ศาลแขวงพระนครเหนือนำร่องใช้กำไลEMลงโทษ′เมาแล้วขับ-ซิ่งแข่งรถ′

ศาลแขวงพระนครเหนือนำร่องใช้กำไลEMลงโทษ′เมาแล้วขับ-ซิ่งแข่งรถ′

ที่ 6 มีนาคม นายสุรจิตร ศรีบุญมา ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงพระนครเหนือ  เปิดเผยว่า ตามที่ศาลแขวงพระนครเหนือ

ได้จัดโครงการสัมมนาวิชาการ เรื่องแนวทางปฏิบัติการใช้กฎหมายเพื่อการพิจารณาคดีอย่างมีประสิทธิภาพ  ต้นเดือน มี.ค.โดยมีน.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม  และคณะผู้บริหารกรมคุมประพฤติ  เข้าร่วมสัมมนาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเครื่องมือควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์(EM) มาใช้กับผู้กระทำความผิด 

ศาลแขวงพระนครเหนือมีความพร้อมที่จะนำอุปกรณ์ดังกล่าวมาใช้กับผู้กระทำผิดแล้ว โดยเป็นศาลนำร่องแห่งแรกเริ่มจากดคดีเมาแล้วขับ

กับคดีแข่งรถบนถนนสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต  แต่เดิมศาลจะมีคำพิพากษาจำคุก แต่ให้รอลงอาญาไว้กับให้คุมประพฤติด้วยการบำเพ็ญประโยชน์หรือบริการสังคม 24ชั่วโมง  ตนได้ศึกษาพฤติกรรม อุปนิสัย สิ่งแวดล้อม ของผู้กระทำผิดดังกล่าว  เห็นว่ามักไม่ค่อยอยู่บ้านกับครอบครัวในช่วงเวลากลางคืน แต่ไปกินเที่ยวตามสถานบันเทิงจนเกิดคดี “เมาแล้วขับ”  หรือไม่ก็ไปจับกลุ่มแข่งรถบนท้องถนนในยามวิกาล กระทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า   เมื่อคำนึงถึงความสำคัญของสถาบันครอบครัวแล้ว  เห็นว่าควรแก้ไขผู้กระทำผิดเหล่านี้ด้วยการจำกัดเวลาออกจากบ้าน ตั้งแต่ช่วงเวลา 22.00  -  04.00 น. โดยใช้อุปกรณ์อีเอ็มดังกล่าว
อีกทั้งเมื่อจำเลยถูกฟ้องต่อศาล แล้วศาลจะมีคำพิพากษาจำคุก

โดยการรอลงอาญา แต่จะไม่ให้จำเลยเหล่านี้ที่กระทำผิดบำเพ็ญประโยชน์หรือบริการสังคมเหมือนเช่นเคย แต่ศาล จะกำหนดเงื่อนไขคุมประพฤติใหม่ด้วยการให้จำเลยคนนั้นหรือผู้กระทำผิด สวมใส่อุปกรณ์อีเอ็มที่ข้อเท้าแทน และห้ามออกนอกเคหะสถาน ช่วงเวลา 22.00 -  04.00 น.เป็นเวลา 7 วัน  

อุปกรณ์ดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกำไลข้อเท้ามีเครื่องรับส่งสัญญาณที่ข้อเท้าส่งไปที่กรมคุมประพฤติขนาดเท่าเครื่องเพจเจอร์ 

 ถ้าจำเลยที่สวมอุปกรณ์นี้ฝ่าฝืนเงื่อนไข เช่น ออกนอกบ้านในเวลาห้ามก็จะมีเสียงเตือนให้หยุดการกระทำ  หรือถ้าจำเลยหรือมีผู้ใดทำลายอุปกรณ์ดังกล่าวด้วยการตัดสายรัดข้อเท้า ก็ไม่สามารถนำมาประกอบได้ตามเดิมทำให้รู้ว่า มีการฝ่าฝืนคำสั่ง  จำเลยคนนั้นจะ ต้องรับโทษตามคำพิพากษาของศาลที่รอลงอาญาไว้  โดยเบื้องต้นศาลแขวงพระนครเหนือเริ่มนำอุปกรณ์มาใช้ 200 เครื่อง คาดว่าจะเป็นผลดีต่อการควบคุมพฤติกรรมผู้กระทำผิดต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์