ศูนย์การค้าเกาหลีใต้ก่อเหตุแผ่นดินสะเทือน


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กรณีเกิดเหตุแรงสั่นสะเทือนของศูนย์การค้า"เทคโนมาร์ต มอลล์"ในกรุงโซล เมื่อเดือน ก.ค.นี้
 
สาเหตุที่ตรวจสอบพบว่า มาจากศูนย์แอโรบิค"แตโบ"ซึ่งเป็นสถานที่ฝึกสอนแอโรบิคผสมผสานระหว่างเทควนโดและมวยในจังหวะรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดแรงสั่นสะเทือนเป็นเวลา 10 นาที และส่งผลให้ผู้คนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าวหลายร้อยคนแตกตื่นและหนีออกจากห้าง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องสั่งปิดห้าง ก่อนจะสั่งเปิดอีกครั้งหลังได้รับการชี้แจงว่า แรงสั่นสะเทือนดังกล่าวมาจากการการเคลื่อนไหวทางโครงสร้างของตึก

รายงานระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญแห่งมหาวิทยาลัยดันกุ๊ก แห่งเมืองยอนกิน ใกล้กรุงโซล ได้อธิบายว่า เหตุการณ์สั่นสะเทือนดังกล่าวเป็นผลจากปรากฎการณ์หลักฟิสิกส์ที่แรงสั่นสะเทือนของโครงสร้างอาคารจะเกิดขึ้นประจวบเหมาะกับกิจกรรมบนตึกหรือปัจจัยอื่น โดยอาคารดังกล่าวซึ่งก่อสร้างจากคานเหล็กและซีเมนต์ จะมีความถี่ในการสั่นตัว ควบคู่กับกิจกรรมแอโรบิคดังกล่าวที่ก่อให้เกิดการเขย่าตัวของห้อง

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังชี้ว่า ก่อนหน้านี้ ยังเกิดเหตุการณ์ทำนองนี้ เมื่อวันที่ 5 ก.ค.โดยกลุ่มวัยรุ่นอายุ 17 ได้พากันเต้นตามจังหวะเพลงแดนซ์ ส่งผลให้อาคารแห่งนี้สั่นสะเทือน

ด้านหัวหน้าหน่วยควบคุมและป้องกันภัยพิบัติและน้ำท่วม กล่าวว่า เหล่าผู้เชี่ยวชาญจะบรรลุการตรวจสอบก่อนที่จะให้สื่อมวลชนพิสูจน์ทฤษฎีนี้ และจะให้ประชาชนในศูนย์ฟิตเนสดังกล่าว แต่อาจจะต้องระงับการเล่นแอโรบิค"แตโบ"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์