สธ. เปิดโรงงานต้นแบบผลิตยาสมุนไพร

วันนี้( 30 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รมช.สาธารณสุข

กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดโรงงานต้นแบบผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพร ว่า ประเทศไทยมีทรัพยากรด้านสมุนไพรอยู่มากสรรพคุณของสมุนไพรไทยเป็นที่ยอมรับว่ามีความปลอดภัยสูงและมีผลข้างเคียงน้อยกว่า  ยาแผนปัจจุบัน แต่คนไทยยังใช้ยาสมุนไพรค่อนข้างน้อย กระทรวงสาธารณสุขจึงมีนโยบายส่งเสริม ให้โรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศใช้ยาสมุนไพรดูแลรักษาผู้ป่วยให้มากขึ้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายการนำเข้ายาแผนปัจจุบันจากต่างประเทศ  ตั้งเป้าปีนี้ให้ได้ร้อยละ 5 อย่างไรก็ตามกว่าจะได้ยาสมุนไพร แต่ละชนิดมาใช้ในโรงพยาบาลต้องมีการศึกษาวิจัย มีข้อมูลทางวิชาการรองรับว่ามีความปลอดภัยและสิ่งสำคัญประการหนึ่งคือสถานที่ผลิตยาต้องได้รับการรับรองมาตรฐานตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดี            

ในการผลิต (Good Manufacturing Practice ; GMP) เพื่อสร้างความมั่นใจให้แพทย์และผู้รับบริการ 

กระทรวงสาธารณสุข  จึงมอบให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ดำเนินการจัดตั้งโรงงานต้นแบบผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพร เพื่อเป็นสถานที่ผลิตยาสมุนไพรต้นแบบที่ผ่านการวิจัยในระดับกึ่งอุตสาหกรรมตามมาตรฐานสากลสำหรับใช้ในการทดลองทางคลินิกและเป็นโรงงานต้นแบบผลิตยาสมุนไพรสำหรับหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนได้ศึกษาอันเป็นการสนองนโยบายการส่งเสริมมาตรฐานอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพรภายในประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่สำหรับผลิตผลิตภัณฑ์ยาจากสมุนไพรตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุขเพื่อบรรเทาสาธารณภัยเร่งด่วน

รมช.สาธารณสุข กล่าวต่ออีกว่า ในปี 2550 โรงงานต้นแบบผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรได้รับการรับรองมาตรฐาน GMP

จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ซึ่งผลการดำเนินงานที่ผ่านมาได้ผลิตยาเพื่อใช้ทดสอบสรรพคุณและความปลอดภัยทางคลินิก ได้แก่ ยาแคปซูลขมิ้นชัน เถาวัลย์เปรียง ปัญจขันธ์ แมงลักคา เป็นต้น นอกจากนี้ได้ดำเนินโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพสู่ระบบบริการสุขภาพในสถานบริการของรัฐ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร โรงพยาบาลกุดชุม และชุมชนผู้ปลูกวัตถุดิบสมุนไพรจังหวัดยโสธร โดยสนับสนุนยาแคปซูลฟ้าทะลายโจรและยาแคปซูลขมิ้นชัน จำนวนชนิดละ 2 ล้านแคปซูลที่ผลิตโดยโรงงานต้นแบบผลิตภัณฑ์สมุนไพร เพื่อใช้ในโรงพยาบาลกุดชุมและเผยแพร่การใช้สู่ระบบบริการสุขภาพของจังหวัดยโสธร ซึ่งถือเป็นโครงการต้นแบบให้กับจังหวัดอื่นๆ ในการพัฒนางานด้านสมุนไพรให้เป็นยาที่มีคุณภาพ สามารถนำมาใช้ในสถานบริการสาธารณสุขและชุมชน ทดแทนการใช้ยาแผนปัจจุบัน โดยจังหวัดสนับสนุนให้ชุมชนต่างๆ ปลูกสมุนไพรที่จะใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตยาป้อนให้กับโรงพยาบาลเป็นฐานการผลิตยาที่มีคุณภาพตามบัญชียาหลักแห่งชาติของจังหวัด ทำให้ชุมชนมีรายได้ ส่งเสริมแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง

นางจุรีภรณ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า

ในวันที่  30 มิถุนายน 2553 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขได้จัดให้มีพิธีเปิด โรงงานต้นแบบผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพร  เพื่อประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนและประชาชนทั่วไป ทราบถึงบทบาทหน้าที่ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ด้านการวิจัยและพัฒนายาจากสมุนไพร  การผลิตยาตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตหรือ GMP ซึ่งเป็นต้นแบบในการผลิตยา  จากสมุนไพรที่มีสรรพคุณและความปลอดภัยในระดับอุตสาหกรรม

รวมทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้  ของผู้ประกอบการผลิตยาจากสมุนไพรในด้านการจัดทำสถานที่ผลิตยาตามมาตรฐาน GMP 

เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาครัฐภาคเอกชน และประชาชนทั่วไปที่นำผลงานการวิจัยของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ไปใช้ประโยชน์ในการแก้ปัญหาทางการแพทย์และสาธารณสุข  ของประเทศ ทั้งนี้โรงงานต้นแบบผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรได้ดำเนินการก่อสร้างโดยให้มีบริเวณ ผลิตยา และบรรจุยาเป็นระบบปิด พื้นผนังเพดานเรียบ ทำความสะอาดง่าย มีการควบคุมการถ่ายเทอากาศ อุณหภูมิและความชื้น ติดตั้ง HEPA  Filter ดำเนินการผลิตโดยใช้เครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัย มีการสอบเทียบอุปกรณ์เครื่องวัดและตรวจสอบความถูกต้องของกระบวนการผลิต   การผลิตทุกขั้นตอนปฏิบัติตามมาตรฐานวิธีการที่ดีในการผลิตยาอย่างเคร่งครัด และมีการควบคุมคุณภาพวัตถุดิบ วัสดุที่ใช้ในการบรรจุยาระหว่างผลิต และยาสำเร็จรูปทางด้านเคมีและจุลชีววิทยา  ภายใต้นโยบายคุณภาพ “มุ่งมั่นวิจัยพัฒนาผลิตยาคุณภาพ” ผู้สนใจต้องการเยี่ยมชมโรงงานต้นแบบผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรและต้องการคำปรึกษาในการจัดทำสถานที่ผลิตยาที่ได้มาตรฐานสากล   ติดต่อได้ที่สถาบันวิจัยสมุนไพร  กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ อาคาร 9 ชั้น 3 โทร.0-2951-0000 ต่อ 99779 และ 99963

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์