สธ. ตั้งเป้าปี 53 บำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดให้ได้ 300,000 คน

กรุงเทพฯ20พ.ย.-สธ. ตั้งเป้าปี 53 บำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดให้ได้ 300,000 คน โดยเน้นชุมชนมีส่วนร่วมช่วยดูแล ส่วนสถานการณ์ยาเสพติดพบผู้เสพอายุน้อยสุดเพียง 9 ปี และสถิติหญิงติดยาเสพติดเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 20 กทม.และปริมณฑลครองแชมป์ติดยาเสพติดมากถึงร้อยละ 55

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์การบำบัดรักษาผู้เสพยาเสพติด ว่า ตั้งเป้าปี 2553 บำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดให้ได้ 300,000 คน จากเดิมได้ 105,000 คน

โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2552 ถึงกันยายน 2553  เน้นให้ชุมชนมีส่วนในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ติดยาเสพติด ให้ได้เข้ารับการรักษา โดยมี อสม.เป็นแกนนำ และให้ปฏิบัติตาม 5 รั้วป้องกัน คือ 1. รั้วชายแดนป้องกันการระบาดของยาเสพติด 2. รั้วชุมชน ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบประชาคม ทั้งให้คำแนะนำเพื่อไปสู่การบำบัดรักษา 3.รั้วจัดระเบียบสังคม หอพัก ชุมชน ร่วมสอดส่องดูแล 4.รั้วครอบครัว มีส่วนสำคัญให้กำลังใจผลักดันดูแลไม่ให้คนในครอบครัวเข้าไปยุ่งเกี่ยวยาเสพติด หรือหากมีผู้เสพติดยา ต้องเข้าใจและนำไปสู่การบำบัดรักษา และ 5. รั้วศึกษา โรงเรียน ครู มีส่วนร่วมช่วยดูแล


นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากการให้การบำบัดรักษาปัจจุบันพบยาเสพติดที่ได้รับการบำบัดมากที่สุด ยังคงเป็นยาบ้า  

รองลงมากัญชา ยาอี ยาไอซ์  และสารระเหย  กลุ่มอายุที่พบมีการเสพติดส่วนใหญ่ 15-24 ปี ขณะนี้พบว่ามีผู้เสพอายุต่ำสุดเพียง 9 ปี เป็นเพศชาย ซึ่งติดยาบ้า และพบว่าจำนวนเพศหญิงมีการติดยาเสพติดมากขึ้นถึงร้อยละ 20 จากเดิมร้อยละ 10 ส่วนสัดส่วนเพศชายที่ติดยาเสพติดอยู่ที่ร้อยละ  80 สำหรับสถานการณ์การติดยาเสพติดในพื้นที่ภาคใต้พบว่า นิยม 4 X 100 และยาบ้า สัดส่วนพื้นที่ที่พบติดยาเสพติดมากที่สุด กทม.และปริมณฑล ร้อยละ 55 ส่วนภาคใต้ ร้อยละ 30  ทั้งนี้ เตรียมให้ศูนย์บำบัดรักษายาเสพติดในสังกัดกรมการแพทย์ 6 ศูนย์เร่งดูแล และนำผู้เสพและผู้ค้าที่ติดยาเข้ารับการบำบัดรักษาให้มากที่สุด.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์