สงกรานต์เชียงใหม่เริ่มครึกครื้น หลังการเมืองคลี่คลาย

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศประเพณีสงกรานต์จังหวัดเชียงใหม่วันนี้(15 เม..) ว่า เริ่มครึกครื้นหลังเหตุการณ์การเมืองเริ่ม คลี่คลาย  กลุ่มเสื้อแดงเปิดถนนสายเชียงใหม่-ลำปาง ทำให้มีนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดเริ่มขับรถเข้ามาเที่ยวเล่นสาดน้ำสงกราน ต์รอบๆคูเมืองเชียงใหม่ เป็นจำนวนมาก  


ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า วันเดียวกัน  พ
...ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมือง เชียงใหม่ ได้จับกุมผู้ที่เมาสุราขับรถเข้ามาเล่นน้ำรอบคูเมือง ได้ 6
ราย

ประกอบด้วย นายจงกล ไชยสัตย์ อายุ
35 ปี นายอดุลย์ ศรีวิชัย อายุ 26 ปี นายภูมพัฒน์ สุดโจ๋ อายุ 25 ปี นายณัฐพงษ์ เข็มทอง อายุ 25 ปี นายวสันต์ เกตุเจริญ อายุ 40 ปี และนายวิ ลังปัง อายุ 24 ปี(ชาวไทยใหญ่)นอกจากนี้ ยัง จับกุมชาวพม่าที่หลบหนีเข้าเมืองมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์ได้อีก 2 คน คือนายหล้า ไม่มีนามสกุล อายุ 20 ปี นายเต็ง ไม่มีนามสกุล อายุ 18 ปี   ทั้งสองเมาสุราเตรียมก่อเหตุทำร้ายร่างกาย  นอกจากนี้ พนักงานสอบสวน สภ.เมือง เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากแพทย์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่  นักท่องเที่ยวชายวัยรุ่นเล่นน้ำสงกรานต์ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล  2 ศพ แต่ไม่มีหลักฐานภายในตัวผู้เสียชีวิต


ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ประเพณีปี๋ใหม่เมือง ช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ จะมีขบวน แห่เครืองสักการะรดน้ำดำหัว นายอมรพันธุ์  นิมานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่จากบริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ถึงจวนผู้ว่า ราชการจังหวัดเชียงใหม่


ชาวเชียงใหม่ถือว่าผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นพ่อเมืองเชียงใหม่และประเพณี รดน้ำดำหัวถือว่าเป็นวัฒนธรรมของชาวเชียงใหม่ที่ต้องไปรดน้ำขอพรจากผู้หลัก ผู้ใหญ่เพื่อเป็นศิริมงคลกับตัวเอง ที่ปฎิบัติยึดถือสืบทอดกันมายาวนาน โดยจะมีส่วนราชการทั้ง
24 อำเภอ และบริษัทห้างร้านเอกชนต่างๆเข้าไปรดน้ำดำหัวผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และภริยา ที่จวนผู้ว่าฯเชิงสะพานนวรัฐ อ.เมืองเชียงใหม่
 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่จ
.กำแพงเพชร เมื่อเวลา 9.00 .
วันเดียวกันนี้ มีประชาชนชาวจังหวัดกำแพงเพชร เดินทางมาที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง กำแพงเพชร เพื่อมาสรงน้ำเสาหลักเมือง ที่เคารพสักการะของชาวกำแพงเพชร

ทำให้บริเวณศาลหลักเมืองเนื่องแน่นไปด้วยประชาชน โดยพากันนำเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆพร้อมจุดธูปอธิษฐานขอให้ชีวิตมีความเจริญ รุ่งเรือง ขอให้ประเทศชาติรอดพ้นวิกฤติจากความไม่สงบเรียบร้อยและความแตกแยกในบ้าน เมือง ครอบครัวมีความสุขและร่มเย็นหลังเทศกาลปีใหม่ไทย  จากนั้นได้นำน้ำส้มป่อยไปสรงที่เสาหลัก ซึ่งน้ำที่รดเสาหลักเมืองชาวกำแพงเพชรถือว่าเป็นน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์  จึงแย่งกันรองน้ำที่ไหลจากเสาหลักเมือง นำกลับบ้านไปสักการะบูชา และผสมน้ำอาบเพื่อเป็นศิริมงคล

ในส่วนรอบ ๆ บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ปรากฏว่ามีบรรดาพ่อค้าแม่ค้า นำน้ำส้มป่อยและน้ำอบไทยมาวางขายกันหลายร้าน

มีประชาชนพากันไปซื้อสรงน้ำเสาหลักเมืองกันไปขาดสาย และหลังจากที่สรงน้ำเสาหลักเมืองยังมีการทำบุญโดยการปล่อยนกปล่อยปลาเป็นการ สร้างกุศลอีกด้วย สำหรับชาวกำแพงเพชรทราบดีว่าการมาสรงน้ำเสาหลักเมืองก่อนเดินทางกลับไปทำงาน ตามปกติ ถือเป็นประเพณีหนึ่งในเทศกาลสงกรานต์ที่ต้องถือปฏิบัติ และหลังจากสรงน้ำเสาหลักเมืองแล้วถือว่าสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์ของชาว กำแพงเพชรในปีนี้ จากที่ได้เล่นน้ำฉลองสงกรานต์กันอย่างสนุกสนานมาหลายวันแล้ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์