สคบ. เล็งจัดระเบียบโรงหนัง ชี้ค่าตั๋ว-อาหาร แพงเป็นอันดับ 3 ของโลก

สคบ. เล็งจัดระเบียบโรงหนัง ชี้ค่าตั๋ว-อาหาร แพงเป็นอันดับ 3 ของโลก


สคบ. เตรียมจัดระเบียบโรงภาพยนตร์ หลังผู้บริโภคร้องค่าตั๋ว-อาหาร แพงเกินจริง และจากการศึกษายังพบว่า โรงภาพยนตร์ไทยมีค่าบริการสูงติดอันดับ 3 ของโลก เตรียมเชิญผู้ประกอบการเข้าหารือภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ก่อนให้กรมการค้าภายใน ช่วยดูราคาที่ให้เหมาะสม

            เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2556 นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ สคบ. จะเชิญผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ทั้งหมด เข้าหารือและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการให้บริการลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการภายในโรงภาพยนตร์ หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคหลายรายว่า ราคาค่าบริการแพงเกินความจริง โดยเฉพาะราคาบัตรชมภาพยนตร์ และราคาค่าอาหารต่าง ๆ โดยแนวทางการควบคุม สคบ. จะประสานกรมการค้าภายในช่วยตรวจสอบ และกำหนดราคาที่เหมาะสมให้ ขณะเดียวกันหากผู้บริโภครายใดมีข้อสงสัยว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมก็สามารถร้องเรียนมาที่ สคบ. ได้ตลอดเวลาราชการ หรือแจ้งมายังสายด่วน 1166

            ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ สคบ. พบว่า อัตราค่าบริการภายในโรงภาพยนตร์ของไทยมีค่าบริการสูงมากเป็นอันดับที่ 3 ของโลก ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการมักอ้างถึงต้นทุนการดำเนินงานที่มีจำนวนมาก ทั้งอัตราค่าเช่า ต้นทุนแรงงาน และค่าลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ที่เข้าฉาย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเข้ามาควบคุมและจัดระเบียบใหม่ให้ถูกต้อง

            นายจิรชัย ยังกล่าวอีกว่า ราคาบัตรชมภาพยนตร์ตอนนี้มีราคาค่อนข้างสูง คือ ประมาณ 200 บาท เมื่อเทียบกับระยะเวลาที่ผ่านมาไม่กี่ปี พบว่าปรับราคาเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ขณะที่ราคาอาหารและเครื่องดื่มที่ขายหน้าโรงภาพยนตร์ก็มีราคาแพงขึ้น โดยไม่มีการตรวจสอบหรือควบคุมอะไรเลย รวมถึงบางวันก็มีราคาไม่เท่ากัน และหากเลือกใช้บริการที่นั่งชมภาพยนตร์อย่างดี ก็จะมีราคาเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่า ดังนั้นเพื่อให้เกิดมาตรฐานความเป็นธรรม คงต้องมาจัดระเบียบใหม่ โดยจะรอรับการชี้แจงข้อเท็จจริงจากผู้ประกอบการก่อนว่า เหตุใดจึงคิดราคาในระดับนี้ มีต้นทุนที่เหมาะสมกับความเป็นจริงหรือไม่


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์