สดร. จับมือหลายประเทศร่วมสังเกตการณ์ ดาวเคราะห์น้อย เฉียดโลก 26 ม.ค. !!

สดร. จับมือหลายประเทศร่วมสังเกตการณ์ ดาวเคราะห์น้อย เฉียดโลก 26 ม.ค. !!

สดร. จับมือหลายประเทศร่วมสังเกตุการณ์ ดาวเคราะห์น้อย 2004 BL86 โคจรเข้าใกล้โลกประมาณวันที่ 25 - 27 ม.ค. นี้

วันนี้ (23 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร. ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยว่า หอดูดาวในประเทศญี่ปุ่นและเครือข่ายเฝ้าระวังวัตถุที่อาจทำอันตรายต่อโลกในกลุ่มประเทศแถบเอเชียตะวันออก มีการร้องขอให้ สดร. เข้าร่วมสังเกตการณ์ "ดาวเคราะห์น้อย 2004 BL86" ในช่วงที่โคจรเข้าใกล้โลกประมาณวันที่ 25 - 27 ม.ค.ที่จะถึงนี้

โดย จะใช้กล้องโทรทรรศน์ทางไกลอัตโนมัติซีกฟ้าใต้ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.6 เมตร ในความดูแลของ สดร. ซึ่งตั้งอยู่ หอดูดาว Cerro Tololo Inter-American Observatory (CTIO) สาธารณรัฐชิลี กล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.4 เมตร และขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.5 เมตร ของหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ที่ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่

พร้อมทั้ง กล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.5 เมตร ของหอดูดาวภูมิภาคอีก 2 แห่ง ได้แก่ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมาและ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา ร่วมกันติดตามการโคจรของดาวเคราะห์น้อยในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อหาตำแหน่งและวงโคจรที่แน่นอน เก็บเป็นข้อมูลนำมาวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ในอนาคตว่าจะมีโอกาสเกิดอันตรายต่อโลกหรือไม่           

ทั้งนี้ ดาวเคราะห์น้อย 2004 BL86 ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อ 30 ม.ค. ปีคริสต์ศักราช 2004 ด้วยกล้องโทรทรรศน์ของ Lincoln Near-Earth Asteroid Research (LINEAR) ในนิวเม็กซิโก โดยมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 0.5 กิโลเมตร เป็นดาวหางคาบสั้นมีคาบการโคจรประมาณ 200 ปี จะโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุดในวันที่ 26 ม.ค. 2558 ที่ระยะห่างจากโลกประมาณ 1.2 ล้านกิโลเมตร ซึ่งอยู่เลยวงโคจรของดวงจันทร์ออกไป (ดวงจันทร์มีระยะห่างจากโลกเฉลี่ย 384,000 กิโลเมตร ) ระยะดังกล่าวเป็นระยะที่โลกปลอดภัยไม่ถูกพุ่งชนแน่นอน แต่นับว่าเป็นระยะที่ใกล้มากพอที่จะทำให้นักดาราศาสตร์ศึกษารายละเอียดของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ได้มากพอเพื่อเก็บเป็นฐานข้อมูลดาวเคราะห์น้อย

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์