ศึกสวนสันติธรรมซัดกันเละ!พระปราโมทย์แฉไฮโซสาวผิดหวัง-เสียปย.

ความคืบหน้ากรณีกลุ่มชาวพุทธรักษ์ศาสนา (พรศ.)  

ยื่นเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ  (ดีเอสไอ)  ตรวจสอบพฤติการณ์พระปราโมทย์ ปาโมชโช(สันตยากร)เจ้าสำนักสวนสันติธรรม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยตั้งข้อสงสัยในเรื่องทรัพย์สินที่ยักย้ายถ่ายเทให้ นางอรนุช สันตยากร อดีตภรรยา และพฤติกรรมอื่นๆ เมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ขณะที่ทางฝ่ายพระปราโมทย์มีกำหนดที่จะแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงในวันที่ 16 กันยายนนี้ที่สวนสันติธรรม จ.ชลบุรี

ผู้สื่อข่าว"มติชนออนไลน์"รายงานว่า นายธนเดธ พ่วงพูล ทนายความซึ่งได้รับมอบอำนาจจากพระปราโมทย์ ให้เป็นผู้ชี้แจงต่อสื่อมวลชนนั้น

จะชี้แจงถึงวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งสวนสันติธรรม ความเป็นมาของการจัดซื้อที่ดิน  การก่อสร้างสวนสันติธรรม ระบบการทำบัญชีเงินบริจาค ความสัมพันธ์กับนางสาวฐิตินาถ ณ พัทลุง ไฮโซนักเขียนชื่อดังผู้ออกมายื่นโนติสให้พระปราโมทย์คืนเงินบริจาคกว่า 4 ล้านบาท  และชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีที่กลุ่มชาวพุทธรักษ์ศาสนา นำโดยดร.เทิดศักดิ์ เตชะกิจขจร ยื่นเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)  ตรวจสอบธุรกรรมและพฤติกรรมของ

พระโมทย์ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นความสัมพันธ์กับนางสาวฐิตินาถนั้น ฝ่ายพระปราโมทย์ได้ชี้แจงว่า สาเหตุที่นักเขียนชื่อดังออกมาร้องเรียนเพราะผิดหวังและเสียประโยชน์จากการที่ไม่ได้เป็นผู้ใกล้ชิด เนื่องจากพระปราโมทย์เห็นว่าในระยะหลังนางสาวฐิตินาถเอาชื่อพระปราโมทย์ไปรับบริจาคเงินหลายครั้ง ซึ่งพระปราโมทย์เห็นว่าไม่เหมาะสมจึงกันตัวนางสาวฐิตินาถออกมา โดยจะชี้แจงรายละเอียดในวันที่ 16 กันยายนนี้


วันเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีรณัฐ โรจนประภา ประธานมูลนิธิบ้านอารีย์

เปิดเผยภายหลังเข้ายื่นหนังสือต่อนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมของพระปราโมทย์ ปาโมชฺโช เจ้าสำนักสวนสันติธรรม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ว่า มูลนิธิบ้านอารีย์ ได้ติดตามพฤติกรรมของพระปราโมทย์มาระยะหนึ่งแล้ว เห็นว่ามีพฤติกรรมอันอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสื่อมเสียต่อพระพุทธศาสนา จึงขอให้ตรวจสอบ ดังนี้

1.พระปราโมทย์ได้ทำการอวดอุตริมนุสสธรรม คือ การพูด บรรยาย เขียนบทความ สื่อให้ผู้ฟัง ผู้อ่าน เข้าใจได้ว่าสำเร็จเป็นอริยบุคคลขั้นใดขั้นหนึ่งแล้ว อันอาจเป็นเหตุนำมาซึ่งลาภสักการะ

2.ใช้การแสดงอิทธิฤทธิ์ ปาฏิหาริย์ คือ การดักทายใจของผู้ร่วมอบรมธรรมอย่างจงใจแทบทุกครั้ง อันนำมาซึ่งความเสื่อมถอยในการปฏิบัติธรรมของพุทธศาสนิกชน และ

3.ได้เทศน์เกี่ยวกับไสยศาสตร์ อันอาจก่อให้เกิดการปิดกั้นทางปัญญาแก่พุทธศาสนิกชน และอาจก่อให้เกิดความหวาดกลัว ความเกลียดชัง ขึ้นในหมู่ชาวพุทธ อันเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมสำหรับผู้ดำรงอยู่ในสมณเพศ

"ผมเคยเป็นกรรมการของสวนสันติธรรม แต่ได้ลาออกเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าพระปราโมทย์มีลูกศิษย์ส่วนใหญ่มีชื่อเสียงในสังคม" นายวีรณัฐกล่าว

นายนพรัตน์กล่าวว่า เบื้องต้นสั่งการไปยังผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) ชลบุรี

ตรวจสอบทรัพย์สินที่มีการบริจาคให้กับสวนสันติธรรมแล้ว ขณะเดียวกันจากการสอบถามกรณีการโอนที่ดินให้เป็นชื่อของอดีตภรรยาที่เป็นแม่ชีอยู่ที่เดียวกันนั้น ผู้อำนวยการ พศจ.ชลบุรีรายงานว่าพระปราโมทย์เคยชี้แจงเจ้าคณะจังหวัดชลบุรีแล้ว ยอมรับว่าโอนจริง เพราะอยู่ในช่วงการทำเรื่องขอสร้างวัด หากสร้างวัดเสร็จแล้วจะโอนทรัพย์สินทั้งหมดให้เป็นของวัด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   สำหรับรายชื่อของกลุ่มชาวพุทธรักษ์ศาสนา ที่ยื่นเรื่องต่อดีเอสไอให้ตรวจสอบพระปราโมทย์ นอกจากดร.เทิดศักดิ์ เตชะกิจขจร ผู้ประสานงานแล้วยังมีบุคคลอื่นอีก 21 คน ได้แก่  อาร์ม นาครทรรพ ผู้ประสานงาน  , สมยศ อนันต์นาคินทร์ ,สมภพ ไกรกาบแก้ว  ,กฤตกร ไกรกาบแก้ว  ,อภิชาติ ศิริรัตนพิทยากุล  ,วิมล ลิ้มวิลัย,วงศ์ดุษฎี รัศมินทราทิพย์  ,วรพร ลิ้มพรภักดี  ,เสาวลักษณ์ สุขเจริญโชค , โกศล โสฬสรุ่งเรือง  , วราภรณ์ กาญจนวนิชกุล  ,ภพกฤต ธีระกฤตานนท์ , ผณินทร อินยาสม  ,ฉัตรดนัย อำภา , สมยศ ศิริล้น  , พุทธชาติ ศิริล้น , มะลิ ศิริล้น , ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นิลุบล เปสี ,อ้อยพร จึงวิวัฒนาภรณ์,  สุดารัตน์ อินยาสม  และ ไตรเทพ เลิศวิริยะวิทย์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวพุทธรักษ์ศาสนาอ้างว่าการร้องเรียนครั้งนี้ มิได้มีวัตถุประสงค์ในการทำลายศรัทธาของชาวพุทธที่มีต่อพระพุทธศาสนา หรือทำลายชื่อเสียงของบุคคลหนึ่งบุคคลใด เพื่อให้ได้มาซึ่ง ผลประโยชน์ส่วนตนแต่อย่างใด การออกมาดำเนินการทั้งหมดนี้ เป็นไปตามหน้าที่อันพึงกระทำของพุทธบริษัทสี่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์