สตาร์บัคส์ฟ้องสตาร์บังกาแฟรถเข็นเลียนแบบโลโก้

ภาพจาก The Guardianภาพจาก The Guardian

กรณีสตาร์บั๊ค บริษัทกาแฟชื่อดังสัญชาติสหรัฐฯ ยื่นฟ้องสตาร์บัง

กาแฟรถเข็นของคนไทยในข้อหา ลอกเลียนแบบตราสินค้า ได้กลายเป็นที่สนใจของเดอะ การ์เดียน หนังสือพิมพ์ของอังกฤษ ที่เดินทางมาสัมภาษณ์สองพี่น้องเจ้าของกิจการ ที่ยืนยันจะใช้ตรานี้ต่อไป

ดำรงค์และดำรัส มัสแหละ เจ้าของรถเข็นขายกาแฟที่ตั้งชื่อว่า "สตาร์บัง" แก้วละ 30 บาท ย่านถนนพระอาทิตย์

ถูกบริษัทสตาร์บัคส์ของสหรัฐฯ ยื่นฟ้องในข้อหาเจตนาลอกเลียนแบบตราสินค้าหรือโลโก้ ซึ่งของสตาร์บัคส์ เป็นรูปนางเงือกสีเขียวและขาว
ขณะที่สตาร์บังเป็นรูปชายเชื้อสายอินเดีย สวมผ้าโพกหัว มือหนึ่งชูสองนิ้ว อีกข้างหนึ่งถือถุงกาแฟ และใช้สีเขียวและขาวเหมือนกัน โดยเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินกว่า 300,000 บาท

สตาร์บัคส์ได้ยื่นจดหมายถึงผู้ละเมิดให้หยุดการกระทำละเมิดตั้งแต่ปีที่แล้วเพื่อให้หยุดใช้ตราสินค้าดังกล่าว จนกระทั่งสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางบริษัทจึงตัดสินใจร้องเรียนไปยังศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางและแจ้งให้มีการจับกุมพี่น้องคู่นี้

นอกจากค่าเสียหาย 3 แสนบาทแล้ว ทางสตาร์บัคส์ยังเรียกร้องดอกเบี้ยอีกปีละ 7.5 เปอร์เซ็นต์ และค่าใช้จ่ายรายเดือนอีก เดือนละ 3 หมื่นบาทจนกว่าจำเลยจะยอมเปลี่ยนตราสินค้าตัวเอง

พี่น้องมัสแหละได้ประกอบกิจการกาแฟรถเข็นมาแล้วกว่า 15 ปี และบอกว่าโลโก้นี้มีที่มาจากเพื่อนของเขา และได้รับแรงบันดาลใจมาจากศาสนาอิสลาม นั่นคือ สัญลักษณ์ฮาลาล พระจันทร์ และดวงดาว ส่วนสีเขียวนั้นก็เป็นสีประจำศาสนาอิสลาม การที่สตาร์บั๊คจะมาห้ามเขาไม่ให้ใช้สีเขียวและเอาคำว่า สตาร์และคอฟฟี่ออกจึงเป็นสิ่งที่เขาไม่สามารถทำได้ และพวกเขายืนยันว่าจะต่อสู้ให้ถึงที่สุด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์