สธ.คาดหวัด 2009 เริ่มชะลอตัว แนะผู้ป่วยงดชุมนุมอาจแพร่เชื้อได้

กรุงเทพฯ 9 มี.ค.- ปลัดสาธารณสุขย้ำนายแพทย์ สสจ.ดูแลผู้ป่วย-กลุ่มเสี่ยงไข้หวัดใหญ่ 2009 อย่างเข้มงวด คาดสถานการณ์ไข้หวัด 2009 เริ่มชะลอตัวในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้ พร้อมเตือนผู้ป่วยควรงดร่วมชุมนุม หากอาจแพร่เชื้อโรคให้ผู้อื่นได้ 

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังประชุมระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไข้หวัดใหญ่ 2009

ร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ว่า แม้ว่าสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 จะเบาบางลง แต่พบปัญหาการเข้าถึงการรักษาล่าช้าทำให้รอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น จึงได้กำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปฏิบัติตาม 3 มาตรการ คือ 1. การจ่ายยาโอเซลทามิเวียร์ ภายใน 48 ชั่วโมง  2. หากพบผู้ป่วยที่มีอาการหนักและต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ให้รายงานมายังผู้ตรวจราชการเพื่อประเมินการส่งทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปดูแล  3.เร่งรัดให้วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 ด้วยความสมัครใจกับกลุ่มเสี่ยง และให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษกับในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ โดยมีการปรึกษาสูตินรีแพทย์  และคาดว่าสถานการณ์การระบาดของโรคจะเริ่มชะลอตัวลงภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ 

ส่วนช่วงสุดสัปดาห์นี้จะมีการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพฯ  ให้อาจมีผู้ป่วยเข้ามาปะปนนั้น

นพ.ไพจิตร์ กล่าวว่า ขอให้ผู้มีอาการเจ็บป่วยพักผ่อนอยู่กับบ้าน และดูแลตนเอง เนื่องจากจะแพร่เชื้อโรคให้กับผู้อื่นแล้ว ยังจะทำให้ร่างกายอ่อนแอมากขึ้น เนื่องจากขาดการพักผ่อน .-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์