สธ.ตรวจพบ กรด-แบคทีเรีย น้ำหมักชีวภาพป้าเช็ง

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงผลการตรวจวิเคราะห์น้ำหมักชีวภาพ “ป้าเช็ง” ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

โดยมี น.ส.ศรวรรณ ศิริสุนทรินท์ อายุ 72 ปี เจ้าของผลิตภัณฑ์ว่า ขณะนี้ผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าน้ำมหาบำบัดราคาขวดละ 1,000 บาท อ้างรักษาได้สารพัดโรค และน้ำเจียระไนเพชร ราคาขวดละ 100 บาท ซึ่งใช้เป็นยาหยอดตานั้น ทั้ง 2 ส่วนมีสภาพเป็นกรด หากนำไปหยอดตาจะส่งผลกระทบให้เกิดอาการแสบร้อน หากเป็นกรดที่มีความรุนแรงอาจทำให้เลนส์ตาได้รับผลกระทบ นอกจากนี้พบเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนทั้ง 2 ส่วน แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นชนิดไหน จำเป็นต้องใช้เวลาโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะต้องนำไปแบคทีเรียไปเพาะเชื้อและจะทราบผลที่ชัดเจนภายใน 1-2 วันนี้
     
“ยา หยอดตา มีแบคทีเรียก็ไม่ได้อยู่แล้ว แต่จากการตรวจสอบยังพบว่า ไม่มีตัวยาปฏิชีวนะ และยาเพนนิโซโลน ซึ่งการไม่พบตัวยาสามารถสันนิษฐานได้ว่า อาจจะไม่สามารถใช้รักษาโรคอะไรได้ มีการสั่งระงับไม่ให้ดำเนินการใดๆ อย่างสิ้นเชิง รวมทั้งสั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี เฝ้าระวังเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง และเน้นการให้ความคุ้มครองผู้บริโภค โดยให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่หลงเชื่อผู้ประกอบการที่กระทำผิดกฎหมายไม่ถูกต้อง และบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดควบคู่กัน” นายจุรินทร์ กล่าวและว่า เบื้องต้นสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้แจ้งความดำเนินคดีข้อหาป้าเช็งเป็นผู้ผลิต จำหน่ายและโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาเกินจริง แต่หากยังไม่ยุติการกระทำใดๆ ที่ผิดกฎหมาย ถือหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องพิจารณาดำเนินดคีข้อกล่าวอื่นๆ ต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์