได้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมทำการประกอบอาชีพทันตกรรม ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ 2. ผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2542 ที่ห้ามมิให้บุคคลใดประกอบกิจการสถานพยาบาล เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากผู้อนุญาต ถ้าไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดสถานพยาบาลแต่เปิดร้านจัดฟันแฟชั่น ให้บริการก็จะมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ 3.ผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 โดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ออกคำสั่งห้ามขายสินค้าบลวดดัดฟันแฟชั่นเป้ฯการถวาร ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งทำทั้งปรับ

        รมช.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า การจัดฟันแฟชั่น หากไม่มีข้อบ่งชี้แล้วไปจัดฟันถือว่าไม่มีประโยชน์ และอาจเกิดอันตราย โดยเฉพาะคนที่ให้บริการมิใช่ทันตแพทย์ ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเอาจริงเอาจังในเรื่องนี้ โดยจะประสานไปยังกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) แจ้งไปยังครูประจำชั้นโรงเรียนทั่วประเทศ ให้ตรวจดูว่า มีเด็กนักเรียนในชั้นเรียนจัดฟันหรือไม่ หากจัดฟันแฟชั่น ให้ครูประจำชั้นขอให้เด็กไปขอใบรับรองจากทันตแพทย์ที่ให้บริการจัดฟัน หากไม่มีใบรับรองมาแสดง ให้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ปกครองพาเด็กไปเอาเหล็กดัดฟันแฟชั่นออกทันที เพราะอาจเกิดอันตรายได้ โดยหลังจากมีหนังสือไปยังผู้ปกครองแล้วจะให้เวลา 30 วัน เพื่อดูว่ามีการดำเนินการหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้ขอฝากไปยังผู้ปกครอง ว่า ควรสอบถามบุตรหลานด้วยว่าไปจัดฟันแฟชั่นที่ไหน หากไม่ได้ทำโดยทันตแพทย์ควรแนะนำให้บุตรหลานไปเอาออกด้วย เพราะมีความเสี่ยงสูง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์