สธ. เผยผลการเฝ้าระวังสุขภาพจิตผู้ประสบภัยน้ำท่วม


สธ. เผยผลการเฝ้าระวังสุขภาพจิตผู้ประสบภัยน้ำท่วม พบซึมเศร้า 190 ราย 86 รายดูแลใกล้ชิดเป็นพิเศษ

นายวิทยา บุรณศิริ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งขณะนี้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด 11 จังหวัด ว่า ขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการตามจุดน้ำท่วมต่างๆทุกวัน วันละ 133 ทีม  ตรวจรักษาทั้งโรคทางกาย สุขภาพจิตและเฝ้าระวังโรคระบาดที่มากับน้ำท่วมเช่น โรคอุจจาระร่วง โรคฉี่หนู ควบคู่ไปด้วย จนถึงวันนี้พบผู้ประสบภัยป่วย 28,626 ราย ร้อยละ 60  เป็นโรคน้ำกัดเท้า ยังไม่พบโรคระบาด ส่วนผลกระทบทางด้านสุขภาพจิต จากการตรวจประเมินพบผู้ประสบภัยมีความเครียดสูง 106 ราย มีอาการซึมเศร้า 190 ราย เสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย 52 ราย และมีผู้ที่ต้องติดตามดูแลเป็นพิเศษอย่างใกล้ชิด 86 ราย  โดยกระทรวงสาธารณสุขได้จัดส่งยาชุดน้ำท่วมไปแล้ว 200,000 กว่าชุด วันนี้จะส่งให้อีก 2 จังหวัด คือ อุทัยธานีและสิงห์บุรี จังหวัดละ 2,000 ชุด 


         

นายวิทยากล่าวต่อว่า เรื่องที่เป็นห่วงในพื้นที่น้ำท่วมขณะนี้คือ ปัญหาส้วมในบ้านเรือนที่ใช้ในชีวิต ประจำวัน ส่วนใหญ่จะใช้การไม่ได้  ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ประสานกับหน่วยงานท้องถิ่น แจกถุงดำให้เพียงพอ เพื่อให้ประชาชนใช้ใส่ขยะสิ่งปฏิกูล รวมทั้งอุจจาระ โดยเฉพาะเวลากลางคืนซึ่งประชาชนเดินทางไปใช้ส้วมบนบกยากลำบาก หลังจากนั้นให้มัดปากถุงให้มิดชิด ก่อนนำไปกำจัด และต้องขอความร่วมมือประชาชนอย่าถ่ายอุจจาระลงน้ำ เนื่องจากจะทำให้น้ำที่ท่วมขังสกปรก เชื้อโรคแพร่กระจายในน้ำได้ง่าย อาจทำให้เกิดโรคระบาด และยากต่อการควบคุมโรคมากขึ้น 


               

ทางด้าน นายแพทย์อภิชัย มงคล อธิบดีกมสุขภาพจิต กล่าวว่า จากปัญหาอุกภัยที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบในวงกว้าง อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ประสบภัยติดตามข่าวสารทางราชการเพื่อเตรียมตัวให้พร้อม อย่าตื่นตระหนก และให้วางแผน ค่อยๆ แก้ปัญหาตามลำดับความรุนแรงก่อนหลัง อย่าแก้หลายเรื่องพร้อมกันเพื่อลดความสับสน และใช้ชีวิตอย่างมีความหวัง ขอให้มองอนาคต หากรู้สึกว่าตนเองเครียด เช่น นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ ฝันร้าย ไม่ควรอยู่คนเดียว ขอให้หาเพื่อนคุย เพื่อปรับทุกข์ ซึ่งจะทำให้จิตใจดีขึ้น ความเครียดจะไม่สะสม แต่หากอาการไม่ดีขึ้นให้ปรึกษาเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรืออาสาสมัครสาธารณสุขในหมู่บ้าน หรือโทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์