ศาลโลกให้ไทย-เขมรแจงผลกระทบต่อ ปชช.ในพื้นที่ปะทะเป็นลายลักษณ์อักษร

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ถึงความคืบหน้ากรณีรัฐบาลกัมพูชายื่นคำร้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์

ขอให้ออกมาตรการชั่วคราวบังคับรัฐบาลไทยถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ทับซ้อนบริเวณปราสาทพระวิหาร ระหว่างรอศาลโลกพิจารณาตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหารว่า ล่าสุดผู้พิพากษาของศาลโลกสอบถามถึงผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่หลังเหตุปะทะในเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า ทั้งสองประเทศเคลื่อนย้ายประชาชนออกจากพื้นที่มากน้อยแค่ไหนอย่างไร ความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างไร ศาลให้เวลาทั้งสองประเทศ 1 สัปดาห์ในการตอบกลับมาเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันที่ 7 มิถุนายน จากนั้นศาลโลกจะนำคำตอบของแต่ละฝ่ายส่งให้อีกฝ่ายหนึ่งเพื่อให้ชี้แจงกลับมาภายในวันที่ 14 มิถุนายนต่อไป
 

ในวันเดียวกันหลังเสร็จสิ้นการชี้แจงด้วยวาจา ศาลโลกได้ออกเอกสารแถลงข่าวอย่างไม่เป็นทางการสรุปการดำเนินการทั้งหมดที่เริ่มต้นมา

ตั้งแต่การยื่นคำร้องขอให้ตีความเพื่อออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราวของกัมพูชาในวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา เรื่อยมาจนกระทั่งถึงการเปิดโอกาสให้ตัวแทนของทั้งฝ่ายกัมพูชาและฝ่ายไทยเข้าให้ปากคำเพื่อให้ข้อเท็จจริงสนับสนุนและคัดค้าน 2 รอบในวันที่ 30 และ 31 พฤษภาคม ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยศาลจะมีคำพิพากษาต่อตัวแทนของทั้งสองฝ่ายในรูปแบบเดียวกันกับการรับฟังข้อเท็จจริงครั้งนี้ต่อไป โดยวันเวลาจะมีการประกาศให้รับทราบในภายหลัง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์