สกอ.ชี้นศ.ชายแต่งหญิงได้หากไม่ขัดกฏ

ขอบคุณภาพจาก "คมชัดลึก"ขอบคุณภาพจาก "คมชัดลึก"

16 ส.ค.55 รศ.ดร.พินิติ รตะนานุกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.)

กล่าวว่าสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)ไม่มีกฎระเบียบ หรือข้อบังคับในการแต่งกายของนิสิตนักศึกษา ซึ่งมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งจะมีอิสระในการประกาศ กำหนดกฎระเบียบการแต่งกายของนิสิตนักศึกษาเอง ดังนั้น การที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.)อนุญาตให้นักศึกษาเพศที่ 3 แต่งกายไม่ตรงกับเพศของตนเอง หรือบัณฑิตชายแต่งกายเป็นหญิงเข้ารับพระราชทานปริญญานั้น สามารถทำได้หากเป็นไปตามกฎระเบียบการแต่งกายของมธ.

  "ทั้งนี้ ผมไม่อยากให้นิสิตนักศึกษาของมหาวิทยาลัยอื่นเรียกร้องเพื่อขอสิทธิ์ตามกรณีดังกล่าว เพราะการแต่งกายชุดนิสิตนักศึกษา จะเป็นไปตามกฎระเบียบของแต่ละสถาบัน และโดยส่วนตัวผม มองว่าชุดนักศึกษาเป็นชุดที่ศักดิ์สิทธิ์ มีความหมาย ควรคำนึงถึงความเหมาะสมด้วย ส่วนนักศึกษาเพศที่ 3 ที่ได้รับสิทธิ์ อยากให้แต่งกายให้เหมาะสมกับสรีระของตนเองด้วยครับ" รศ.ดร.พินิต กล่าว

                
รศ.ดร.พินิต  กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม กรณีการเรียกร้องสิทธิ์ของนักศึกษาเพศที่ 3หรือนักศึกษาชายที่ต้องการแต่งเป็นหญิง นั้น
 
เคยเกิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) แต่ร่างกฎระเบียบการแต่งกายชุดนิสิต ระบุไว้ชัดเจน ว่าจะตัดคะแนนนิสิตที่แต่งกายข้ามเพศ หรือไม่แต่งกายชุดนิสิต 5 คะแนน เป็นต้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์