ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องสนธิหมิ่นปฏิญญาฟินแลนด์ล้มปค.

ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องสนธิหมิ่นปฏิญญาฟินแลนด์ล้มปค.


ศาลอุทธรณ์ พิพากษา คดี อดีตนายกฯ ฟ้องหมิ่น "สนธิ ลิ้มทองกุล" กล่าวหาจะเปลี่ยนการปกครอง ให้ยืนตามศาลชั้นต้นยกฟ้อง ชี้ ติชมอย่างสุจริต

ศาลอาญารัชดา อ่านคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคไทยรักไทย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กับพวกสื่อมวลชนรวม 11 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทและดูหมิ่นด้วยการโฆษณา

จากกรณี เมื่อวันที่ 24-28 พฤษภาคม 2549 จำเลยได้ร่วมกันจัดเสวนา เรื่อง ปฏิญญาฟินแลนด์ยุทธศาสตร์ครองเมืองของพรรคไทยรักไทย โดยมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี และเว็บไซต์ผู้จัดการ กล่าวหาว่า โจทก์ต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไปสู่การปกครองในระบอบทักษิณ โดยมุ่งหมายเข้าบริหารประเทศตามปฏิญญาฟินแลนด์ ซึ่งคดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากเห็นว่าเป็นการวิพากวิจารณ์โดยสุจริต

ศาล อุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมพร้อมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า การเสวนาของจำเลย เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรม ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย พิพากษายืนยกฟ้อง


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์