ศูนย์ฝึกทหารใหม่แยกทหาร 4 กลุ่ม ป้องกันหวัดใหญ่

น.อ. นพดล สุภากร ผู้บังคับการศูนย์ฝึกทหารใหม่ กล่าววันนี้ (25 มิ.ย.) ว่า หลังจากพบพลทหารในสังกัด ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 นั้น

ขณะนี้ ได้สั่งการให้เข้มงวดกวดขัน ในเรื่องของการเข้า-ออก ภายในเขตศูนย์ฝึกทหารใหม่ โดยเฉพาะญาติพลทหารที่เดินทางมาเยี่ยมในวันหยุดราชการ ร้านค้าที่มีครอบครัว และบุตรหลานข้าราชการค้าขายอยู่จำนวนมาก นอกจากนี้ ยังแยกพลทหารออกให้เด็ดขาด เป็น 4 กลุ่มเสี่ยง คือ กลุ่มที่ 1 มีอาการไข้หวัด ไอ จาม กลุ่มที่ 2 มีไข้ กลุ่มที่ 3 มีไข้สูง และกลุ่มที่ 4 มีไข้สูงเกินกว่า 38 องศา และมีอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ

นอกจากนี้ น.อ.นพดล กล่าวว่า ในวันที่ 2 ก.ค. จะต้องแยกย้ายทหาร ส่งให้กับหน่วยขึ้นตรง ของกองทัพเรือ พร้อมกันนี้ จะต้องกักตัวทหารไว้อีก 7 วัน ก่อนสามารถแยกหน่วยได้ ในวันที่ 9 ก.ค. เพื่อให้มั่นใจว่า จะไม่นำเชื้อโรคไประบาด ในหน่วยใหม่ที่ต้องไปสังกัด ส่วนยอดทหารป่วยขณะนี้ ยังคงเดิม และบางส่วนมีอาการดีขึ้นบ้างแล้ว

ด้าน พล.ร.ต. ชุมพล เทียนชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ กล่าวว่า

มาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ของไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในศูนย์ฝึกทหารใหม่ ขณะนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในการเพิ่มมาตรการแยกผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด ออกจากผู้ที่ยังไม่ป่วย อย่างรวดเร็ว และเด็ดขาด เพื่อไม่ให้ยากต่อการควบคุมการแพร่ระบาด นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการดูแลสุขอนามัย อาหารต้องร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือ และเพิ่มคุณค่าอาหาร ด้วยการเพิ่มกลุ่มอาหารวิตามินซี ให้มากขึ้นกว่าเดิม การแนะนำเรื่องการดูแลตัวเอง การระมัดระวังให้มากขึ้น โดยเฉพาะการสัมผัสกับบุคคลภายนอก ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง หรือบุคคลภายนอก ที่จะเข้ามาสัมผัส จนรับเชื้อไข้หวัดออกไป

ขณะที่ น.อ. ชัชวาลย์ มีสวัสดิ์ ผู้บังคับการ โรงเรียนชุมพลทหารเรือ กล่าวว่า จากกรณีที่สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ตรวจพบนักเรียนจ่าทหารเรือ 4 คน

ของโรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 นั้น ไม่เป็นความจริง และขณะนี้ ยังไม่มีการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ดังกล่าว ในโรงเรียนแต่อย่างใด โดยจากกระแสข่าวดังกล่าว ทำให้ญาติ และผู้ปกครองนักเรียนต่างตกใจ และเป็นห่วงบุตรหลานของตัวเองอย่างมาก ขณะเดียวกัน ได้ระดมกำลังทหาร ช่วยกันล้างทำความสะอาดสถานที่ต่างๆ ภายในหน่วยฝึกทหารใหม่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์