สงฆ์ชี้ธรรมกายเข้าข่ายอวด

สงฆ์ชี้ธรรมกายเข้าข่ายอวด

"พระพยอม"ชี้ธรรมกายเผยบทความชีวิตหลังความตายจ็อปส์ เข้าข่ายอวดอ้าง หมิ่นเหม่ไม่ถูกต้องตามพระธรรมวินัย

พระราชธรรมนิเทศ (พระพยอม กัลยาโณ) กล่าวถึงกรณีที่ เว็บไซต์วัดพระธรรมกาย dmc.tv ได้เผยแพร่บทความเรื่อง "สตีฟ จ็อบส์ ตายแล้วไปไหน ตอนที่ 1" ซึ่งระบุว่า สตีฟจ็อบส์ ไปเกิดเป็นภุมมะเทวาสายวิทยาธรกึ่งยักษ์ว่า  การวิปัสสนา การเข้าญาณ ที่ถูกต้องนั้นประโยชน์ก็เพื่อให้ผู้ปฏิบัติได้เห็นกิเลส ได้เรียนรู้เรื่องอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา คือ เห็นหนทางแห่งการดับทุกข์ ไม่ใช่เห็นว่าใครไปเกิดเป็นอะไรสิ่งนี้ไม่ใช้แนวทางของการวิปัสสนาและไม่มีใครรับรองได้ หนักเข้าจะกลายเป็นการอวดอ้างตน ซึ่งหมิ่นเหม่ต่อความไม่ถูกต้องทางพระธรรมวินัย และไม่ใช่แนวทางที่พระพุทธเจ้าได้สอนไว้


"ในพระไตรปิฎก พระพุทธเจ้าท่านสอนแต่หนทางดับทุกข์ไม่สอนและไม่สรรเสริญให้ทำเรื่องเช่นนี้ คนที่รู้ทันเขาก็นั่งขำแต่หากรู้ไม่ทัน เชื่อง่าย งมงายไม่คิดถึงหลักเหตุและผลก็จะหลงเชื่อ สุดท้ายก็ทำให้ศาสนาปั่นป่วน เกิดการโต้เถียงกัน"พระพยอมกล่าว

พระพยอมกล่าวว่า การกระทำลักษณะนี้หมิ่นเหม่ต่อการอวดอ้างก็ต้องดูต่อไปว่าสำนักพระพุทธศาสนาจะดำเนินการอย่างไรต่อไป อาจจะไปเตือนกันภายในเงียบ ๆ เห็นว่าหากมองเห็นได้จริงก็น่าจะเอาไปมองในเหตุการณ์ใกล้ ๆ เช่น เหตุการณ์ภาคใต้จะถูกวางระเบิดเมื่อไร เพื่อที่จะได้ระวังตัวทหารเราจะได้ไม่ตาย แบบนี้จะเป็นประโยชน์ต่อชาติมากกว่าเพราะได้ช่วยเหลือประเทศ


ขณะที่ พระไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาส วัดป่าสุคะโต ชัยภูมิ ให้สัมภาษณ์ในประเด็นดังกล่าวกับไทยรัฐออนไลน์ว่า

คำถามใหญ่ในบทความที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ก็คือ สิ่งที่เขียนมาทั้งหมดรู้ได้อย่างไร ไปเจอสตีฟ จ็อบส์มาจริงหรือเปล่า และที่พูดเกี่ยวกับจ็อบส์มันถูกต้องจริงหรือ เขารู้จักสตีฟ จ็อปส์ดีจริงไหม แล้วคุณไปรู้ในภาวะจิตของเขาได้อย่างไร บทความนี้พูดเหมือนกับว่าได้ไปเจอสตีฟ จ็อบส์มาแล้ว


"การกล่าวอ้างว่าเห็นมาจริง เช่นนี้ ในทางพุทธศาสนาเรียกว่าเข้าข่ายอุตริมนุสธรรม ถือว่าผิด แต่หากบอกว่านึกขึ้นมาเอง ก็ถือว่าเข้าข่าย อาบัติปาราชิก ซึ่งเป็นอาบัติหนัก ทำให้ขาดจากความเป็นพระเลยทีเดียว"พระไพศาลระบุ


พระไพศาลกล่าวว่า พระพุทธเจ้าตรัสกับสิ่งนี้ว่าอจินไตย ในทางพระพุทธศาสนาไม่แนะนำให้คิดเรื่อง “อจินไตย” เพราะวิสัยปุถุชนไม่อาจเข้าใจได้โดยถูกต้องถ่องแท้ ทั้งเพราะความเข้าใจไม่ได้ในฐานะที่เป็นของลึกซึ้ง เป็นเรื่องทางจิต หรือเป็นเรื่องที่ไม่สามารถหาคำตอบที่สิ้นสุดได้


สงฆ์ชี้ธรรมกายเข้าข่ายอวด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์