สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพ! ธรรมกาย แถลง 5 ข้อ คดียังไม่ถึงที่สุด...ห้ามจับพระสึก

สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพ! ธรรมกาย แถลง 5 ข้อ คดียังไม่ถึงที่สุด...ห้ามจับพระสึก

พระชาญณรงค์ อุตตโม พร้อมด้วยพระมหาทศพร ปุญญงกุโร พระลูกวัดพระธรรมกาย แถลงข้อเรียกร้องโดยระบุว่า ขณะนี้ ทางวัดและพระสงฆ์ของวัด มีคดีความมากกว่า 300 คดี ในช่วงระยะเวลา 1 เดือน และมีคดีจำนวนมาก ซึ่งมีความสุ่มเสี่ยง ว่าจะไม่ได้ประกันตัว และเสี่ยงต่อการถูกจับสึก จึงขอเรียกร้องใน 5 ประเด็น ได้แก่

1. ห้ามสึกพระโดยที่คดียังไม่ได้พิพากษาจนถึงที่สุด

2. ระบบพิจารณาคดีที่ใช้กับพระภิกษุควรเป็นระบบไต่สวน ซึ่งให้อำนาจศาลในการแสวงหาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพิ่มเติมในคดี นอกเหนือไปจากที่คู่ความเสนอต่อศาลได้ เพื่อให้พระภิกษุได้รับความเป็นธรรมในการพิจารณาพิพากษาคดี

3. คดีของพระภิกษุ ให้ตั้งศาลสงฆ์ มีคณะพิจารณาไต่สวนเฉพาะ มีผู้แทนคณะสงฆ์เข้าร่วมพิจารณาด้วย โดยยึดหลักพระวินัยร่วมกับกฎหมายทางโลก ถ้าหลักฐานไม่พอก็จบกันไป ถ้าหลักฐานพอก็ดำเนินคดีไปตามกระบวนการยุติธรรม

4. การพิจารณาไต่สวนให้ทำในวัดที่เหมาะสม ไม่เสียสมณสารูป

5. คดีใหญ่ที่เป็นที่สนใจ ให้เชิญองค์กรพุทธทั่วโลกร่วมสังเกตการณ์ด้วย เพราะพระภิกษุทั้งโลกก็ใช้พระวินัยของพระพุทธเจ้าเหมือนกัน "หยุดฆ่าพระภิกษุจากสมณเพศ หยุดระบบกล่าวหาต่อพระภิกษุ"

ด้าน พระมหาทศพร ระบุว่า พระสงฆ์จะยังสวดมนต์อย่างสงบสันติภายในวัดต่อไป แม้ดีเอสไอจะออกมาระบุว่า จะปฏิบัติการให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน โดยยืนยันว่า วัดยังเคารพกฎหมายไทย แต่ขอให้ยกเลิกกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมและขอรัฐบาลยกเลิกมาตรา 44 ส่วนข้อเรียกร้อง 5 ข้อที่ออกมา เชื่อว่าไม่ล่าช้า และจะเป็นผลดีต่อพระสงฆ์ไทยในอนาคต

ส่วนกลุ่มพระสงฆ์และลูกศิษย์ที่ปักหลักอยู่ภายในตลาดกลางคลองหลวง ไม่มีความเกี่ยวข้องกับกับวัดพระธรรมกาย ทุกคนมาด้วยพลังศรัทธา

อย่างไรก็ตามพระมหาทศพร ระบุว่าขณะนี้ยังไม่ได้เจอพระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร


ที่มา - tnews.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์