สธ.กำแพงเพชรตรวจน้องน้ำหวานกินขนมแทนข้าว

ความคืบหน้า "น้องน้ำหวาน" ด.ญ.อายุ 15 ปีชาว จ.กำแพงเพชร ที่ไม่ยอมกินข้าว กินแต่ขนมกรุบกรอบมาตั้งแต่อายุขวบเศษ วันละ 50-60 ซอง นางอุไร ศรีทองอินทร์ อายุ 74 ปี ซึ่งเป็นยายต้องซื้อขนมให้กิน เป็นเงินตกวันละ 200-300 บาท ขณะที่ครอบครัวยากจนไม่มีเงินซื้อขนมให้หลานกินนั้น 

ล่าสุด วันนี้ (19 มิ.ย.) สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองกำแพงเพชร ได้ส่งเจ้าหน้าที่นำรถไปรับตัว ด.ญ.น้ำหวาน เดินทางไปที่โรงพยาบาลกำแพงเพชร

เพื่อให้แพทย์ตรวจสุขภาพร่างกายว่าจะมีทางช่วยหลือได้อย่างไร โดย พญ.รจนา ขอนทอง หัวหน้ากลุ่มงานอายุรกรรม โรงพยาบาลกำแพงเพชร กล่าวว่า กรณีน้องน้ำหวาน จากการตรวจ พบว่ามีภาวะพิการทางสมองหรือปัญญาอ่อนขั้นรุนแรง เป็นมาตั้งแต่เด็ก อาจจะเกิดขึ้นเองได้หรือเกิดภาวะผิดปกติตอนตั้งครรภ์ ต้องตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง ที่พบอีกอย่างในเรื่องภาวะทางโภชนาการ คือ ขาดสารอาหารโปรตีนและเกลือแร่ และมีภาวะอ้วนเนื่องจากทานอาหารที่มีแต่คาร์โบไฮเดรต คือขนบกรุบกรอบมีพวกเกลือและแป้งสูง ขาดวิตามิน 

พญ.รจนา กล่าวต่อว่า ที่ตรวจพบอีกอย่างคือมีผื่นขึ้นบริเวณใต้ราวนมคือเป็นเชื้อราในร่มผ้า

ในส่วนของการเจริญเติบโตเมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกันค่อนข้างช้ากว่าและ ยังไม่มีภาวะฟันผุ สิ่งที่ต้องทำในตอนนี้คือตรวจเลือดและร่างกายอย่างละเอียด ดูว่ามีภาวะแทรกซ้อนอื่นอีกหรือไม่เช่น ภาวะการขาดธาตุเหล็ก ตรวจการทำงานของไตและตับเนื่องจากน้องทานขนมขบเคี้ยวมากเกินไปรวมถึงไทรอยด์บกพร่องหรือไม่ และทางยายเป็นกังวลว่า น้องไม่สามารถช่วยเหลือตัวเอง กลัวจะถูกล่วงละเมิดทางเพศ ดังนั้น ทางโรงพยาบาลจะฉีดยาคุมกำเนิดให้ทุกๆ 3เดือน  

ส่วนการที่น้องน้ำหวาน ไม่ยอมรับประทานอาหารอย่างอื่น นอกจากขนมนั้น พญ.รจนา กล่าวว่า  จะเชิญนักโภชนาการโรงพยาบาลกำแพงเพชร ไปสอนในเรื่องการทานอาหารอาจจะเริ่มด้วยไก่หรือหมูทำเลียนแบบขนม

แล้วใส่ไว้ในถุงขนมให้น้องทาน อาจจะวันละ 2-3 ชิ้นก่อน เมื่อน้องคุ้นเคยแล้วจึงค่อยๆ เพิ่มปริมาณให้มากขึ้น พร้อมทั้งสอนในเรื่องการปฏิบัติตนดูแลร่างกาย และอีก 1 สัปดาห์จะส่งหมอและนักจิตวิทยาลงไปเยี่ยมบ้าน ตอนนี้ทางหมอได้จัดยาบำรุงสมองวิตามินและยาฆ่าเชื้อราให้แล้ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์