ศูนย์เสมารักษ์ห่วงปัญหาเยาวชนเที่ยวผับ-หนีเรียนเพิ่มขึ้น


       ศูนย์เสมารักษ์เผยมีเด็ก-เยาวชนหนีเรียน เที่ยวสถานบันเทิงเพิ่มขึ้น แหล่งใหญ่อยู่ที่สวนจตุจักร สวนสัตว์ดุสิต เผยอุปสรรคคือบุคลากรไม่พอ ต้องประสานหน่วยงานอื่นตรวจตราจับกุม เสนอวางระบบสายตรวจนักเรียนอย่างเป็นระบบเพื่อให้ชัดเจนและยั่งยืน

       นายศุภกร วงศ์ปราชญ์ ผู้อำนวยการสำนักการลูกเสือ ยุวกาชาด และกิจการนักเรียน กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งรับดูแลศูนย์เสมารักษ์ หรือสารวัตรนักเรียน กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกตรวจค้นสถานบันเทิงเปิดโดยไม่มีใบอนุญาตในถนนรัชดาภิเษก ซอย 4 พบเด็กวัยรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีนับร้อยคน ว่า ในช่วงนี้ปัญหาเยาวชนวัยรุ่นมีเพิ่มขึ้น รวมถึงเด็กวัยรุ่นที่เที่ยวตามสถานบันเทิง ซึ่งมีสาเหตุมาจากหลายแหล่ง โดยเฉพาะการหล่อหลอมยั่วยุจากสิ่งที่ปรากฏในสื่อ จนเด็กถูกครอบงำด้วยวัฒนธรรมตะวันตก แม้ทางการจะพยายามหาเวทีที่ดีให้แสดงออก ก็ไม่ค่อยได้รับความสนใจเท่าใดนัก

       สำหรับการตรวจสถานบันเทิง ทางศูนย์เสมารักษ์ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจเป็นระยะ แต่หากไปฝ่ายเดียวก็ไม่กล้าเข้าไปภายในสถานบันเทิง จะต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปด้วย ซึ่งบ่อยครั้งติดปัญหาการประสานงานนัดหมายกัน อย่างไรก็ตาม การออกตรวจของศูนย์เสมารักษ์นั้น เป็นเพียงปลายเหตุ ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการสถานบันเทิงคำนึงถึงความถูกต้อง อย่าเห็นแก่ผลประโยชน์ โดยเปิดให้เด็กอายุต่ำกว่าเกณฑ์เข้าใช้บริการ

       นายศุภกร กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้น ปัญหานักเรียนนักศึกษาที่พบมากในขณะนี้คือ เด็กหนีเรียน พนักงานเจ้าหน้าที่พบอยู่ที่สวนจตุจักร สวนสัตว์ดุสิต จำนวนมากทุกวันจนจับกุมไม่ไหว ต้องใช้วิธีคุมตัวไว้ แล้วเรียกโรงเรียนหรือผู้ปกครองมารับตัวกลับไป ขณะที่อุปสรรคสำคัญของศูนย์เสมารักษ์ในการดูแลพฤติกรรมนักเรียน คือ บุคลากรไม่เพียงพอ ในส่วนกลางมีเพียงกว่า 10 คน เท่านั้น และการประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อออกตรวจตราจับกุมทำได้ยาก จึงต้องการให้มีการวางระบบสายตรวจนักเรียนอย่างเป็นระบบเพื่อให้ชัดเจนและยั่งยืนยิ่งขึ้น.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์