สงกรานต์-ชุ่มฉ่ำ คึกคักทั่วประเทศ

บรรยากาศแห่งความรื่นเริงบันเทิงใจในเทศกาลสงกรานต์ของคนไทย แผ่กระจายไปทั่วประเทศ โดยผู้คนทั้งหญิงชายเด็กผู้ใหญ่ในทุกจังหวัด ต่างออกมาสาดน้ำเล่นสงกรานต์กันอย่างครึกครื้นสนุกสนาน ลืมความเครียดจากปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเศรษฐกิจตกสะเก็ด หรือปัญหาน้ำมันราคาสูงบ้าเลือดไปชั่วขณะโดยบรรยากาศการเล่นสงกรานต์ในวันที่ 12 เม.ย.

ซึ่งถือเป็นวันสุกดิบของเทศกาลสงกรานต์นั้น ที่จังหวัดหนองคาย
 
มีนักท่องเที่ยวแห่ข้ามโขงเข้าไปเที่ยวในประเทศลาว ช่วงวันหยุดยาวของเทศกาลสงกรานต์นี้ ไม่ต่ำกว่า 2 แสนคน ทำให้เงินสะพัดในลาวกว่า 200 ล้านบาท ทั้งนี้นายสายพิณ นาคเสน ประธานชมรมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวระบบทวิภาคีหนองคายกล่าวว่า ช่วงวันหยุด 12-16 เม.ย. คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยหลั่งไหลเข้าไปเที่ยวประเทศลาวจำนวนกว่า 2 แสนคน โดยกลุ่มทัวร์ในจังหวัดหนองคาย ยังคิดค่าบริการลูกทัวร์ตามปกติ แต่ฝั่งลาวมีการปรับราคาค่ารถตู้แท็กซี่ จากเดิมคันละ 1,000 บาทเป็น 1,500 บาท เครื่องดื่ม อาทิ สุราและเบียร์ก็ปรับขึ้นเกือบเท่าตัว เนื่องจากพ่อค้าแม่ค้าถือว่า 1 ปีมีครั้งเดียวที่จะขายดี คิดเป็นเงินสะพัดในลาวถึง 200 ล้านบาท


ในส่วนของจังหวัดหนองคาย ในเช้าวันที่ 13 เม.ย.

จะมีพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใส ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพบูชาของชาวหนองคายและชาวลาว จากวัดโพธิ์ชัย อ.เมืองหนองคาย แห่ไปรอบเมืองให้ประชาชนสรงน้ำ ส่วนในวันที่ 14 เม.ย. จะมีการแห่ขบวนรถบุปผชาติไปตามถนนประจักษ์ถึงวัดโพธิ์ชัย นอกจากนี้ตามหาดทรายหลายแห่งที่เกิดขึ้นริมฝั่งโขง อาทิ หาดจอมมณี อ.เมืองหนองคาย หาดหัวทราย อ.ศรีเชียงใหม่ ฯลฯ ก็มีผู้คนแห่ไปเล่นน้ำสงกรานต์กันคับคั่ง

ที่จังหวัดนครพนม ในหลายหมู่บ้านทั้งในตัวจังหวัดและตามอำเภอต่างๆ
 
มีผู้คนเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันคึกคัก บางจุดที่ใกล้แม่น้ำโขง ก็พากันลงไปเล่นน้ำโขงตามสันดอนทรายที่เกิดจากน้ำโขงลดลง เนื่องจากสภาพอากาศปีนี้แห้งแล้ง โดยปีนี้ทางจังหวัดจัดงานสงกรานต์บุญปีใหม่ไทย-ลาว ที่ถนนข้าวปุ้น และสงกรานต์ของชาวผู้ไทย ที่ อ.เรณูนคร ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวจำนวนมากและยังพากันไปกราบไหว้พระธาตุพนม ที่ อ.ธาตุพนม เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตในวันขึ้นปีใหม่ด้วย


ที่อุบลราชธานี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ

พร้อมคณะ เดินทางไปร่วมงานสงกรานต์ ที่จังหวัดจัดขึ้น โดย พล.อ.เปรมเดินทางไปเยี่ยมชมกิจการทอผ้าไหมที่บ้านคำปุน อ.วารินชำราบ และได้สรงน้ำพระก่อนเดินทางกลับที่พักคือโรงแรมลายทอง โดยมี พล.ท.สุจิตร สิทธิประภา แม่ทัพภาค 2 นำนายทหารและข้าราชการผู้ใหญ่มารดน้ำดำหัวขอพรจาก พล.อ.เปรม โดย พล.อ.เปรมมีกำหนดเดินทางไปเที่ยวสงกรานต์ที่ผาแต้ม และด่านช่องเม็กในวันที่ 13 เม.ย.

ขณะที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมบุตรชาย 2 คน

และผู้ติดตามจำนวนหนึ่ง เดินทางด้วยรถเก๋ง 3 คัน เข้าพักที่ห้วยป่าปกรีสอร์ต อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี เพื่อพักผ่อนในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ โดยหลังจากเข้าที่พักแล้ว คณะของอดีตนายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปที่หมู่บ้านกะเหรี่ยงบ้านใต้ หมู่ 4 ต.แก่นมะกรูด อ.บ้านไร่ เยี่ยมชมวิถีชีวิตของชาวกะเหรี่ยง มีผู้นำชุมชนและชาวบ้านมารอต้อนรับจำนวนมาก จากนั้นเดินทางต่อไปที่ห้วยแม่ดี เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เพื่อเดินป่าศึกษาธรรมชาติ โดย พล.อ.สุรยุทธ์มีสีหน้าสดชื่น แจ่มใส และอารมณ์ดีเป็นพิเศษ พูดคุยทักทายผู้มารอต้อนรับอย่างเป็นกันเอง

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่เล่นสงกรานต์ยอดฮิตของคนไทย

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ซึ่งเป็นวันแรกของงานประเพณีปี๋ใหม่เมือง หรืองานประเพณีสงกรานต์ บรรยากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะคูเมืองเชียงใหม่ ทั้งสี่ด้าน จุดเล่นน้ำสงกรานต์ขึ้นชื่อ ที่มีผู้นิยมไปเล่นน้ำมากที่สุดไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร มีบรรดาวัยรุ่นและนักท่องเที่ยวต่างชาติเล่นน้ำไม่หนาแน่น คงจะเนื่องมาจากเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ประกาศเป็นพื้นที่สาธารณะ ไม่อนุญาตให้จำหน่ายและดื่มสุราได้ ทำให้มีแต่ร้านจำหน่ายน้ำแข็งและเครื่องดื่มโหรงเหรง
 
เวลา 14.00 น. ร.อ.หญิงเดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่
 
เป็นประธาน ทำพิธีเปิดศูนย์อำนวยการปลอดเหล้าปลอดภัยปีใหม่เมือง ที่บริเวณประตูช้างเผือก เพื่อควบคุมการเล่นน้ำสงกรานต์รอบคูเมืองให้ปลอดจากการจำหน่ายสุรา หลังจากเสร็จสิ้นพิธีเปิดศูนย์อำนวยการแล้ว กำลังผสมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เทศกิจ และอาสาสมัครกว่า 100 คน ได้กระจายกันออกตรวจแนวคูเมืองเชียงใหม่ทั้งสี่ด้าน ไม่ให้มีการนำสุรามาจำหน่าย และนำสุราจากข้างนอกมาดื่มไม่ได้ นอกจากนี้ที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ ราชพฤกษ์ 2549 สถานที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลก มีการจัดงานมหาสงกรานต์ล้านนา เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.ถึงวันที่ 14 เม.ย. มีการแสดงวัฒนธรรมล้านนา การจัดกาดหมั่ว การแสดงมิดไนต์ไม้ดอก มีการตกแต่งสถานที่อย่างสวยงาม มีประชาชนและนักท่องเที่ยวสนใจเข้าชมงานหนาแน่น


ที่ภาคใต้ บรรยากาศเทศกาลของอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา
 
ปีนี้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดย พ.ต.อ.สุรศักดิ์ อรรถปัญยวนิช ผกก. ตม.ด่านสะเดา กล่าวว่า ตั้งแต่เวลา 05.00 น. วันที่ 12 เม.ย. หลังเปิดด่านมีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียและสิงคโปร์ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวสงกรานต์เป็นจำนวนมาก มีรถบัสเข้ามากว่า 300 คัน และผู้ที่เดินทางเข้ามาด้วยรถยนต์ ส่วนตัวอีกหลายร้อยคัน ต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่ให้บริการทุกเคาน์เตอร์ และเปิดให้บริการพิเศษเพื่อความรวดเร็วในการให้บริการ คาดว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเกือบ 20,000 คน
 

ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช บรรยากาศคึกคักอย่างยิ่ง
 
โดยชาวนครศรีธรรมราชที่ไปทำงานต่างถิ่นเดินทางกลับบ้านเกิดกันจำนวนมาก เห็นได้ชัดที่สถานีขนส่งนครศรีธรรมราช เต็มไปด้วยผู้คนและรถราที่วิ่งเข้าวิ่งออกสถานี เช่นเดียวกับที่สถานีรถไฟนครศรีธรรมราช รถไฟทุกขบวนมีผู้โดยสารเต็มโบกี้และในตอนเย็นวันที่ 12 เม.ย. เทศบาลนครนครศรีธรรมราชทำพิธีอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 7 แหล่งสำคัญในเมืองนครฯ มาทำพิธีพุทธาภิเษกแจกจ่ายประชาชนที่มาร่วมงานสงกรานต์ และอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ที่ประดิษฐานอยู่บนหอพระประจำเมือง แห่รอบเมืองให้ประชาชนสรงน้ำ ตามด้วยพิธีแห่นางดาน โดยมีพราหมณ์ฮินดูจากเนปาลร่วมพิธีที่จัดอย่างยิ่งใหญ่


ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี บรรยากาศที่ท่าเรือเฟอรี่ ดอนสัก

มีนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยนำรถเก๋งและรถส่วนตัว ขนครอบครัวไปเข้าคิวรอลงเรือข้ามฟากไปยังเกาะสมุยตั้งแต่เวลา 04.00 น. วันที่ 12 เม.ย. โดยมีรถแน่นเต็มลานจอดรอคิวตลอดทั้งวัน แต่ใช้เวลารอคิวไม่เกิน 2 ชั่วโมง สามารถเดินทางไปได้ เนื่องจากมีการเสริมเที่ยวเรือทุก 30 นาที
 

นายภาณุ วรมิตร ผอ.ททท.ภาคใต้เขต 5 กล่าวว่า
 
การท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่เกาะสมุยมีความคึกคัก เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวต่างชาติไปเข้าพักรอเล่นสาดน้ำอยู่ก่อนแล้ว ทำให้โรงแรมระดับ 5 ดาวแถบหาดเฉวง หาดละไม มีนักท่องเที่ยวพักแล้วกว่า 80% โดยมีเที่ยวบินตรงไป-กลับวันละ 42 เที่ยว ซึ่งมีชาวไทยทยอยเข้าไปอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ จะมีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียขับรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์กลุ่มใหญ่เข้าไปสมทบ คาดว่าตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. โรงแรมทุกแห่งจะเต็มและมีการเสริมเที่ยวบินไป-กลับถึงวันละกว่า 50 เที่ยว เชื่อว่าจะมีรายได้สะพัดในพื้นที่เกาะสมุยกว่า 100 ล้านบาท


ด้านนายศรีศักดิ์ ศรีสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัทซีทรานเฟอร์รี กล่าวว่า
 
เรือข้ามฟากดอนสัก-เกาะสมุย และเกาะพะงัน จะเสริมเที่ยวเรือพิเศษทุก 30 นาที จากเดิมให้บริการทุกต้นชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 05.00-19.00 น. โดยใช้เวลารอคิวเรือไม่เกิน 1 ชั่วโมง สำหรับราคาค่าโดยสารหลังจากปรับราคาใหม่เป็นคนละ 130 บาท ส่วนรถยนต์ 4 ล้อ รวมคนขับราคา 360 บาท


บรรยากาศการเล่นสงกรานต์ที่ จ.ภูเก็ต ในซอยบางลา หรือถนนคนเดิน ถนนทวีวงศ์ ต.ป่าตอง อ.กะทู้

แหล่งรวมสถานบันเทิงบาร์เบียร์ ผับ และร้านอาหาร มีการปิดการจราจรเพื่อใช้เป็นพื้นที่เล่นสาดน้ำ มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศนับพัน ต่างหาซื้อปืนฉีดน้ำที่พ่อค้าแม่ค้านำมาวางขายริมถนน ในราคาแพงลิบลิ่วถึงกระบอกละ 600-1,000 บาท มาฉีดน้ำเล่นอย่างสนุกสนาน จากนั้นได้มีขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์ไปตามหาดป่าตอง นำมาประดิษฐานที่ท้ายซอยบางลา ให้ผู้ร่วมงานสรงน้ำเป็นสิริมงคล โดยนำช้าง 2 เชือก มาร่วมขบวน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน “วอเตอร์เฟสติวัล ออนเดอะบีชแอนด์ภูเก็ตไบค์วีค 2008” ระหว่างวันที่ 12-13 เม.ย. มีคาราวานรถมอเตอร์ไซค์ใหญ่ หรือไบเกอร์ จากทั่วโลกกว่า 5,000 คัน มาร่วมงาน สำหรับงานภูเก็ตไบค์วีคแอนด์มอเตอร์ไซเคิลเอ็กซิบิชั่น 2008 ครั้งที่ 1 เป็นมหกรรมการแสดงรถมอเตอร์ไซค์และยานยนต์ใหญ่ที่สุดในภาคพื้นเอเชีย คาดว่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท


ในส่วนงานสงกรานต์ในพื้นที่ กทม. นั้น ค่ำวันเดียวกัน ที่วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานเทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ประจำปี 2551

มีนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นางพรศิริ มโนหาญ ผู้ว่าการ ททท. คณะทูตานุทูตประเทศต่างๆ เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง บรรยากาศภายในงานมีการจำลองประเพณีสงกรานต์แต่ละภูมิภาค ได้แก่ ป๋าเวณี ปีใหม่เมือง ของภาคเหนือ เถลิงศกมหาสงกรานต์ ของภาค กลาง บุญเดือนห้า มหาสงกรานต์ ของภาคอีสาน ประเพณีวันว่าง ของภาคใต้ นางพรศิริกล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ คาดว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวทั่วประเทศประมาณ 3.2 ล้านคน และมีเงินสะพัดจำนวน 4,100 ล้านบาท


สำหรับบรรยากาศการเล่นสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร

เริ่มคึกคักในช่วงบ่ายวันที่ 12 เม.ย. มีชาวไทยและต่างชาติจำนวนมากร่วมเล่นสงกรานต์อย่างสนุกสนาน โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและเทศกิจกว่า 100 นาย ดูแลรักษาความปลอดภัย นอกจากนี้ ยังมีการจัดหน่วยแพทย์วชิรพยาบาลกระจายอยู่ตลอดถนนข้าวสาร จำนวน 9 จุด เพื่ออำนวยความสะดวก กรณีเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉินกับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเล่นน้ำ อย่างไรก็ตามก็ยังพบว่ามีการนำปืนฉีดน้ำแรงดันสูงและแป้งดินสอพอง มาเล่นกันอย่างสนุกสนานในบริเวณโดยรอบถนนข้าวสาร โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กวัยรุ่นและชาวต่างชาติ แม้ว่าจะมีการกวดขันห้ามดื่มสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามพกพาอาวุธเข้ามาในบริเวณงาน และการห้ามเล่นแป้ง รวมถึงปืนฉีดน้ำแรงดันสูงกันอย่างเข้มงวดก็ตาม นอกจากนี้ บริเวณด้านหน้าวัดชนะสงคราม กรุงเทพมหานคร ได้จัดขบวนรถอันเชิญพระพุทธสิหิงค์ ให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ด้วย ก่อนจะเคลื่อนขบวนอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ไปประดิษฐานที่ลานคนเมือง

ที่ถนนภูมิเวท ห้าแยกปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ. นนทบุรี นายวิชัย บรรดาศักดิ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครปากเกร็ด เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “สงกรานต์ไทย-มอญ นครปากเกร็ด” เพื่อสืบสานตำนานสงกรานต์ของชาวมอญปากเกร็ด ซึ่งมีประเพณีแปลกกว่าท้องถิ่นอื่นคือ ในวันสงกรานต์ ชาวมอญปากเกร็ดจะจัดสำรับกับข้าวลอยดอกมะลิหอม รวมตัวกันเป็นขบวนแห่ไปถวายพระสงฆ์ที่วัด รวมทั้งนำไปมอบให้ญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ในขบวนยังมีการแห่นกแห่ปลาไปปล่อยด้วย และในวันสุดท้ายของเทศกาลจะมีการแห่ธงตะขาบ สัญลักษณ์ ของชนชาติมอญด้วย สำหรับในปีนี้ทางเทศบาลนครปากเกร็ด ได้จัดงานสงกรานต์ไทย-มอญขึ้นที่ถนนภูมิเวท ซึ่งเป็นถนนสายวัฒนธรรมของอำเภอปากเกร็ด ตั้งแต่วันที่ 11-13 เม.ย.นี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์