สถานทูตเยอรมัน แถลงไทยควรจ่ายหนี้

ภาพจาก INN


สถานทูตเยอรมัน ประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ กรณี โบอิง 737 บอก คำตัดสินของศาลเป็นอันสิ้นสุดและจะไม่มีการสืบพยานใดๆ อีก ที่จะเปลี่ยนแปลงคำตัดสินดังกล่าว วอนไทย ชำระเงินที่ค้าง เพื่อคงความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ที่ผ่านมา สถานทูตเยอรมันประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ ยืนยันคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ที่สั่งให้ประเทศไทยจ่ายค่าชดเชย จำนวน 36 ล้านยูโร

และแสดงความคาดหวังให้ประเทศไทย ชำระเงินดังกล่าว เพื่อเป็นการช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนเยอรมัน และจากประเทศอื่นๆ ในประเทศไทยอีกครั้ง และจะส่งสัญญาณทางบวกสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างเยอรมัน-ไทย

ต่อไปด้วย นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ยังชี้แจงเพิ่มเติมว่า กระบวนการตัดสินของอนุญาโตตุลาการที่นิวยอร์ก เป็นไปเพื่อร้องขอคำตัดสินว่า การบังคับคดีในเรื่องนี้ สามารถกระทำในสหรัฐอเมริกาได้หรือไม่เท่านั้น ซึ่งจะไม่มีการสืบพยานใดเพิ่มเติมอีก ที่จะทำให้ประเทศ ไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยตามคำตัดสินได้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา ศาลเมืองลานด์ชูต ใกล้เมืองมิวนิค ได้มีคำตัดสินให้ถอนอายัดเครื่องบินโบอิง 737 โดยมีเงื่อนไขคือ ทางการไทย ต้องวางหลักทรัพย์ค้ำประกันธนาคาร มูลค่า 20 ล้านยูโร

แต่รัฐบาลไทย
ได้ประกาศว่าจะไม่นำเงินประกันไปแลกกับการนำเครื่องบินออกมาจากสภาพการถูก อายัด การสืบพยานที่ศาลประจำรัฐเมืองลานด์ชูต จะมีขึ้นอีกครั้งประมาณสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ส.ค. และยังคาดการณ์ไม่ได้ว่า กระบวนการพิจารณาทั้งหลายจะสิ้นสุดเมื่อไร

โบอิง 737 ถูกอายัด หลังจาก คณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศได้ตัดสิน เมื่อกลางปี 2552 ว่า รัฐบาลไทย ต้องจ่ายค่าเสียหายชดเชยให้กับบริษัท วอลเตอร์ บาว ซึ่งคำตัดสินถือเป็นสิ้นสุด


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์