สธ.คุมเข้มห้ามขายและดื่มสุราในงานลอยกระทงทั่วประเทศ

สธ.คุมเข้มห้ามขายและดื่มสุราในงานลอยกระทงทั่วประเทศ


พญ.พรรณพิมล วิปุลากร โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เทศกาลลอยกระทงในปีนี้ จะรณรงค์งดการจำหน่ายและดื่มสุราในพื้นที่จัดงานลอยกระทงทั่วประเทศ เพื่อสร้างค่านิยมใหม่ และเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย โดยจะนำกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาบังคับใช้อย่างจริงจัง และให้สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำงานประสานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกจังหวัด ออกตรวจตราพื้นที่จัดงานลอยกระทงที่ประกาศห้ามจำหน่ายและดื่มสุรา ตั้งแต่วันที่ 15-19 พ.ย.นี้

หากพบผู้ใดฝ่าฝืน จะดำเนินการตามกฎหมายทันทีโดยไม่ละเว้น โดยมีโทษสูงสุด คือ จำคุก 1 ปี หรือปรับ 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ด้านนายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นห่วงเรื่องอุบัติเหตุจมน้ำ เนื่องจากในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา ตั้งแต่ พ.ศ.2546 - 2555 มีสถิติคนจมน้ำเสียชีวิต เฉพาะวันลอยกระทงเพียงวันเดียว รวม 175 คน หรือเฉลี่ยวันละ 7 คน มากกว่าช่วงปกติเกือบ 2 เท่าตัว นอกจากนี้หลังวันลอยกระทง 1 วัน มักจะพบเด็กจมน้ำ ในจำนวนใกล้เคียงกับวันลอยกระทง

หากวันลอยกระทงปีใดตรงกับวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ มักมีคนจมน้ำเสียชีวิตสูงกว่าวันธรรมดาเกือบ 3 เท่าตัว จึงเตือนให้ประชาชนที่จะพาบุตรหลานไปเที่ยวงานลอยกระทง เพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น


ขณะที่สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) แนะวิธีป้องกันอุบัติภัยในวันลอยกระทง ด้วยการงดดื่มสุรา เลือกลอยกระทงบริเวณท่าน้ำหรือโป๊ะเรือที่มั่นคงแข็งแรง หากนั่งเรือควรสวมเสื้อชูชีพ ควรดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด งดการเล่นดอกไม้ไฟ หรือพลุ บริเวณใกล้แนวสายไฟ สถานีบริการน้ำมัน หรือแหล่งชุมชน รวมทั้งไม่นำมาดัดแปลงให้มีแรงอัดเพิ่มขึ้น หลีกเลี่ยงการปล่อยโคมลอยใกล้แหล่งชุมชนและบริเวณรอบสนามบิน

สธ.คุมเข้มห้ามขายและดื่มสุราในงานลอยกระทงทั่วประเทศ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์