สงกรานต์ตายทะลุ ใช้ไม้แข็ง เสนอห้ามขายเหล้า

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 เม.ย. ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม กรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน แถลงถึงสถิติผู้เสียชีวิต บาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นวันที่ 3

โดยอุบัติเหตุสะสม 3 วัน (11-13 เม.ย. 51) เกิดขึ้น 2,238 ครั้ง มากกว่าปี 2550 จำนวน 206 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 180 ราย มากกว่าปี 2550 จำนวน 11 ราย ผู้บาดเจ็บ 2,514 ราย มากกว่าปี 2550 จำนวน 218 ราย จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงราย 106 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ พิษณุโลก 9 ราย รองลงมา ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ 8 ราย จังหวัดที่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต รวม 15 จังหวัด จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงราย 109 ราย รองลงมา ได้แก่ เชียงใหม่ 101 ราย ประเภทรถที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์


สำหรับวันที่ 13 เม.ย. ที่รวบรวมโดยศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ (ศปถ.) ปรากฏว่า

มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 1,018 ครั้ง มากกว่าปี 2550 จำนวน 53 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 76 ราย มากกว่าปี 2550 จำนวน 5 ราย ผู้บาดเจ็บ 1,103 ราย มากกว่าปี 2550 จำนวน 41 ราย สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุดเกิดจากการเมาสุรา ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดขึ้นใน อบต./หมู่บ้าน จุดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ทางตรง สำหรับช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เวลากลางคืน โดยเฉพาะช่วงเวลา 16.01-20.00 น. ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมีอายุระหว่าง 15-19 ปี จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เชียงราย รองลงมาได้แก่ เพชรบูรณ์ จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ ชลบุรี 5 ราย รองลงมาได้แก่ จันทบุรี เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช พิษณุโลก จังหวัดละ 4 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บมากที่สุด ได้แก่ เชียงราย 51 ราย รองลงมา ได้แก่ เพชรบูรณ์ 40 ราย ทั้งนี้ ทั่วประเทศมีการจัดตั้งจุดตรวจรวม 3,041 จุด มีผู้ปฏิบัติงานรวม 90,167 คน และเรียกตรวจยานพาหนะ 817,981 คัน พบผู้กระทำผิด รวม 45,375 คัน ส่วนใหญ่ถูกดำเนินคดีเนื่องจากไม่สวมหมวกนิรภัย รองลงมาได้แก่ ไม่มีใบขับขี่


นายจรัญกล่าวว่า สถิติอุบัติเหตุทางถนนในช่วง 3 วันที่ผ่านมาพบว่า
 
ส่วนใหญ่อุบัติเหตุทางถนนเกิดขึ้นกับวัยรุ่นที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ในช่วงเวลาพลบค่ำ บนเส้นทางสายตรงของถนนใน อบต.ภายในหมู่บ้านและชุมชน โดยมีสาเหตุมาจากการเมาแล้วขับ จึงขอให้ผู้บริหารในพื้นที่ออกตรวจเยี่ยมจุดตรวจ จุดสกัดต่างๆ เพื่อย้ำให้ด่านตรวจเข้มงวดตรวจจับกลุ่มเสี่ยงอย่างเข้มข้นในช่วงเวลา 16.00-20.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด โดยเฉพาะบนเส้นทางสายตรงให้เพิ่มจุดตรวจ และหากตรวจพบเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ที่ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ และดื่มสุรามึนเมา ให้นำมาตรการทางกฎหมายตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 มาดำเนินคดีกับผู้ปกครองที่ปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ออกมากระทำผิด โดยให้มีการส่งฟ้องดำเนินคดีกับพ่อแม่ ผู้ปกครองของเด็กที่กระทำความผิด


นอกจากนี้ นายจรัญยังกล่าวถึงแนวความคิดของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย
 
ที่จะออกเป็นข้อ บังคับทางกฎหมายการห้ามจำหน่ายสุราในช่วงของวันเดินทางไปและวันเดินทางกลับว่า เห็นด้วยแม้สังคมไทยจะไม่ชอบการบังคับ แต่ถ้าเรามีตัวเลขความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินมาอธิบาย เชื่อว่าคนไทยจะเข้าใจและยอมรับได้ในที่สุด เช่นเดียวกับกรณีการเลือกตั้งที่ กกต. ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงวันเลือกตั้ง ซึ่งประชาชนก็เข้าใจและยอมปฏิบัติตาม ดังนั้น ถ้าเราสามารถออกกฎระเบียบเพื่อป้องกันเหตุร้ายในช่วง 2-3 วัน โดย เฉพาะในช่วงเทศกาลอย่างสงกรานต์และปีใหม่ได้ ก็จะเป็นเรื่องดีของสังคมไทย อย่างไรก็ตาม เห็นว่าวันสงกรานต์ ควรงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เฉพาะ 2 วันอันตรายคือ 13-14 เม.ย. เพราะจากสถิติบ่งบอกว่าเป็นวันที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ส่วนการห้ามจำหน่ายทั้ง 7 วันเลยนั้น คงมากเกินไป


วันเดียวกัน นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมการจัดบริการรองรับผู้บาดเจ็บและป่วยฉุกเฉินในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดราชบุรี
 
โดยเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานที่จุดรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุมูลนิธิรวมใจการกุศล อ.บ้านโป่ง จุดตรวจหน้าเขาแก่นจันทร์ อ.เมือง และที่โรงพยาบาลราชบุรี ว่า จังหวัดราชบุรีเป็นจังหวัดทางผ่านไปแหล่งท่องเที่ยว เช่น หัวหิน ชะอำ ซึ่งจากการติดตามดูช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่น่าห่วงก็คือ ผู้ใช้รถจักรยานยนต์เล่นน้ำสงกรานต์ส่วนใหญ่มักไม่สวมหมวกกันน็อก เมื่อบาดเจ็บมักจะมีอาการรุนแรงที่สมอง ซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญ อาจทำให้พิการตลอดชีวิต เป็นภาระครอบครัวภายหลัง ในรอบ 3 วันมานี้ที่จังหวัดราชบุรี พบว่าร้อยละ 67 ของผู้บาดเจ็บเกิดจากการใช้รถจักรยานยนต์ ส่วนใหญ่แขนขาหัก รองลงมาคือสมองกระทบกระเทือน ขณะนี้ฝ่ายการแพทย์ของโรงพยาบาลราชบุรีได้เตรียมแพทย์เฉพาะทางทุกสาขาอยู่เวรทุกวัน ได้มอบนโยบายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และทุกอำเภอกวดขันเรื่องนี้เป็นพิเศษ

นายไชยากล่าวว่า
 
จากการประเมินผลการปฏิบัติงานของทีมแพทย์ฉุกเฉินในภาพรวมทั่วประเทศเป็นที่น่าพอใจมาก สามารถออกปฏิบัติการไปถึงที่เกิดเหตุหลังวางสายได้ภายใน 10 นาที เร็วกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือภายใน 15 นาที ตลอดช่วง 3 วันหยุดฉลองเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 11-13 เม.ย. มีประชาชนโทร.แจ้งสายด่วน 1669 ขอความช่วยเหลือหน่วยกู้ชีพรวมทั้งหมด 3,859 สาย เฉลี่ยโทร.ทุก 1 นาที


สำหรับบรรยากาศในเทศกาลสงกรานต์ วันที่ 14 เม.ย.

ที่แม้จะล่วงเข้าสู่ปีใหม่ไทยมาแล้ว แต่คนไทยทั่ว ประเทศก็ยังรื่นเริงสนุกสนานกับการเล่นสาดน้ำอย่างต่อเนื่องอีกวัน โดยที่ กทม.จุดที่คนนิยมไปเล่นสาดน้ำยังคง อยู่ที่ถนนข้าวสาร ซึ่งตลอดวันบรรยากาศภายในถนนสายนี้ก็คลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศเข้ามาเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน แต่ เนื่องจากการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด โดยเฉพาะห้ามนำแป้งมาเล่น และไม่ให้ขายเครื่องดื่มมึนเมา ทำให้ เหล่าขาโจ๋อาศัยบริเวณรอบนอกถนนข้าวสาร เช่น ถนนตะนาว ถนนตานี ถนนรามบุตรี เป็นสถานที่เล่นละเลงประแป้งดินสอพอง ดื่มเหล้าเบียร์กันอย่างเมามัน ซึ่งบางรายเมาได้ที่ก็เล่นเลยเถิดถือวิสาสะเข้าไปจับหน้าอกผู้หญิง
 
ขณะเดียวกัน ก็มีหญิงสาวบางรายแต่งตัวชุดนักเรียนมาเล่นสาดน้ำแบบไม่อายใคร นอกจากนี้ พ่อค้าแม่ค้าหัวใสบางรายยังฉวยโอกาสขายเบียร์ให้คนซื้อยืนซดกันเห็นๆ ทั้งนี้ ทุกซอยรอบถนนข้าวสาร ร้านค้านอก แถวพากันตั้งเวทีเปิดเครื่องเสียงให้วัยรุ่นเต้นโยกย้ายส่ายกันอย่างหลุดโลก บางจุดยังเปิดเวทีให้สาวน้อยรุ่น กระเตาะแต่งสายเดี่ยวขาสั้นขึ้นไปเต้นโคโยตี้ ท่ามกลาง สายตานักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ซึ่งบรรยากาศแตกต่างกับที่วัดชนะสงคราม ซึ่งอยู่คนละฟากถนนกับ ถนนข้าวสารอย่างลิบลับ เนื่องจากทางวัดมีการจัดกิจกรรมสงกรานต์แบบย้อนยุค แต่งชุดไทย ส่งผลให้เงียบเหงาและไม่ค่อยได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเท่าใดนัก


อีกจุดหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน
 
เนื่องจากไม่ได้มีการคุมเข้มมากนัก คือ ถนนสีลม ซึ่งมีกลุ่มวัยรุ่น ไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางไปเล่นสงกรานต์ กันอย่างคึกคัก โดยตั้งแต่ช่วงบ่ายมีการปิดถนนบริเวณหน้าห้างโรบินสันเรื่อยไปตลอด 2 ฝั่งถนน จนถึงแยกถนน นราธิวาสราชนครินทร์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เข้ามาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว ขณะที่ร้านค้าบริเวณสองฝั่งถนนสีลมนั้น โดยเฉพาะร้านขายปืนฉีดน้ำและดินสอพอง ยังคงได้รับความนิยมจากวัยรุ่นเป็นอย่างมาก


อย่างไรก็ดี ในบ่ายวันเดียวกัน
 
พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น. พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ผบก.น.1 ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมตัวนายคาน ฟาม อายุ 43 ปี นายเหงียน ฮอง มิน อายุ 22 ปี นายฮา วาน ตอง อายุ 28 ปี นายเหงียน โงก ดัก อายุ 39 ปี นางทิ ฟอง เดียน อายุ 32 ปี ทั้งหมดเป็นชาวเวียดนามและนายชาน เฮง อายุ 36 ปี ชาวกัมพูชา ในข้อหาร่วมกันลักทรัพย์และหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย พร้อมของกลางเงินสด 5,690 บาท พาสปอร์ตประเทศเวียดนาม 5 เล่ม ผู้ต้องหาสารภาพว่า ลักลอบเข้ามาในเมืองไทยตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย.ช่วงแรกรวมกลุ่มหากินอยู่แถวสวนจตุจักร กระทั่งช่วงเทศกาลสงกรานต์จึงย้ายมาหากินแถวถนนข้าวสาร โดยทำกันเป็นทีมฉวยโอกาสที่เหยื่อเล่นสาดน้ำไม่ระวังตัว ใช้ปืนฉีดน้ำขนาดใหญ่บังไว้ แล้วลงมือฉกทรัพย์สินที่เหยื่อส่วนใหญ่เก็บรวมไว้ในถุงพลาสติกทั้งเงินสดและโทรศัพท์มือถือหลบหนีไป ซึ่งขณะแถลงข่าว นายวัชระ ธรรมสูน อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะวิศวกรรม สาขาวิศวกรรมการไฟฟ้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าวิทยาเขตพระนครเหนือ เหยื่อแก๊งมือกาวก็รุดเข้าชี้ตัวผู้ต้องหาด้วย
 

ส่วนบรรยากาศสงกรานต์ในภูมิภาค
 
เนื่องจากวันที่ 14 เม.ย.เป็นวันครอบครัว จึงมีผู้คนออกมาทำบุญสรงน้ำขอพรพระกันเป็นครอบครัวอย่างหนาตา หลังจากนั้นจึงพากันออกมาเล่นสาดน้ำกันต่อเป็นวันที่สาม ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงนำถังน้ำใส่ท้ายรถกระบะตระเวนเล่นสงกรานต์ อย่างสนุกสนาน อาทิ ที่ถนนริมโขง จ.เชียงราย ที่มีสภาพไม่ต่างจากถนนสายวัฒนธรรมสันกำแพง-เชียงใหม่ และในสันกำแพง จ.เชียงใหม่ ที่ยังชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำ และกลุ่มวัยรุ่นบางส่วนยังนำเครื่องเสียงมาเปิดเต้นรำกันอย่างเต็มเหนี่ยว ส่วนที่ถนนข้าวหลาม เรื่อยไปจนถึงหน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จ.นครราชสีมา ก็มีคนเข้าไปเล่นสาดน้ำกันนับหมื่นคน ส่งผลการจราจรโดยรอบติดขัด พร้อมกับมีเหตุทะเลาะวิวาทตามมาอยู่บ่อยครั้ง



ส่วนที่วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด นายสุธี มากบุญ ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานสรงน้ำพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ที่ศาลาการเปรียญของวัด ท่ามกลางลูกศิษย์และผู้ศรัทธามาร่วมงานนับพันคน จากนั้น หลวงพ่อคูณได้กล่าวสัมโมทนียกถา อวยพรให้ลูกหลานประสบความสุขโชคดีในวันขึ้นปีใหม่ไทยและวันผู้สูงอายุ และเดินทางกลับอย่างปลอดภัย


สำหรับบรรยากาศวันสงกรานต์เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี
 
ก็เริ่มมีนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ และชาวไทยบางส่วน ออกมาเล่นสาดน้ำคลายร้อนกันอย่างคึกคัก แต่ยังไม่มากนัก เป็นการเรียกน้ำย่อยก่อนถึงวันไหลและประเพณีกองข้าวเมืองพัทยา อันเป็นประเพณีสงกรานต์ของชาวเมืองพัทยา ที่ปีนี้จัดในวันที่ 18-20 เม.ย. ซึ่งจะมีขบวนแห่รถบุปผชาติมหาสงกรานต์ และประเพณีกองข้าวนาเกลือ โดยในวันที่ 19 เม.ย. ถือเป็นวันไหลของชาวเมืองพัทยาอย่างแท้จริง ถึงจะปิดถนนชายหาดเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาร่วมงานประเพณีวันไหลคึกคักมากกว่าทุกปี ส่งผลให้สินค้าประเภทปืนฉีดน้ำเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ ขายดีมาก ทำให้ราคาพุ่งพรวดสูงขึ้นเป็นเท่าตัว


ทั้งนี้ นอกจากคนไทยจะสนุกสนานกับการเล่นสาดน้ำสงกรานต์แล้ว

ตามแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ อาทิ น้ำตกทีลอซู อ.อุ้มผาง จ.ตาก ก็กลายเป็นแหล่งที่มีครอบครัวเข้าไปเที่ยวคลายร้อนกันจนเนืองแน่น ส่วนที่ จ.นครศรีธรรมราช ตลอดวันมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยมีการจัดแข่งกินขนมจีน ซึ่งได้บรรยากาศที่สนุกสนาน โดยหนุ่มที่คว้าแชมป์กินขนมจีนได้มากที่สุดถึง 2.10 กก.ได้แก่ นายเฉลิม ฤทธิ์ขาว จากนั้น ในช่วงค่ำ มีการจัดกิจกรรมรื้อฟื้นประเพณีเก่าแก่ที่ร้างไปจากท้องถิ่นนานแล้ว ขึ้นมาใหม่ นั่นคือ การแห่นางดาน ซึ่งเป็นการอัญเชิญเทพยดาทั้งหลายได้แก่ พระอาทิตย์ พระจันทร์ พระแม่คงคา และพระแม่ธรณี มาเฝ้ารับเสด็จพระอิศวร ที่จะเสด็จมาพร้อมพระอุมา ซึ่งเป็นเทพแห่งความอุดมสมบูรณ์ โดยประเพณีนี้เป็นประเพณีพื้นบ้านโบราณฮินดู ที่หายสาบสูญไปกว่า 90 ปี ซึ่งเรียกความสนใจจากนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมาก


ส่วนที่ จ.สมุทรปราการ ในช่วงเย็น พ.ต.ท.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล สว.ด่าน ตม.สมุทรปราการ นำกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณถนนท้ายบ้าน ต.ปากน้ำ อ.เมืองฯ และเส้นถนนสุขสวัสดิ์ อ.พระสมุทรเจดีย์ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีกลุ่มแรงงานต่างด้าวออกมาเล่นสาดน้ำปะปนกับชาวบ้าน และมีพฤติกรรมการเล่นน้ำค่อนข้างรุนแรง ซึ่งพบแรงงานต่างด้าวชายหญิงจำนวนมาก จึงเข้าควบคุมตัวไว้ได้ จำนวน 151 คน แบ่งเป็นชาวกัมพูชา 35 คน ชาวพม่า 116 คน ซึ่งได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาว่าเป็นบุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนที่จะผลักดันกลับสู่ประเทศบ้านเกิดต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์