สธ.ชวนคนไทยกินนํ้าพริกต้านมะเร็ง

ที่อิมแพ็คฯเมืองทองธานี เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นพ.มรกต กรเกษม รมช.สาธารณสุข กล่าวเปิดงาน มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 4


จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ส.ค.-2 ก.ย. ตอนหนึ่งว่า ในหนึ่งปีประเทศไทยต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพสูงถึง 4 แสนล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้มีค่ายาประมาณ 30% หรือ 1.2 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นค่ายาแผนปัจจุบันที่สั่งตัวยามาจากต่างประเทศ คาดว่าไม่เกิน 10 ปีต่อจากนี้ ค่ายาจะเพิ่มขึ้นไปประมาณปีละ 2 แสนล้านบาท

นพ.มรกต กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาคนไทยมีแนวโน้มเจ็บป่วยเป็นโรคเรื้อรังมากขึ้น

สาเหตุเพราะพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยคนไทย 60% เลือกซื้ออาหารคำนึงถึงความอร่อย ไม่คำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการหรือประโยชน์ของอาหารทำให้เป็นโรคอ้วนเพิ่มขึ้น ยิ่งพฤติกรรม บริโภคน้ำตาล พบว่า เมื่อปี 2526 คนไทยบริโภคน้ำตาลเฉลี่ย 12.7 กิโลกรัมต่อคนต่อปี และปี 2546 บริโภคเพิ่มขึ้นเป็น 30.5 กิโลกรัมต่อคนต่อปี จากพฤติกรรมดังกล่าวทำให้คนไทยเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปีละ 50,000 คน

นอกจากนี้ยังเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด อัมพาต อัมพฤกษ์จำนวนมาก


อีกโรคหนึ่งที่น่าเป็นห่วงคือ โรคเบาหวาน ปัจจุบันประเทศไทยมีประชากร 65 ล้านคน มีผู้เป็นเบาหวาน กำลังอยู่ระหว่างการรักษาประมาณ 3 ล้านคน และอีก 6 ล้านคน มีน้ำตาลในเลือดสูง เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานเพียงแต่ยังไม่ปรากฏอาการเท่านั้น

นพ.มรกต กล่าวด้วยว่า จากปัญหาดังกล่าว ตนเห็นว่าควรส่งเสริมการใช้สมุนไพรรักษาโรคมากขึ้น

ภายในปี 2554 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า ในโรงพยาบาลจะมีการใช้สมุนไพรรักษาผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 25% ของยารักษาโรคทั้งหมด อีกด้านหนึ่งต้องส่งเสริมคนไทยให้ปรับพฤติกรรมการบริโภค เริ่มจากรณรงค์ให้กินน้ำพริก-ผักจิ้ม ซึ่งเป็นอาหารตำรับไทยแท้ ให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 มื้อ โดยจากการวิจัยพบว่า การกินน้ำพริกและ ผักจิ้มจะได้สารต้านอนุมูลอิสระจากส่วนประกอบของน้ำพริก คือ หอม พริก กระเทียม ส่วนผักจิ้มน้ำพริก มีสารไฟโตเคมิคอล เช่น ฟลาโว นอยด์ แคโรทีนอยด์ คลอโรฟิลล์ ช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง ป้องกันโรคและต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็ง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันและหลอดเลือดรวมทั้งโรคภูมิแพ้.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์