ศูนย์พยากรณ์ศก.ฯเตือนปี 52 หนี้นอกระบบจะแรง

วันนี้ (6 พ.ย.) นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

กล่าวว่าศูนย์ฯ ได้ทำการสำรวจประชาชนจำนวน 1,194 ราย ระหว่างวันที่ 27-31 ต.ค. 2551 ต่อความคิดด้านเศรษฐกิจ ประเด็นที่ต้องการให้รัฐบาลแก้ไข อันดับแรกคือเศรษฐกิจ การเมือง และอาชญากรรม ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ 65.2% ระบุว่า ซื้อของในปริมาณลดลง แต่หาเงินซื้อเพิ่มขึ้น ซึ่ง 70% ให้เหตุผลจากราคาสินค้าแพงขึ้น รายได้ลดลง เศรษฐกิจชะลอตัว


ทั้งนี้ ผลสำรวจ ยังพบว่า สิ่งน่ากังวลในเรื่องหนี้นอกระบบที่อาจเพิ่มขึ้นในปี 2552 เนื่องจากช่วง 3 เดือนที่ผ่านมามีประชาชนถึง 64.2%


ประสบภาวะรายได้ไม่พอกับรายจ่าย เพราะราคาสินค้าแพงขึ้น ซึ่งในจำนวน 47% ต้องดึงเงินออมมาใช้ อีก 35.8% ต้องกู้ยืม และอีก 17% ต้องขอความช่วยเหลือจากญาติหรือขายทรัพย์สิน โดยทางศูนย์ฯ ได้จัดทำการสำรวจหนี้นอกระบบว่าเพิ่มขึ้นอย่างไร โดยรอบพิเศษในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งปกติหนี้นอกระบบจะเป็นสัดส่วน 20% ของหนี้ทั้งระบบประมาณ 8 ล้านล้านบาท  หากอัตราเพิ่มรวดเร็วถึง 30% ก็ถือว่าน่าวิตก และอาจเป็นบ่อเกิดของอาชญากรรม และภัยสังคม

โดยประชาชน 68% เห็นว่าประเทศไทยมีบรรยากาศที่มืดมน แต่หาทางออกได้ แต่อีก 22.9% เห็นว่ามืดมน และไม่มีทางออก และอีก 8.7% เห็นว่าสับสน จนหาทิศทางไม่ได้


ซึ่งมีเพียง 0.4% เท่านั้นที่เห็นว่าประเทศไทยยังสดใส ทั้งนี้ คนไทย 87% เสนอทางออกโดยลดความขัดแย้ง สร้างความสามัคคี สร้างจิตสำนึกและทัศนคติให้คนไทยรู้จักสามัคคี และรัฐบาลต้องเจรจากับพันธมิตร แต่อีก 13% ไม่เห็นว่ามีทางออก เพราะทุกฝ่ายไม่ร่วมมือกัน และไม่มีผู้บริหารประเทศที่ดี

นอกจากนี้ ยังได้สำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในวันลอยกระทงที่ 12 พฤศจิกายน 2551 พบว่า ในวันลอยกระทงคาดว่าจะมีเงินสะพัด 8,800 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 7.4%


โดย 72.3% มีการวางแผนไปลอยกระทง แต่อีก 27.7% ไม่ไปลอยกระทงเพราะเห็นว่าเศรษฐกิจไม่ดี และประชาชน 56.6% เชื่อว่าบรรยากาศยังสนุกเหมือนเดิม และส่วนใหญ่ยังมีการสังสรรค์ และอีก 39.2% เห็นว่าจะสนุกมากขึ้น ส่วนประชาชน 47.8% เห็นว่าต้องใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เพราะราคาสินค้าแพงขึ้น การใช้จ่ายเงินแต่ละคนจึงเพิ่มขึ้นจาก 817 บาท เป็น 1,150 บาท 


ส่วนสิ่งไม่ดีที่ต้องการให้ลอยไปพร้อมกับกระทง คือ 1.
ความขัดแย้งทางการเมือง 2. ปัญหาเศรษฐกิจ 3. อาชญากรรม 4. ยาเสพติด 5. นักการเมืองฉ้อโกง ทุจริต คอร์รัปชั่น 6. ปัญหาก่อการร้าย และ 7. สิ่งแวดล้อม ส่วนพรที่ต้องการในวันลอยกระทง คือ ขอให้สุขภาพแข็งแรง เศรษฐกิจดีขึ้น ให้มีผู้บริหารประเทศที่เก่งและเป็นคนดี และขอให้คนไทยกลับมารักกันเหมือนเดิม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์