ส.สุกร วอนรบ.ปล่อยราคาหมูตามกลไกตลาด

ภาพข่าวจาก INN


สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ชี้ ราคาหมูเอเชีย พุ่ง เหตุโรคระบาด ทำแม่พันธุ์หายจากวงจรผลิต วอนรัฐบาลเลิกคุมราคาปล่อยตามกลไกตลาด


นายประพันธ์ ตั้งจารุวัฒนชัย
อุปนายกคนที่ 1 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ปริมาณผลผลิตสุกรของไทยและในภูมิภาคเอเชียลดลงเข้าสู่ภาวะขาดแคลน ส่งผลให้ราคาสุกรหน้าฟาร์มปรับตัวสูงขึ้น เป็นประวัติการณ์ เช่น ไต้หวัน จากเดิมราคากิโลกรัมละ 112 บาท ขยับขึ้นเป็น 118 บาท จีนจาก 100 บาท เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขยับเป็นกิโลกรัมละ 102 บาท กัมพูชากิโลกรัมละ 92-94 บาท และลาวกิโลกรัมละ 88-92 บาท เป็นต้น ที่สำคัญคือราคายังคงมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่
สุกรของไทย 70 บาทต่อกิโลกรัม เป็นราคาต่ำสุดในนภูมิภาคนี้ และยังถูกคุมราคา โดยภาครัฐซึ่งไม่เป็นไปตามกลไกตลาด ทั้งที่ในความเป็นจริง ควรเห็นใจเกษตรกร โดยมองว่าเป็นโอกาสที่เกษตรกรจะได้ขายผลผลิตในราคาที่อยู่ได้ และพอมีกำไรจะได้มีโอกาสยกระดับมาตรฐานฟาร์ม และพัฒนาระบบการป้องกันโรคให้ทันสมัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ปริมาณสุกรก็จะเพิ่มขึ้น ดีมานด์-ซัพพลาย ในตลาดก็จะสมดุลกัน ราคาก็จะปรับตัวเองโดยอัตโนมัติ ในทางกลับกัน หากฝืนกลไกตลาด ที่สุดแล้ว เกษตรกรไม่สามารถอยู่ได้

ทั้งนี้ ผลผลิตสุกรที่ลดลง เป็นผลจากฟาร์มเลี้ยงสุกรในประเทศแถบเอเชียหลายแห่ง รวมทั้งประเทศไทย โดยเฉพาะฟาร์มรายย่อยที่ระบบป้องกันโรค ยังไม่เพียงพอต่างประสบปัญหาโรคระบาด ส่งผลให้สุกรแม่พันธุ์หายไปจากวงจรการผลิตจำนวนมาก และกระทบต่อเนื่องถึงปริมาณสุกรขุน ที่หายไปจากระบบมากกว่า 3,000 ตัวต่อวัน

ประกอบกับยังประสบปัญหาสภาพอากาศแปรปรวน ที่ซ้ำเติมให้สุกรมีภูมิต้านทานต่อโรคต่ำ จากปัจจัยความเสียหายนี้ จึงทำให้ปริมาณเนื้อสุกรในท้องตลาด ไม่เพียงพอต่อความต้องการ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์