ส.ว.รุมต้านเช่าเมล์เอ็นจีวี แฉรัฐเสียประโยชน์ 3 หมื่นล.

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา แกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. กล่าววันนี้ (6 ม.ค.) ถึงผลการหารือกรณีรัฐบาลเตรียมผลักดันโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน

กลุ่ม
40 ส.ว.ได้ข้อสรุปว่า แม้โครงการดังกล่าว จะดี ทำให้ประชาชนได้ใช้รถเมล์ที่มีสภาพดีขึ้น แต่วิธีได้มามีความไม่เหมาะสม รัฐจะเสียประโยชน์ถึง 30,000 ล้านบาท การกำหนดสเปกรถ ควรคำนึงถึงการคุ้มครองคนพิการ ต้องเคลียร์เรื่องเทคโนโลยีเอ็นจีวี ที่จะสร้างปัญหาไอร้อนมากกว่าระบบอื่นๆ ส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อม และควรรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องให้มากกว่านี้ เพราะโครงการนี้ มีเงื่อนงำเยอะมาก ในวันที่ 13 ม.ค.นี้ กลุ่ม 40 ส.ว.จะประชุมอีกครั้ง หากจะทำโครงการเช่นที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน  จะคัดค้าน  เปิดทีโออาร์เมื่อใด ก็จะยื่นต่อศาลปกครอง เพื่อพิจารณาออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว 
 

ด้าน นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ ส.ว.ราชบุรี ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการคมนาคม วุฒิสภา และแกนนำกลุ่ม ส.ว.เลือกตั้ง กล่าวว่า

คณะกรรมาธิการคมนาคม วุฒิสภา ได้เกาะติดตรวจสอบ เห็นว่าเป็นการเช่าที่แพงกว่าที่เป็นจริง อีกทั้ง ยังสามารถสั่งประกอบในประเทศได้ โดยเฉพาะที่ จ.ราชบุรี และ จ.นครราชสีมา สามารถต่อรถได้มาตรฐานสากล และมีคุณภาพ
 

"หากรัฐบาลยังยืนยันเดินหน้าโครงการนี้ต่อไป ตามทีโออาร์ดังกล่าว ผมและเพื่อน ส.ว.จะเข้าชื่อ 1 ใน 3 ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 เพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติ" แกนนำกลุ่ม ส.ว.เลือกตั้ง กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์