สงกรานต์ถนนข้าวสารปีนี้เน้นสืบสานประเพณี วัฒนธรรมดีงาม

กรุงเทพฯ 1 เม.ย. - สงกรานต์ถนนข้าวสารปีนี้ใช้ชื่องาน “มหาสงกรานต์ ถนนข้าวสารย้อนยุค” 12-15 เม.ย.นี้ เน้นสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมดีงามสู่สายตาต่างชาติ รณรงค์แต่งกายแบบไทย มิดชิด ไม่เล่นแป้ง ไม่ใช้ปืนฉีดน้ำที่มีแรงดันสูง คาดมีผู้ร่วมงาน 400,000 คน เงินสะพัดกว่า 400 ล้านบาท

นายสุรัตน์ วงศ์ชาญศิลป์ นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร กล่าวว่า การจัดงานสงกรานต์ที่ถนนข้าวสารปีนี้ ใช้ชื่องาน “มหาสงกรานต์ ถนนข้าวสารย้อนยุค”

ระหว่างวันที่ 12-15 เม.ย. เน้นการสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมดีงาม ให้อยู่กับประเทศไทย และนำเสนอมุมมองที่ดีงามสู่สายตาชาวต่างประเทศอย่างถูกต้อง โดยจำลองบรรยากาศภายในงานแบบย้อนยุค เช่น การก่อพระเจดีย์ทรายนานาชาติ จัดพิธีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ การละเล่นต่าง ๆ แบบไทยโบราณและการจัดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 13 เม.ย.

ทั้งนี้ งานจะเริ่มต้นขึ้นในเช้าวันที่ 12 เม.ย. จัดกิจกรรมเปิดถนนบันเทิงเป็นงานบุญ ให้ประชาชนได้สนทนาธรรมกับหลวงปู่เณรคำ จากวัดป่าสันติธรรม จ.ศรีสะเกษ

พร้อมมอบเงินใส่ซอง ซองละ 200 บาท แก่ผู้สูงอายุที่มาร่วมงานทั้งหมด แจกดีวีดีธรรมะ 5,000 ชุด ในช่วงเย็นวันเดียวกัน 17.00 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานเปิดงาน และช่วงค่ำมีการประกวดเทพีสงกรานต์นานาชาติ ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวจาก 20 ชาติสมัครเข้าประกวดแล้ว

ส่วนวันที่ 13 เม.ย. มีพิธีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และสรงน้ำพระหลวงปู่ข้าวสาร แต่ละปีจะอัญเชิญมาในช่วงสงกรานต์เพียงครั้งเดียว

ช่วงบ่ายให้นักท่องเที่ยวและประชาชนเล่นน้ำสงกรานต์ ช่วงเย็นมีคอนเสิร์ตการแสดงจากศิลปิน นอกจากนี้ วันที่ 14-15 เม.ย. เปิดให้นักท่องเที่ยวและประชาชนเล่นน้ำสงกรานต์ เล่นเกม แจกของรางวัล บอลลูนยักษ์ให้วัยรุ่นได้เล่นสนุกสนาน อย่างไรก็ตาม ปีนี้เน้นรณรงค์ให้แต่งกายแบบไทยย้อนยุค หรือแต่งกายมิดชิด ไม่เล่นแป้ง ไม่ใช้ปืนฉีดน้ำที่มีแรงดันสูง เพื่อเป็นการฉลองสงกรานต์ที่สนุกสนานอย่างมีวัฒนธรรม

ส่วนสถานการณ์ชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงขณะนี้ นายสุรัตน์ กล่าวว่า ไม่มีผลกระทบต่อการจัดงาน

โดยมาตรการรักษาความปลอดภัย มีกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบ รวมทั้งอาสาสมัครกระจายกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ประมาณ 150 นาย ส่วนยอดจองที่พักย่านถนนข้าวสาร ขณะนี้อยู่ที่ร้อยละ 60-70 คาดว่าครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงงานเทศกาลสงกรานต์ จากการสอบถามนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ตั้งใจมาฉลองสงกรานค์ที่ถนนข้าวสาร ซึ่งถนนข้าวสารเป็นจุดสำคัญหนึ่งในการฉลองสงกรานต์ ไม่หวั่นกลัวการชุมนุม เพราะถือเป็นเรื่องปกติของการแสดงออกทางประชาธิปไตย ทั้งนี้ ประมาณการนักท่องเที่ยวตลอดงาน มีผู้ร่วมงาน 400,000 คน สร้างรายได้กว่า 400 ล้านบาท.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์