สกลนครท่วมสูง น้ำโอบล้อมชาวบ้านถูกตัดขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สกลนคร ว่า เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.วันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา หน่วยเมตตาธรรมมูลนิธิสกลนคร อปพร. กู้ภัย สภ.ตาดโตน ชุดคำหอม สมาคมพุทธธรรมสว่างสามัคคี(พ้งไล้เกาะ 35) นำเรือท้องแบน จำนวน 3 ลำ ลงไปยังพื้นที่บ้านป่าผาง ต.นาตงวัฒนา อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมต่อไปยังบ้านปู่พึ้ม หมู่ 3 ต.บ้านโพน อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร ที่ถูกน้ำหลากจากฝนตกติดต่อกันเข้าท่วมโอบล้อมหมู่บ้าน จนเส้นทางเชื่อมต่อเข้าออกทั้ง 2 เส้นทางไม่สามารถสัญจรได้ ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

สกลนครท่วมสูง น้ำโอบล้อมชาวบ้านถูกตัดขาด

โดยน้ำดังกล่าวรอการระบายลงไปยังลำน้ำก่ำ แต่การระบายเป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากน้ำโขงหนุนสูง ล่าสุดระดับน้ำยังทรงตัว โดยทีมกู้ภัยนำน้ำดื่มกว่า 100 แพ็ก เข้าไปส่งมอบให้กับนายเหรียญชัย อุปครุฑ ผู้ใหญ่บ้านปู่พึ้ม หมู่ 3 เพื่อนำไปมอบให้กับ 38 หลังคาเรือนที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากสัญจรลำบาก รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ต้องสัญจรทางเรือ โดยขณะนี้ได้รับผลกระทบเรื่องระบบน้ำประปา

นายเหรียญชัย อุปครุฑ ผู้ใหญ่บ้านปู่พึ้ม หมู่ 3 กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณน้ำใจของกู้ภัยที่ห่วงใยหมู่บ้านของพวกตน แม้จะมีไม่กี่หลังคาเรือน แต่ก็มาช่วยเหลือยามเกิดอุทกภัย ซึ่งส่วนใหญ่คนในหมู่บ้านเป็นคนสูงอายุ เมื่อเจอเหตุการณ์เช่นนี้ก็ต่างผวา น้ำบางส่วนสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน พระที่จำวัดในหมู่บ้านต้องนิมนต์ไปจำวัดอื่นก่อน เนื่องจากน้ำท่วมวัด ก่อนหน้านี้ นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้มาเยี่ยมเยียนและสั่งการให้ดูแลแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังไม่มั่นใจต่อสถานการณ์ หากฝนตกลงมาอีก ระดับน้ำท่วมอาจเพิ่มกว่านี้ เนื่องจากยังน้ำระบายได้ช้า

ด้านนายพิศิษฐ ผลิสินเอี่ยน ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำก่ำ ออกประกาศแจ้งเตือนราษฎรที่อยู่ติดลำน้ำก่ำ ลำน้ำโขง ว่า ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประเมินสถานการณ์ปริมาณน้ำฝน ช่วงวันที่ 27 กรกฎาคม - 4 สิงหาคม 2561 ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะตอนบน บริเวณ จ.หนองคาย นครพนม สกลนคร มุกดาหาร จะมีฝนตกชุกมากขึ้น มีผลทำให้เพิ่มปริมาณน้ำในพื้นที่ภาค และปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงที่ อ.เชียงคาน จ.เลย อ.เมือง จ.หนองคาย อ.เมือง จ.นครพนม และ อ.เมือง จ.มุกดาหาร มีระดับน้ำสูงขึ้นทุกสถานี และมวลน้ำจากตอนบนดังกล่าวกำลังเคลื่อนตัวลงมาสู่ตอนล่าง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงตลอดแนวที่ผ่าน จ.นครพนม มีระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขงมีระดับสูงขึ้นด้วย รวมทั้งจะส่งผลให้การระบายน้ำลำห้วยสาขาของแม่น้ำโขงไหลลงสู่แม่น้ำโขงได้ช้าลง

อีกทั้งระดับน้ำโขงที่สูงดังกล่าวจะส่งผลให้ปริมาณน้ำโขงไหลย้อนกลับไปยังลำห้วยสาขา อาจทำให้เกิดน้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตร รวมถึงชุมชนในที่ลุ่มต่ำตามตลิ่งลำน้ำได้ ดังนั้น โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำน้ำก่ำ จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ราษฎรที่อยู่ติดกับลำน้ำก่ำ ลำห้วยสาขา และริมแม่น้ำโขง เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง


ที่มา naewna


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:10 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์