สดร.ชวนคนไทยชมดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์

สดร.ชวนคนไทยชมดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์

เมื่อเวลา 10.40 น. วันนี้ ( 1 มิ.ย.) ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือสดร.
 
จัดแถลงข่าวปรากฎการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ โดยมี ดร.ปลอดประสพ  สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เป็นประธานในการแถลงข่าว  รองศาสตราจารย์บุญรักษา  สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสดร. กล่าวว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าว หาดูได้ยาก   เพราะใช้เวลากว่า 100 ปีถึงจะเกิด 2 ครั้ง โดยแต่ละครั้งจะใช้ระยะเวลาห่างกัน 8 ปี ซึ่งปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ในรอบศตวรรษนี้เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อ 8 มิย. 2547  และครั้งที่ 2 จะเกิดขึ้นในวันที่ 6มิย.นี้  หากพลาดครั้งนี้ต้องรอไปอีก 105  ปี  ปรากฎการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้จึงนับได้ว่า เป็นครั้งสุดท้ายที่ผู้มีชีวิตอยู่ในปัจจุบันจะมีโอกาสได้เห็น

ทั้งนี้ปรากฎการณ์ดังกล่าวถือปรากฎการณ์สำคัญที่นักดาราศาสตร์ทั่วโลกรอคอย 

เพราะนอกจากจะหาชมได้ยากแล้ว  ยังเป็นปรากฎการณ์ที่ทำให้นักดาราศาสตร์ในอดีต  สามารถคำนวณระยะทางจากโลกถึงดวงอาทิตย์ได้อย่างแม่นยำ ใกล้เคียงกับการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในปัจจุบัน  ซึ่งแสดงให้เห็นว่าดาราศาสตร์มีความสำคัญ และเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ มากมาย

สำหรับในวันที่ 6 มิย. นี้  สดร.ได้ร่วมเครือข่ายทางดาราศาสตร์กว่า 51 หน่วยงานในหลายจังหวัด ตั้งจุดสังเกตปรากฏการณ์ดังกล่าว

  เพื่อให้คนไทยทั้งประเทศได้สัมผัสปรากฎการณ์ดาราศาสตร์แห่งศตวรรษในครั้งนี้ไปพร้อมๆ กัน  โดยกิจกรรมหลักจะเป็นการตั้งกล้องโทรทรรศน์และอุปกรณ์เพื่อสังเกตปรากฏการณ์  โดยในส่วนของสดร. ได้ร่วมกับอุทยานหลวงราชพฤกษ์  จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งจุดสังเกตการณ์และถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ ณ บริเวณลานกิจกรรมหน้าอุทยานหลวง ฯ  พร้อมจัดกิจกรรมทางดาราศาสตร์สำหรับประชาชน นอกจากนี้จะร่วมเครือข่ายถ่ายทอดสด เกาะติดการเกิดปรากฏการณ์ดาราศาสตร์แห่งศตวรรษดังกล่าว ผ่านทางเว็บไซต์ของสถาบันฯ ที่  www.narit.or.th 

ด้าน ดร.ศรัณย์   โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสดร.

กล่าวถึงปรากฏการณ์ดังกล่าวว่า  เป็นปรากฏการณ์ที่ดาวศุกร์เคลื่อนที่ผ่านแนวเส้นตรงที่เชื่อมระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ ทำให้ดวงอาทิตย์ ดาวศุกร์ และโลก  เรียงตัวอยู่ในแนวเดียวกัน   เหมือนกับการเกิดสุริยุปราคา   เมื่อสังเกตจากโลกจะเห็นดาวศุกร์ปรากฏเป็นจุดกลมเล็กเคลื่อนที่ผ่านดวงอาทิตย์   โดยดาวศุกร์จะเคลื่อนที่ตัดจากขอบด้านตะวันออกของดวงอาทิตย์ไปยังด้านตะวันตกใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 6 ชั่วโมง  สังเกตเห็นได้ตั้งแต่ดวงอาทิตย์โผล่พ้นจากขอบฟ้าเวลา 05:49 จนถึงเวลาประมาณ 11:49 น. (ตามเวลาประเทศไทย  ณ กรุงเทพมหานคร) ของวันที่ 6 มิถุนายน 2555   

ดร.ศรัณย์ กล่าวอีกว่า แม้ปรากฎการณ์นี้จะดูได้ในทุกภูมิภาคของประเทศไทย 

แต่เนื่องจากเป็นการสังเกตดวงอาทิตย์โดยตรง  จึงไม่สามารถมองได้ด้วยตาเปล่า  จำเป็นที่ต้องใช้ความระมัดระวังและใช้อุปกรณ์ที่มีความปลอดภัยสูง เช่น กล้องโทรทรรศน์ที่ติดแผ่นกรองแสง  แว่นดูดวงอาทิตย์ หรือใช้การฉายภาพดวงอาทิตย์บนฉากรับภาพจากกล้องโทรทรรศน์  และขอให้ระมัดระวังการบันทึกภาพดวงอาทิตย์ด้วยกล้องดิจิทัล หรือกล้องจากมือถือ เลนส์ของกล้องต่างๆ เหล่านี้มีคุณสมบัติในการรวมแสง การมองภาพที่ส่องจากเลนส์ไปยังดวงอาทิตย์โดยตรง อาจทำให้ตาบอดได้

สำหรับปรากฎการณ์จันทรุปราคา ในคืนวันที่ 4 มิถุนายนหรือวันวิสาขบูชานี้ ดร.ศรัณย์ กล่าวว่า

ในประเทศไทยสามารถเห็นได้แบบบางส่วน  โดยแต่ละพื้นที่จะเห็นดวงจันทร์แหว่งไม่เท่ากัน โดยเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่ดวงจันทร์ขึ้นสู่ท้องฟ้าในเวลาประมาณ 18.30 น.จังหวัดทางภาคตะวันออกของประเทศจะเห็นก่อน และมีโอกาสเห็นดวงจันทร์เว้าแหว่งได้มากกว่าจังหวัดที่ดวงจันทร์ขึ้นทีหลัง ปรากฏการณ์จะสิ้นสุดเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. อย่างไรก็ดีโอกาสที่คนไทยจะสังเกตเห็นปรากฎการณ์ดังกล่าวมีไม่มาก  เนื่องจากเป็นเวลาที่ดวงจันทร์เพิ่งขึ้นจากขอบฟ้า  ท้องฟ้ายังไม่มืดสนิทและจะเห็นได้เฉพาะในช่วงท้าย ๆ ของปรากฎการณ์


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์