ศึกน้ำมันปาล์มสุเทพ-เจ๊วา

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.)

เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอขอลดราคาน้ำมันปาล์มลงอีกขวดละ 5 บาท ว่า  เห็นข่าวแล้วรู้สึกแปร่ง ๆ โดยเฉพาะที่บอกว่าต้องมาขออนุญาตตนเองก่อนเพื่อขอลดราคาน้ำมันปาล์ม ซึ่งความจริงไม่ต้องมาขออนุญาตเพราะราคาที่กำหนดไว้ห้ามขายเกินขวดละ 47 บาท เพราะฉะนั้นใครจะขาย 19 บาท หรือ 20 บาทก็ได้เพราะต่ำกว่า 47 บาทที่กำหนดไว้ ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย กระทรวงพาณิชย์ก็ทำแปลก ๆ จะพูดจะจาอะไรก็ต้องระวัง ๆ หน่อย ส่วนตนจะรอดูหนังสือก่อนว่าทำหนังสือมานั้นจะขอให้ประชุมเรื่องอะไรกันแน่
   
นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า กนป.กำหนดไม่ให้ขายน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคเกินกว่าขวดละ 47 บาท

ขณะเดียวกันได้เรียกร้องเกษตรกรให้ขายผลปาล์มที่สุกจัดแล้วและมีคุณภาพดีซึ่งต้องมีเปอร์เซ็นต์น้ำมัน 17% ขึ้นไป ถ้าเป็นเช่นนี้โรงงานสกัดควรซื้อผลปาล์มสดจากเกษตรกรได้ กก.ละ 6 บาท ซึ่งทำให้มีน้ำมันออกมาขายในราคาไม่เกินขวดละ 47 บาทได้ ส่วนที่บริษัทเอกชนบอกว่าอาจทำให้ขาดทุน ทางกนป.ได้ชดเชยให้ลิตรละ 1 บาทเศษดังนั้นเมื่อเกษตรกรไม่สามารถขายผลปาล์มสดได้ที่กก.ละ 6 บาท กนป.ก็จะงดชดเชยส่วนราคาน้ำมันปาล์มที่ขวดละ 47 บาทนั้นยังอยู่ในวิสัยที่รับได้ ขณะที่เกษตรกรก็ต้องดูแลกันต่อไปว่าจะทำให้ขายผลผลิตมีกำไรได้อย่างไร แต่ยืนยันว่าภาพรวมขณะนี้ยังใช้ได้อยู่
   
ด้านนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวยืนยันว่า ต้องให้กนป.ยกเลิกมติเดิมที่ให้ตรึงราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในราคา 47 บาท นานถึง 3 เดือน จนถึงสิ้นสุดวันที่ 31 มิ.ย.นี้เสียก่อน

  หลังจากนั้นคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาแนะนำน้ำมันพืชถึงจะเรียกประชุมเพื่อทบทวนราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดลงมาได้ ซึ่งขณะนี้เกิดความไม่เข้าใจกัน แม้กระทรวงพาณิชย์จะมีอำนาจตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.  2542  แต่เมื่อมติกนป.ให้คงราคาน้ำมันปาล์มไว้ 3 เดือน ก็ต้องให้ยกเลิกมตินี้ก่อน เพราะกระทรวงพาณิชย์คงฝ่าฝืนมติของกนป.ไม่ได้
   
สำหรับหนังสือที่ทำถึงกนป.นั้นจะให้กรมการค้าภายในสรุปสถานการณ์ราคาผลปาล์มและน้ำมันปาล์มที่จำหน่ายในท้องตลาด เพราะจากการสอบถามไปยังสมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย พบว่าราคาน้ำมันปาล์มส่วนใหญ่ปรับลดลงมาก และผลผลิตเริ่มล้นตลาด จึงต้องการให้รัฐบาลหามาตรการเร่งด่วนเข้ามาแก้ไขปัญหาสต๊อกปาล์ม
   
ส่วนการจ่ายเงินชดเชยราคาน้ำมันปาล์มให้กับผู้สกัดและโรงกลั่นนั้น ที่ผ่านมามีคณะกรรมการตรวจสอบการจ่ายเงินอย่างตรงไปตรงมา
 
หากโรงสกัดและโรงกลั่นดำเนินการอย่างถูกต้อง คือรับซื้อผลปาล์มสดกับเกษตรกรตามเกณฑ์ที่รัฐบาลกำหนดกก.ละ 6 บาท ทางกรรมการฯก็จ่ายเงิน แต่หากไม่ถูกต้องก็ต้องระงับ เพราะเป็นงบประมาณแผ่นดิน ถือเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวว่า ได้ทำหนังสือถึงนายสุเทพแล้ว และกนป.จะเรียกประชุมในวันที่ 3 มิ.ย. นี้ เวลา 09.30 น. เพราะขณะนี้สถานการณ์การซื้อขายน้ำมันปาล์มกลางทางนั้นกำลังปั่นป่วนเพราะบรรดายี่ปั๊วซาปั๊วได้หยุดซื้อน้ำมันปาล์มจากโรงสกัด เพราะจะรอซื้อจากโรงกลั่นในราคาที่ 42 บาทตามที่กระทรวงพาณิชย์จะขอลดราคาลง
   
อย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์สามารถตัดสินใจได้หากเห็นว่าสถานการณ์น้ำมันปาล์มไม่เป็นไปตามที่กนป.กำหนด เพราะหากต้องรอกนป.ก็ต้องรอให้ครม.เป็นผู้ตัดสินใจอีก เนื่องจากกนป.ไม่มีอำนาจเองโดยตรง แต่ต้องขอครม.เป็นผู้ตัดสินใจ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์