ศึกษาแฝด1,000คู่ หาพันธุกรรมเกย์

ฮูลิโอและเมาริซิโอ คาบรีรา ชาว รัฐแคนซัส เป็นพี่น้องสายเลือดเดียวกัน และเป็นเกย์เหมือนกัน ทั้งคู่เชื่อว่า ความเป็นเกย์ของตนนั้นเป็นเพราะสืบสายเลือดมาจากบรรพบุรุษชาวเม็กซิกัน

พี่น้องคาบรีราเป็น 1 ใน 1,000 คู่แฝด ที่ยอมให้นักวิทยาศาสตร์ศึกษาหาพันธุกรรมที่อาจส่งผลให้บุคคลนั้นๆ เป็นเกย์

ทั้งสองหวังว่า ผลการศึกษาจะช่วยลบ เสียงวิจารณ์ที่มีอคติว่า การเป็นเกย์นั้นคือทางเลือกที่ผิดศีลธรรม และจะเป็นหลักฐานใหม่ที่แสดงว่าพันธุกรรมเกี่ยวข้องกับการเป็นเกย์ เช่นเดียวกับพันธุกรรมที่บ่งลักษณะความสูง สีผม สีผิว ซึ่งช่วยให้สังคมเข้าใจเกย์มากขึ้น


นายโจเอล กินสเบิร์ก จากสมาคมการแพทย์เกย์เลสเบี้ยน กล่าวว่า

เกย์หลายคนเกรงว่า ถ้าเกย์มีพันธุกรรมที่บ่งบอกความเป็นเกย์แล้ว ต่อไปอาจจะทำให้นักวิทยาศาสตร์นำเกย์มาทดลอง หรือกระทั่งทำแท้งทารกที่มีพันธุกรรมนี้ อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมยืนยันว่า การเป็นเกย์นั้น ไม่ใช่ทางเลือก สำหรับการศึกษาคู่แฝดเกย์ 1,000 คู่ ทำโดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ในชิคาโก ซึ่งคู่แฝดจะต้องนำตัวอย่างจากเลือดหรือน้ำลายไปให้นักวิทยาศาสตร์ค้นหาพันธุกรรมที่เป็นต้นเหตุของลักษณะรักร่วมเพศ คาดว่า จะทราบผลเบื้องแรกในปีหน้า

มีหลายการศึกษาเกี่ยวกับเกย์พบว่า ครอบครัวของบุคคลที่เป็นเกย์มักจะมีสมาชิกในครอบครัวที่เป็นเกย์ มากกว่าครอบครัวที่ไม่มีสมาชิกคนใดเป็นเกย์

แต่การศึกษานี้ไม่ได้รับรองหรือมีการพิสูจน์ว่า พันธุ กรรมเกี่ยวข้องกับการเป็นเกย์ ซึ่งการที่เป็นเกย์นั้น อาจเกิดจากวิธีการเลี้ยงดูเด็ก ศาสนาและความเชื่อที่ส่งผลต่อความชมชอบทางเพศ อย่างการศึกษาเมื่อหลายปีก่อน ที่นำเกย์คู่แฝดมาศึกษา เนื่องจากคู่แฝดมีดีเอ็นเอเดียวกันพบว่า ถ้าหนึ่งในคู่แฝดเป็นเกย์ คู่แฝดอีกคนหนึ่งจะมีเปอร์เซ็นต์ที่เป็นเกย์ด้วยสูงถึง 52% ส่วนพี่น้องที่ไม่เป็นเกย์นั้น โอกาสที่จะมีพี่น้องที่เป็นเกย์มีเพียง 9%

ส่วนการศึกษาเมื่อพ.ศ.2543 ของดร.อลัน แซนเดอร์ส จากสถาบันวิจัยอีแวนสตันนอร์ธเวสเทิร์น ประเทศออสเตรเลีย ทำให้เขามีความเห็นว่า "ไม่มีพันธุกรรมเกย์" แต่อาจมีพันธุกรรมที่มีปฏิกิริยาต่อหลายปัจจัยที่ไม่ใช่พันธุกรรม เช่น อิทธิพลทางสังคมและจิตวิทยา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์