ส.ส.สหรัฐระบุไม่พบการทารุณชาวม้งที่ถูกส่งกลับลาว


สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐที่เพิ่งเดินทางกลับจากลาว เผยว่า ไม่พบสัญญาณการทารุณชาวม้งที่ถูกทางการไทยส่งกลับลาว แม้กลุ่มเพื่อสิทธิมนุษยชนจะวิตกว่า คนเหล่านี้อาจถูกข่มเหงรังแก

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐด้านกิจการเอเชีย
3 คน คือ นายแอ็ง โจเซฟ เกา นายเอนี ฟาลีโอมาเวกา และนายไมค์ ฮอนดะ เดินทางเยือนลาว อันเป็นส่วนหนึ่งของการเยือน 4 ประเทศ ในช่วงปิดสมัยประชุม เพื่อขอเยี่ยมค่ายชาวม้งที่ถูกส่งตัวกลับลาว

 
นายฮอนดะ ส.ส.รัฐแคลิฟอร์เนีย ของพรรคเดโมแครต กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยได้ยินกระแสข่าวว่า ชาวม้งที่ถูกส่งกลับประเทศจะเผชิญการข่มเหงรังแก หรือถูกคุกคาม แต่เมื่อได้เข้าตรวจเยี่ยมกลับไม่พบการกระทำดังกล่าว และว่า ค่ายชาวม้งที่บ้านผาหลัก ดูเหมือนจะรองรับชาวม้งเต็มความจุแล้ว โดยมีชาวม้งอาศัยอยู่กว่า 500 คน ส่วนสภาพที่พักอาศัยค่อนข้างใหม่ และถูกสร้างขึ้นเป็นอย่างดี โดยได้รับความช่วยเหลือจากฝรั่งเศส และอังกฤษ มีอากาศถ่ายเทสะดวก สะอาด และเป็นระเบียบ 

ส่วนนายเกา ส.ส.รัฐลุยเซียนา จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นโรคกลัวการนั่งเฮลิคอปเตอร์ ทำให้ไม่ได้ร่วมเดินทางไปเยี่ยมค่ายแห่งนี้ด้วย
กล่าวว่า รู้สึกประทับใจกับข้อมูลที่ได้จากการประเมินของ ส.ส.อีก 2 คน และการประชุมกับรัฐบาลลาว เขาคิดว่า ชาวม้งเหล่านี้ได้รับการปฏิบัติเป็นอย่างดี ทั้งยังไม่พบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามที่มีการรายงานก่อนหน้านี้ พร้อมเผยว่าพวกเขาได้รับประทานอาหารกลางวันร่วมกับนายทองลุน สีสุลิด รัฐมนตรีต่างประเทศลาว เพื่อให้มั่นใจว่าชาวม้งจะไม่ถูกข่มเหงทารุณ
 

กลุ่มผู้สนับสนุนชาวม้ง กล่าวเยาะเย้ยการประเมินดังกล่าว
โดยกล่าวหาว่า ทางการลาวจัดฉากสร้างความประทับใจให้ ส.ส.สหรัฐ ด้านหนังสือพิมพ์ดิเอจ ของออสเตรเลียรายงานว่า ค่ายผู้ลี้ภัยอีกแห่งในลาวส่วนใหญ่เป็นสตรี และเด็กมีสภาพความเป็นอยู่เลวร้ายภายในรั้วลวดหนาม นายฟิลิป สมิธ ผู้อำนวยการศูนย์วิเคราะห์นโยบายสาธารณะ กล่าวว่า มีชาวม้งที่ถูกส่งกลับลาวบางคนหายตัวไป ก่อนหน้านี้เขาเคยได้ข้อมูลว่ามีชาวม้งจำนวนมากถูกสังหาร ทรมาน และถูกคุมขัง ดังนั้น จึงเป็นการสบประมาทชุมชนชาวม้งในสหรัฐที่กล่าวหาว่าพวกเขากุเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวม้ง.
 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์