สถานีเกษตรอ่างขางชวนชมดอกป๊อบปี้บานสะพรั่งตลอดเดือนแห่งความรัก

น.ส.จารุวรรณ ยิ้มหิ้น ฝ่ายประชาสัมพันธุ์สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

เปิดเผยเมื่อวันที่ 19 ม.ค. ว่า ตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้ บนสถานีเกษตรหลวงอ่างขางยังมีสภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ไม้ดอกไม้ประดับยังคงผลิบานรอต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะดอกป๊อปปี้ ที่เติบโตได้ดีในสภาพอากาศเย็น  ทั้งยังเป็นดอกไม้สัญลักษณ์ในวันทหารผ่านศึก เพราะสีแดงสดของดอกมีความหมายถึงการเสียสละของเหล่าทหารหาญ และความอดทนเพราะดอกป๊อปปี้สามารถเจริญเติบโตได้ดีบนยอดดอยที่มีสภาพอากาศที่หนาวเย็นและแห้งแล้ง ความจริงดอกป๊อปปี้ก็คือดอกฝิ่นสายพันธุ์หนึ่ง แต่เรานำความสวยงามมาใช้ให้เป็นประโยชน์มากกว่าจะนำไปใช้ในทางที่ผิด

น.ส.จารุวรรณ กล่าวว่า ดอกป๊อปปี๊ที่ปลูกบนดอยอ่างขางเริ่มปลูกมาตั้งแต่การก่อตั้งสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง จะออกดอกบานสะพรั่งในปลายเดือนมกราคม - มีนาคมของทุกปี ส่วนใหญ่จะเป็นสายพันธุ์กลุ่มเชอร์ลี่และแคลิฟอร์เนีย แต่ปัจจุบันดอกป๊อปปี้ที่ปลูกบนดอยอ่างขางมีอยู่ 5 สายพันธุ์

"สายพันธุ์เชอร์ลี่ป๊อปปี้เป็นป๊อปปี้ที่เจริญเติบโตได้ง่าย มีดอกสีแดง น้ำตาล ชมพู และขาว  สายพันธุ์ฝิ่นประดับ กลุ่มนี้โดดเด่นด้วยฝักที่ใหญ่กว่ากลุ่มอื่นๆ  ลำต้นสูง 80 - 120 เซนติเมตร ใบหนาใหญ่ ดอกมีสีโทนแดง ส้ม ม่วง ชมพูและขาว สายพันธุ์แคลิฟอร์เนียป็อปปี้ อยู่ในกลุ่มลำต้น แตกกอด้านข้าง ใบเล็กฝอยดอกสีส้ม สายพันธุ์ไอซ์แลนด์ป๊อปปี้ ลำต้นเตี้ย ข้อสั้นติดดิน ชูก้านดอกยาวเวลาออกดอก ฝักขนาดเล็กกว่ากลุ่มอื่น ดอกมีกลีบซ้อนเป็นวงกลม และสายพันธุ์โอเรนทอลป็อปปี้ กลุ่มดอกใหญ่ที่สุด กลีบดอกหนา"   

       
ทั้งนี้ น.ส.จารุวรรณ ยังกล่าวอีกว่า เรากำลังทดลองปลูกดอกป๊อปปี้สายพันธุ์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากสายพันธุ์เดิม


จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมความสวยงามของดอกป๊อปปี้ที่กำลังบานสะพรั่งบริเวณแปลงสาธิตไม้ดอกกลางแจ้ง สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์