ศาลสั่งจำคุก 2 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา นศ.โพสต์หมิ่นเบื้องสูง

ศาลสั่งจำคุก 2 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา นศ.โพสต์หมิ่นเบื้องสูง

ศาลสั่งจำคุก 5 ปี นักศึกษา ม.เอกชน โพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันเบื้องสูง สารภาพลดโทษ เหลือจำคุก 2 ปี 6 เดือน ไม่รออาญา

วันนี้ (4 พ.ย.)  ที่ห้องสมานฉันท์  ศาลอาญา  ถ.รัชดาภิเษก   ศาลอ่านคำพิพากษาคดี หมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำ อ.2915/2557  ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายอัครเดช  เอี่ยมสุวรรณ อายุ 24  ปี  นศ.มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง ย่านหนองจอก เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112  และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 3,14

โจทก์ฟ้องระบุความผิด สรุปว่า เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2557 จำเลยได้ใช้นามแฝงโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ดูหมิ่นสถาบันสถาบันเบื้องสูง ทำให้ได้รับความเสื่อมเสีย  อันมีผลกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร  ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ ตำรวจติดตามจับกุม ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี พร้อมอุปกรณ์หลายรายการเป็นของกลาง เหตุเกิดที่แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก กทม. และที่อื่นเกี่ยวพันกัน จำเลยให้การรับสารภาพตลอด

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง ลงโทษฐานดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง อันเป็นบทหนักสุด จำคุก 5  ปี คำรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษกึ่งหนึ่งคงจำคุกจำเลยไว้  2 ปี  6 เดือน เมื่อพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดี ประกอบการกระทำของจำเลยเป็นการเหยียดหยามสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นที่เคารพของประชาชนชาวไทย  ทั้งจำเลยกระทำในลักษณะโฆษณา ทำให้ผู้คนทั่วไปสามารถเข้าถึง และพบเห็นข้อความดังกล่าวได้  นับเป็นเรื่องร้ายแรง ไม่มีเหตุสมควรรอการลงโทษ ริบของกลาง


ขอบคุณข่าวจาก TNEWS


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์