สกว.ชี้ สึนามิ รอบ 2 ในไทยเป็นไปได้น้อย

สกว.ชี้ สึนามิ รอบ 2 ในไทยเป็นไปได้น้อย

"สึนามิเมืองไทยรอบ 2"โอกาสเป็นไปได้น้อย เหตุเคยเกิดครั้งใหญ่ไปแล้ว ต้องมีการสะสมพลังงานและใช้เวลามาก แต่ไม่ควรประมาท วอนทุกฝ่ายทำความเข้าใจ

เมื่อวันที่25มิ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีเกิดข่าวลือการเกิดสึนามิเมืองไทยรอบสอง ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าใจผิดและเกิดความตื่นตระหนก ทั้งนี้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.)ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน จึงร่วมมือกับนักวิชาการที่เกี่ยวข้องจัดงานแถงข่าว"สึนามิเมืองไทยรอบสอง ความเป็นไปได้หรือข่าวลือ"ที่ห้องประชุม1ชั้น14สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

โดยรองศาสตราจารย์ ดร.อมร พิมานมาศ อาจารย์ประจำสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธรมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า
 
แผ่นดินไหวที่จะทำให้เกิดสึนามิได้นั้นต้องเป็นแผ่นดินไหวในทะเล ต้องมีขนาดใหญ่มากว่า 7-8 ริกเตอร์ขึ้นไป และการเกิดอุกกาบาตชนโลกหรือแผ่นดินถล่มในมหาสมุทร ซึ่งการเกิดแผ่นดินไหวจะต้องเกิดจากการมุดตัวของแผ่นเปลือกโลกแล้วทำให้พื้นทะเลยกตัวขึ้นในแนวดิ่ง เพื่อจะผลักมวลน้ำมหาศาลซัดเข้าหาชายฝั่ง ส่วนแผ่นดินไหวในทะเลซึ่งเกิดขึ้นจากการเลื่อนไถลของรอยเลื่อนหรือเปลือกโลกในแนวราบจะไม่ทำให้เกิดสึนามิ

สำหรับประเทศไทยบริเวณที่เสี่ยงต่อสึนามิ คือ ชายฝั่งทะเลอันดามันเนื่องจากอยู่ใกล้แนวที่แผ่นเปลือกโลกมุดตัวเข้าหากันในมหาสมุทรอินเดีย

ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งทะเลอันดามันไปเพียง500-1000กิโลเมตร จังหวัดที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ได้แก่ ภูเก็ต ระนอง พังงา กระบี่ ตรัง สตูลและหมู่เกาะในทะเลอันดามัน เช่น หมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะสิมิลัน เป็นต้น ซึ่งรอยเลื่อนดังกล่าวที่ยังมีพลังอยู่ จึงต้องระวังอาจเกิดสึนามิซ้ำได้อีก

ทั้งนี้รองศาสตราจารย์ ดร.อมร ได้ให้ความเห็นว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยตอนนี้ก็ยังเป็นภาวะปกติ
 
เหตุที่ชายทะเลฝั่งอันดามันมีคลื่นลมสูง เนื่องจากสภาพอากาศตามฤดูกาล ที่จะมีมรสุมพัดเข้ามาทำให้สภาพอากาศแปรปรวน คลื่นลมแรงที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ไม่ใช่เรื่องของสึนามิ เพราะสึนามิเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับแผ่นดินไหวเท่านั้น และที่มีกระแสข่าวลือว่าแผ่นดินไหวในจังหวัดเชียงรายที่ อ.พานจะทำให้เกิดสึนามินั้น ก็ไม่เป็นความจริง เพราะแผ่นดินไหวที่จังหวัดเชียงรายเป็นแผ่นดินไหวบนบกซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบให้เกิดคลื่นสึนามิที่เป็นคลื่นที่เกิดขึ้นในทะเลได้

อย่างไรก็ตามความเสี่ยงของพี่น้องประชาชนในชายฝั่งทะเลอันดามันในเรื่องของสึนามิก็ต้องยอมรับว่าอาจจะมีอยู่บ้าง
 
สำหรับคนที่มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับชายฝั่งทะเลก็ต้องระมัดระวังและต้องติดตามการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาเพื่อเตรียมความพร้อม และซักซ้อมเส้นทางอพยพหนีภัยไปที่ปลอดภัยให้รวดเร็วและไม่เกิดการชุลมุน พร้อมรับฟังการแจ้งเตือนภัยและข่าวสารข้อมูลจากทางการตลอดเวลา

การเกิดสึนามินำไปสู่ความสูญเสียมากมาย จำเป็นต้องมีความพร้อมที่จะรับมือและป้องกัน แต่ไม่ควรหลงเชื่อข่าวลือผิดๆ

เพราะโอกาสเกิดสึนามิรอบสองมีน้อยเนื่องจากประเทศไทยได้เกิดสึนามิครั้งใหญ่ไปแล้ว การจะเกิดขึ้นอีกครั้งต้องมีการสะสมพลังงานและใช้เวลามาก แต่ไม่อยากให้ประชาชนประมาท และอยากให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งถ้ามีเหตุเกิดขึ้นจริง ทางกรมอุตุนิยมและองค์กรต่างๆที่เกี่ยวข้องทั้งในและนอกประเทศจะมีการแจ้งเตือนล่วงหน้าแน่นอน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์