ศุลกากรสั่งทุกด่านสกัดไอโฟน 6 หิ้วเข้าประเทศ ยึดกว่า 300 เครื่องแล้ว

 ศุลกากรสั่งทุกด่านสกัดไอโฟน 6 หิ้วเข้าประเทศ ยึดกว่า 300 เครื่องแล้ว


ศุลกากรสั่งทุกด่านสกัดไอโฟน 6 หิ้วเข้าประเทศ เผยยึดได้เป็นลังกว่า 300 เครื่องแล้ว


 ต้องเอาใบอนุญาตมาไถ่คืนหากไม่มีจะถูกยึด ส่วนที่ซื้อมาใช้เอง 1-2 เครื่องรอด

 วันที่ 22 ก.ย. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ได้ออกคำสั่งถึงเจ้าหน้าที่ศุลกากรตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.2557 ที่ประจำด่านสนามบินทั่วประเทศ และด่านชายแดนทั่วประเทศ ให้ตรวจสอบการลักลอบขำเข้าไอโฟน 6 และ ไอโฟน 6 พลัส ที่เปิดตัวไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ให้มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น โดยหากพบว่ามีการลักลอบนำเข้าโดยไม่ได้มีการขอใบอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ถือว่ามีความผิด จะถูกยึดอุปกรณ์ที่นำเข้ามาทั้งหมด โดยไม่มีข้อยกเว้น แต่ไม่มีการเรียกเก็บภาษี เนื่องจากภาษีนำเข้าเป็น 0%

 ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร มีการตรวจยึดการลักลอบนำเข้าไอโฟน 6 และ ไอโฟน 6 พลัส มาแล้วกว่า 200-300 เครื่อง โดยเป็นการคละขนาดทั้งรุ่น 16 กิกะไบท์ 64 กิกะไบท์ ซึ่งเป็นการหิ้วมาจากประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง ในลักษณะการพรีออร์เดอร์ ซึ่งการนำเข้ามาพบว่าเป็นการนำเข้าเพื่อการค้าขาย ไม่ได้นำมาใช้เอง เพราะบรรจุอยู่ในลังขนาดใหญ่ ซึ่งภายหลังจากที่มีการตรวจจับเข้มงวด ผู้ลักลอบเริ่มมีการขนเข้าผ่านชายแดนประเทศพม่ามากขึ้น แต่กรณีที่นำเข้ามาใช้เอง 1-2 เครื่อง กรมศุลกากรคงไม่ได้เข้าไปจับกุม

 “กรมมีแผนตรวจจับผู้นำเข้าที่ลักลอบไว้ทั้งหมด ซึ่งรวมถึงผู้ที่นำมาขายผ่านตู้ ในห้างที่ขายสินค้าไอทีโดยเฉพาะ โดยถือว่ามีความผิด เพราะเป็นการนำเข้ามาในราคาที่ต่ำ แต่ตั้งราคาขายสูงถึง 70,000 บาทต่อเครื่อง ซึ่งกรณีนี้แม้จะมีมีความผิดเรียกค่าปรับ แต่ก็จะถูกยึดเครื่อง ส่วนกรณีที่มีใบนำเข้าแต่มาสำแดงภายหลัง ก็ทำได้แต่ก็จะมีค่าปรับตามกฎหมาย” นายสมชัย กล่าว

 นายสมชัย กล่าวว่า การจับกุมผู้ลักลอบนำเข้าโดยไม่มีใบอนุญาต จะดำเนินการเฉพาะผู้ที่มีเจตนานำเข้ามาเพื่อทำการค้าโดยเฉพาะ ส่วนกรณีที่บริษัทเอกชน นำเข้ามาร่วมจัดโปรโมชั่นสินค้า เช่น ชิงโชคลุ้นไอโฟน 6 คงต้องไปพิจารณาว่ามีการนำเข้ามาถูกต้องด้วยหรือไม่
 นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมจะดำเนินการตรวจสอบผู้ประกอบการที่มีการขายโทรศัพท์ตามตู้สินค้า เช่น ห้างมาบุญครอง ต้องมีการจดทะเบียน และเสียภาษีการค้าให้ถูกต้อง  ส่วนผู้ประกอบการที่เป็นพรีออเดอร์ ภายหลังจากที่มีการดำเนินการขายสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต จะต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน ทั้งการซื้อและขาย ซึ่งในส่วนนี้กรมเก็บข้อมูลไว้เพื่อประกอบการพิจารณา ในการเสียภาษีของกรมสรรพากร

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่มีการเปิดตัวไอโฟน 6 พบว่ามีการนำเข้ามาจำหน่ายในลักษณะเครื่องหิ้วเป็นอย่างมาก บางรายเปิดเป็นกิจการนำเข้าโดยเฉพาะ แต่ไม่ได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการได้ ซึ่งราคาส่วนใหญ่แพงกว่าราคาต้นทุนเกือบเท่าตัว โดยเมื่อวันที่ 22 ก.ย.มีการเผยภาพการตรวจจับไอโฟนที่ลักลอบนำเข้าไอโฟน 6 โดยเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ในโซเชี่ยลมีเดีย ทำให้เกิดการระมัดระวังในการนำเข้ามากขึ้น ซึ่งผู้นำเข้า พรีออเดอร์หลายรายไม่ทราบข้อเท็จจริงว่านำเข้ามาขายไม่ได้หากไม่ได้รับอนุญาต

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์